Phòng ngừa tội phạm ma túy ở nông thôn

Cập nhật: 29-05-2023 | 09:04:46

 Trước việc một số thanh thiếu niên trên địa bàn sử dụng trái phép chất ma túy và chất hướng thần gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự (ANTT), công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm được lực lượng chức năng của huyện Dầu Tiếng đặc biệt quan tâm.

 Cơ quan Công an huyện Dầu Tiếng lấy lời khai một đối tượng có hành vi tàng trữ ma túy trái phép Ảnh: HỒNG NGA

 Thiếu tá Trịnh Quốc Long Khánh, Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế - ma túy CA huyện Dầu Tiếng, cho biết trong 3 năm trở lại đây, số người nghiện trên địa bàn huyện đều giảm. Từ đầu năm đến nay, huyện Dầu Tiếng đưa được 14 người nghiện ma túy đi cai tập trung theo quy định. Hiện trên địa bàn huyện có 97 người nghiện ma túy và 116 người sử dụng chất ma túy. Phần lớn số người nghiện tập trung tại thị trấn Dầu Tiếng, xã Minh Thạnh, xã Minh Hòa và xã Thanh Tuyền.

Để người dân, nhất là giới trẻ nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy, thời gian qua các ban ngành ở huyện luôn chú trọng tuyên truyền phòng ngừa tội phạm về ma túy, chất hướng thần. Cụ thể, thực hiện chỉ đạo của CA tỉnh, Đội Cảnh sát kinh tế - ma túy CA huyện Dầu Tiếng đã phối hợp với CA 11 xã, thị trấn thường xuyên tổ chức tuyên truyền tác hại của ma túy đến người dân. Một số địa phương như thị trấn Dầu Tiếng, xã Định Thành cũng đã thực hiện tốt mô hình cai nghiện ngoài cộng đồng. Do đặc thù của huyện Dầu Tiếng là phần lớn người dân sống bằng nghề khai thác mủ cao su, vì vậy từ đầu năm đến nay CA huyện phối hợp với 11 nông trường cao su tổ chức tuyên truyền về tác hại và cách phòng ngừa ma túy với gần 300 cuộc, gần 6.000 lượt người tham. Song song đó, CA huyện phối hợp với 4 trường trung học phổ thông trên địa bàn tổ chức gần 60 đợt thi thời trang giấy và vẽ tranh về tác hại của ma túy.

Theo CA huyện Dầu Tiếng, qua công tác nghiệp vụ, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã khởi tố 8 vụ, với 11 đối tượng liên quan đến việc tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy trên địa bàn. Đơn cử, qua công tác nghiệp vụ, Đội Cảnh sát kinh tế - ma túy CA huyện Dầu Tiếng đã bắt quả tang Nguyễn Hoàng Sang (SN 1992, tạm trú ấp Bưng Còng, xã Thanh Tuyền) về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ là 1 bịch ma túy đá. Trước đó, bằng biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát cũng đã bắt quả tang Đàm Trịnh Anh Tuấn (SN 1997) và Nguyễn Thị Kim Dung (SN 1994, đều ngụ thị trấn Dầu Tiếng) về hành vi tàng trữ ma túy...

 Xử lý tình trạng học sinh sử dụng thuốc lá điện tử

 Để phòng chống ma túy trong học đường, thời gian qua, CA huyện Dầu Tiếng phối hợp với các ban giám hiệu nhà trường rà soát, thống kê các trường hợp học sinh sử dụng thuốc lá điện tử, sau đó gọi hỏi răn đe. Nhằm ngăn chặn tình trạng thuốc lá điện tử tràn lan trên thị trường, CA huyện Dầu Tiếng cũng đã đồng loạt ra quân kiểm tra nhiều điểm kinh doanh, qua đó phát hiện 3 cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Cụ thể là cơ sở kinh doanh của bà Phan Yến Vi tại xã Minh Hòa; cơ sở của Nguyễn Thành Được tại xã Minh Hòa và của Phan Văn Hậu tại xã Thanh Tuyền. Tang vật được lực lượng chức năng thu giữ là 41 cây thuốc lá điện tử các loại, tất cả đều không có nguồn gốc xuất xứ.

  

THANH QUANG - TÚ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên