Phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến người dưới 18 tuổi: Phát huy vai trò của gia đình, cộng đồng trong giáo dục thế hệ trẻ

Cập nhật: 15-12-2022 | 09:34:23

Thời gian qua, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh liên quan đến người dưới 18 tuổi đang có xu hướng gia tăng với tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng. Trước tình hình trên, ngành chức năng đang tăng cường nhiều giải pháp nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng này.


Lực lượng công an phối hợp với Đoàn Thanh niên tuyên truyền pháp luật cho thanh niên công nhân

Một thoáng bốc đồng, hậu quả nghiêm trọng

Thượng tá Lâm Hồng Vũ, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an tỉnh, cho biết qua công tác điều tra cho thấy các vụ án giết người, cố ý gây thương tích trên địa bàn tỉnh có nguyên nhân chủ yếu là do mâu thuẫn trong sinh hoạt, sự khác biệt văn hóa vùng miền, sử dụng rượu bia quá đà, ca hát, tình ái… Đối tượng gây án có xu hướng trẻ hóa, phạm tội lần đầu, thường sử dụng chất kích thích, ma túy. Đáng chú ý là loại tội phạm này có tính chất bộc phát, manh động ngày càng cao, gây khó khăn cho công tác phòng ngừa, đấu tranh. Thời gian qua, nổi lên là các nhóm thanh thiếu niên, chuẩn bị hung khí sẵn sàng đánh nhau để giải quyết mâu thuẫn, dẫn đến nhiều vụ, việc đau lòng.

Cụ thể như vụ giết người xảy ra ngày 14-10 tại khu phố Khánh Lộc (phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên), làm 2 người chết, 1 người bị thương nặng mà nguyên nhân từ mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu giữa 2 nhóm thanh niên. Quá trình đánh nhau, đối tượng Lê Văn Thương (sinh năm 1995, quê Đồng Tháp) đã dùng vật nhọn đâm chết 2 người. Hay vào ngày 23-10, 2 nhóm đối tượng từ 15 - 17 tuổi hẹn nhau tại khu phố Khánh Lộc (phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên) để giải quyết mâu thuẫn trên mạng xã hội. Trong lúc hỗn chiến, đối tượng Sơn Chí Hào (sinh năm 1999, quê Cà Mau) đã dùng dao đâm chết bị hại mới 15 tuổi. Cũng xuất phát từ mâu thuẫn, 2 nhóm thanh thiếu niên ở TP.Dĩ An sử dụng hung khí để “nói chuyện”, hậu quả là La Chí Cường (sinh năm 2005, ngụ Bình Dương) đã dùng dao đâm chết bị hại.

Nâng cao hiệu quả giáo dục tại gia đình, cộng đồng

Thời gian qua, các ngành chức năng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm phòng ngừa, kéo giảm tội phạm, vi phạm pháp luật có liên quan đến người dưới 18 tuổi. Theo bà Huỳnh Thị Thúy Phương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh, thực hiện kế hoạch liên tịch giữa Hội LHPN với Công an tỉnh, đơn vị đã thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm nâng cao vai trò của phụ nữ trong việc tuyên truyền, vận động người thân không vi phạm pháp luật. Hội LHPN tỉnh thường xuyên thông tin tình hình an ninh trật tự, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm trên trang thông tin điện tử và Facebook của Hội LHPN tỉnh. Các cấp Hội LHPN đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động học tập và cung cấp thông tin, kiến thức cho cán bộ, hội viên về phòng tránh xâm hại trẻ em, phòng, chống bạo lực gia đình; kịp thời lên tiếng khi phát hiện phụ nữ, trẻ em bị bạo hành, xâm hại.

Bên cạnh đó, Hội LHPN các cấp cũng đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới, an toàn cho trẻ em... Toàn tỉnh đã tổ chức 17 hội nghị truyền thông, tập huấn kiến thức về giới và tâm lý tuổi học trò, phòng chống bạo lực học đường… cho hơn 2.000 phụ nữ, học sinh cùng tham dự.

Trong khi đó, ngành công an chủ động triển khai các biện phòng ngừa xã hội kết hợp với phòng ngừa nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm nói chung và vi phạm pháp luật trong thanh thiếu niên nói riêng. Nói về công tác này, Thượng tá Lâm Hồng Vũ, Trưởng phòng PC02 Công an tỉnh, cho biết vào thời điểm cuối năm và dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tình hình an ninh trật tự sẽ tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, các loại tội phạm có xu hướng gia tăng hoạt động. Trước tình hình trên, Phòng PC02 đã chủ động tham mưu Công an tỉnh tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác phòng, chống tội phạm; xác định rõ trách nhiệm cụ thể của từng cấp, từng ngành, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu trong phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật. Lực lượng Cảnh sát hình sự cùng công an cơ sở đẩy mạnh tuần tra kiểm soát tại các tuyến, địa bàn trọng điểm nhằm chủ động phòng ngừa tội phạm, kịp thời phát hiện, truy bắt tội phạm. Lực lượng công an tập trung điều tra truy xét làm rõ nhanh các vụ giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội, không để đối tượng có điều kiện lẩn trốn.

“Phòng PC02 còn phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường nhiều giải pháp phòng ngừa xã hội, trong đó tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, để mỗi người, mỗi nhà phải là hạt nhân trong công tác phòng ngừa đối với tội phạm do nguyên nhân xã hội. Trong đó, gia đình, nhà trường có trách nhiệm rất quan trọng trong quản lý, giáo dục thanh thiếu niên, học sinh cũng như kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong nhóm đối tượng này”, Thượng tá Lâm Hồng Vũ cho biết thêm.

Theo nhận định của Công an tỉnh, trong những tháng đầu năm 2022, tình hình tội phạm do nguyên nhân xã hội trên địa bàn tỉnh có nhiều diễn biến phức tạp, trong đó nổi lên hành vi giết người (29 vụ) và cố ý gây thương tích (157 vụ). Ngay khi xảy ra các vụ việc, lực lượng chức năng nhanh chóng vào cuộc điều tra, làm rõ 170 vụ, gồm 28 vụ giết người, bắt 24 đối tượng, 142 cố ý gây thương tích 142 vụ, bắt 281 đối tượng.

Riêng trong 2 năm (2021-2022), lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã phát hiện 87 vụ, 179 đối tượng là người dưới 18 tuổi vi phạm pháp luật.

N.HẬU - Q.NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên