Phòng ngừa, trấn áp tội phạm ma túy từ cơ sở

Cập nhật: 08-06-2023 | 09:05:21

Trước những diễn biến phức tạp về tội phạm ma túy gây mất an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, Công an (CA) TP.Thuận An tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm phòng ngừa, đấu tranh trấn áp loại tội phạm này.

Theo ghi nhận của P.V, trong tháng cao điểm phòng chống ma túy, CA các địa phương đã tăng cường các giải pháp nhằm làm trong sạch địa bàn, từng bước đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi cộng đồng dân cư. Trung tá Tạ Quốc Toản, Trưởng CA phường An Phú, cho biết song song với công tác tuyên truyền về tác hại của ma túy và tội phạm này, chỉ huy CA phường thường xuyên chỉ đạo CA khu vực tăng cường công tác nghiệp vụ, rà soát, lập hồ sơ quản lý chặt chẽ người nghiện trên địa bàn để theo dõi.


Công an phường An Phú ra quân tuần tra truy quét người nghiện trên địa bàn

Trong công tác nghiệp vụ, CA phường An Phú tập trung tuần tra ở các tuyến, địa bàn trọng điểm là khu phố 4, khu phố 1B. Đặc biệt trong tháng 6, CA phường An Phú tiếp tục rà soát các điểm đối tượng tụ tập sử dụng ma túy; tiếp tục tăng cường việc kiểm tra hành chính người nghiện đang sinh sống trong các khu nhà trọ trên địa bàn.

Phường An Phú là một trong 4 phường trọng điểm có nhiều tiềm ẩn phức tạp về ANTT, trong đó số người nghiện ma túy khá đông. Thời gian qua, với vai trò là lực lượng chủ công, CA phường An Phú đã chủ động nắm tình hình địa bàn, quản lý đối tượng và nhanh chóng làm rõ nhiều vụ việc liên quan đến tội phạm ma túy trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, qua công tác nghiệp vụ, CA phường An Phú cũng đã khám phá hàng chục vụ việc liên quan đến ma túy. Tuy nhiên, để phòng ngừa việc đối tượng ma túy gây mất ANTT ở địa phương, trong thời gian tới, CA phường phối hợp với ban, ngành đoàn thể ở địa phương tiếp tục tuyên truyền pháp luật đến với người dân, nhất là người dân sống trong các khu trọ trên địa bàn.

Trong khi đó, Thiếu tá Đoàn Trọng Tuấn, Trưởng CA phường Bình Hòa, cho biết phường Bình Hòa có nhiều điểm giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh có nhiều tiềm ẩn về việc mất ANTT, trong đó có tội phạm ma túy. Trước tình hình trên, CA phường Bình Hòa tiếp tục tăng cường tuần tra, kịp thời đấu tranh trấn áp tội phạm này. Qua công tác nghiệp vụ, từ đầu năm đến nay, CA phường Bình Hòa xử lý 117 đối tượng liên quan đến ma túy. Trong đó chuyển hồ sơ cho CA TP.Thuận An xử lý hình sự 1 vụ. Hiện nay, phường Bình Hòa có 14 người sử dụng, 10 người nghiện ma túy. Để phòng ngừa việc đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, chỉ huy CA phường Bình Hòa chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ CA khu vực thường xuyên phối hợp với Ban điều hành các khu phố để nắm tình hình địa bàn. Đối với các điểm giáp ranh với đơn vị ngoại tỉnh, tiếp tục vận động người dân cung cấp thông tin tố giác tội phạm ma túy, qua đó đã kịp thời phát hiện, bắt giữ. Mới đây nhất, khi phát hiện Hà Văn Tâm (SN 1993, quê Thanh Hóa) điều khiển xe máy lưu thông trên đường ĐT743, thuộc khu phố Bình Đáng, phường Bình Hòa, lực lượng CA ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra hành chính và phát hiện Tâm giấu 15 viên thuốc lắc và 2 gói ma túy tổng hợp. Làm việc với lực lượng chức năng, Tâm khai nhận số ma túy trên anh ta được thuê chuyển về tỉnh Thanh Hóa cho người khác. Vụ việc hiện đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Phát hiện nhiều vụ tàng trữ, sử dụng ma túy trong nhà trọ

Theo nhận định của cơ quan CA, hiện nay một trong những vấn đề đáng lo ngại là các đối tượng ma túy lợi dụng các khu nhà trọ để hoạt động, gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT chung. Mới đây, qua công tác nghiệp vụ, CA TP.Thuận An đột kích vào một căn nhà tại khu phố Bình Phước B, phường Bình Chuẩn và bắt quả tang Lê Kim Long (SN 1994, quê Đồng Nai) đang tàng trữ 1 gói ma túy dạng thuốc lắc khối lượng 3,3527 gram. Làm việc với lực lượng chức năng, Lê Kim Long khai nhận số ma túy trên được một người bạn ở tỉnh Bình Thuận tặng, sau đó anh ta đem về cất dấu thì bị phát hiện bắt giữ.

Tương tự, khi CA TP.Thuận An đột kích vào một căn nhà trên khu phố Bình Phước B, phường Bình Chuẩn đã phát hiện 7 thanh niên đang sử dụng trái phép chất ma túy. Căn nhà này do Từ Minh Thuận (SN 1982) làm chủ. Tại thời điểm kiểm tra lực lượng CA thu giữ 1 gói ma túy có trọng lượng 5,7708 gram.

THANH QUANG - DƯƠNG HUYỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên