Phòng ngừa tội phạm trên không gian mạng: “Không tham, không làm và không chuyển khoản”

Cập nhật: 05-04-2024 | 09:42:45

Đó là nội dung thông điệp mà Công an tỉnh phát đi nhằm tuyên truyền đến người dân để phòng ngừa trước tình trạng đối tượng, tổ chức lợi dụng công nghệ cao để lừa đảo trên không gian mạng.

Bị lừa hàng chục tỷ đồng

Công an (CA) Bình Dương vừa tổ chức gặp mặt báo chí để thông tin về tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn tỉnh. Dự buổi cung cấp thông tin còn có đại diện Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ CA, đại diện CA tỉnh Phú Yên và đại diện một số phòng nghiệp vụ CA tỉnh Bình Dương.


Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc CA tỉnh, thông tin về tình hình lừa đảo trên không gian mạng hiện nay. Ảnh: CABD

Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc CA tỉnh, cho biết thời gian qua, tội phạm lừa đảo qua không gian mạng ngày càng tinh vi, đa dạng các hình thức. Các đối tượng lừa đảo luôn nghĩ ra nhiều phương thức, thủ đoạn mới để gài bẫy người dân trên không gian mạng.

Thượng tá Trần Minh Nhựt, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự CA tỉnh, thông tin từ đầu năm đến nay có 34 trường hợp người dân đến CA tỉnh trình báo về việc bị các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo trên không gian mạng với tổng số tiền hàng chục tỷ đồng. Điển hình trường hợp một đối tượng cắt ghép hình ảnh tạo dự án ảo trên không gian mạng để lôi kéo người dân tham gia, sau đó thực hiện hành vi lừa đảo; một số đối tượng bán hàng khuyến mãi, đề nghị người mua hàng chuyển tiền vào tài khoản để mua hàng, sau đó chiếm đoạt… Để thực hiện hành vi này, một số đối tượng dùng tên người khác để mở nhiều tài khoản ngân hàng trong khi người đó là chính chủ của số điện thoại không hề hay biết.

Triệt phá nhóm lừa chuyên nghiệp

Theo đại diện Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ CA, ngày 2-4, Bộ CA đã phối hợp với CA các tỉnh Bình Dương, Phú Yên, Long An, Bình Phước, Tiền Giang và Bến Tre triệt phá đường dây chuyên thu thập, sử dụng thông tin cá nhân để mở hàng trăm tài khoản ngân hàng trực tuyến trái phép. Nhóm đối tượng thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng.

Nội dung vụ án thể hiện: Bằng các biện pháp nghiệp vụ, CA xác định Nguyễn Thị Tuyết Nhung (SN 1992), Võ Minh Hùng (SN 1985) cùng 5 đối tượng khác thành lập Công ty TNHH Tư vấn tài chính Nhung Nguyễn và Công ty TNHH Tư vấn tài chính Minh Anh với hàng chục chi nhánh hoạt động tại nhiều tỉnh có khu công nghiệp ở phía Nam. Với vỏ bọc tư vấn vay vốn tín chấp miễn phí, các đối tượng mở tài khoản trái phép, thu lợi bất chính ước tính hàng chục tỷ đồng.

Qua công tác nghiệp vụ, CA đã bắt giữ, triệu tập 41 đối tượng, khám xét 12 địa điểm, thu giữ 4 con dấu, 3 giấy phép đăng ký kinh doanh, hàng ngàn sim điện thoại và nhiều tang vật liên quan. Điều tra bước đầu xác định trung bình mỗi tháng nhóm đối tượng này lập và đưa ra thị trường khoảng 20.000 tài khoản các loại, trong đó chủ yếu là tài khoản ngân hàng và một số tài khoản chứng khoán.

Làm việc với lực lượng CA, các đối tượng khai nhận đã hoạt động lâu năm trong lĩnh vực tài chính nên lợi dụng chính sách ưu đãi của nhiều ngân hàng thương mại cổ phần trong nước và kẻ hở của công tác quản lý để mở và sử dụng trái phép tài khoản ngân hàng trong thời gian dài. Theo đánh giá của cơ quan CA, với hàng trăm ngàn tài khoản trực tuyến được mở trái phép, Công ty Nhung Nguyễn và Công ty Minh Anh có thể tiếp tay cho các đối tượng, tổ chức lừa đảo trực tuyến, các loại tội phạm đánh bạc, tổ chức đánh bạc, rửa tiền và các hành vi vi phạm pháp luật.

Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc CA tỉnh, nhấn mạnh để phòng ngừa việc bị đối tượng lợi dụng công nghệ cao lừa đảo, người dân “không tham, không làm và không chuyển khoản” khi nhận được các lời mời, thông tin rủ rê trên mạng…

Trả lời câu hỏi của đại diện một số cơ quan báo chí về công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm trên không gian mạng trong thời gian tới, Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc CA tỉnh, cho rằng: Để người lao động nói riêng, người dân trên địa bàn tỉnh nói chung đề cao cảnh giác, phòng ngừa việc bị đối tượng lừa đảo qua không gian mạng, CA Bình Dương tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, kế hoạch phòng ngừa trấn áp tội phạm lừa đảo qua không gian mạng. Lực lượng CA 9 huyện, thị, thành phố và CA cấp xã tiếp tục tuyên truyền đến người dân về hành vi, thủ đoạn lừa đảo của đối tượng trên không gian mạng. Công an tỉnh tiếp tục tăng cường công tác nghiệp vụ để chủ động điều tra một số tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi lừa đảo trên không gian mạng.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên