Phong phú hoạt động tuyên truyền an toàn thực phẩm

Cập nhật: 07-10-2024 | 08:52:11

Để nâng cao kiến thức về an toàn thực phẩm cho người trực tiếp đứng bếp, nhân viên nhà ăn, các cơ quan, ban ngành trong tỉnh không ngừng đổi mới phương thức tuyên truyền. Mới đây, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã tổ chức Hội thi “Tìm hiểu văn bản quy phạm pháp luật về an toàn thực phẩm” nhằm mục đích trên.

 Các thí sinh tham gia phần thi trắc nghiệm

 Phát biểu khai mạc hội thi, ông Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế, nhấn mạnh an toàn thực phẩm (ATTP) là lĩnh vực đặc thù trong hệ thống quản lý nhà nước. Việc bảo đảm ATTP không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân, sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh lương thực mà về lâu dài còn ảnh hưởng đến sự phát triển giống nòi của dân tộc.

Hiện nay có 103 văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực ATTP. Để nắm vững kiến thức, người trực tiếp sản xuất, chế biến thực phẩm trong bếp ăn tập thể phải nắm vững các quy định, từ đó áp dụng có hiệu quả trong thực tế hoạt động, góp phần bảo vệ, nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Theo ông Huỳnh Minh Chín, “Hội thi Tìm hiểu văn bản quy phạm pháp luật về ATTP năm 2024 là cơ sở để kiểm tra, giám sát kiến thức pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm của người quản lý, người trực tiếp chế biến thực phẩm bếp ăn tập thể trong các doanh nghiệp, trường học”.

Hội thi năm nay thu hút 63 thí sinh đến từ 9 huyện, thành phố. Các thí sinh trải qua 2 vòng thi, gồm: Thi cá nhân và thi tập thể với hình thức thi trắc nghiệm, viết và trả lời các câu hỏi. Ngoài 2 phần thi chính, Ban Tổ chức còn mở phần thi đoán chủ đề, ghép tranh ATTP cho cổ động viên.

Sau lễ khai mạc, vòng thi trắc nghiệm 50 câu hỏi, kiểm tra kiến thức trên giấy kéo dài 60 phút. Ấn tượng nhất là phần thi đồng đội, mỗi đội đều tìm hiểu, nghiên cứu kỹ các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến ATTP. Các quy định về điều kiện ATTP đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố hoặc quy định về kiểm nghiệm thực phẩm, tiêu chuẩn an toàn... được Ban Tổ chức đưa vào các gói câu hỏi thi một cách sinh động.

Chị Hứa Lê Kim Chi, cổ động viên đến từ Công ty TNHH Yakult Việt Nam (TP.Thuận An), cho biết: “Hội thi rất hấp dẫn. Qua hội thi, các nhân viên doanh nghiệp được cung cấp nhiều kiến thức bổ ích liên quan đến ATTP. Từ những quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật, chúng tôi sẽ tham mưu với Ban Giám đốc, vận dụng vào thực tế sản xuất tại doanh nghiệp để nâng cao hơn nữa chất lượng quy trình sản xuất”.

 Ban Tổ chức trao giải cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích cao tại hội thi

Bà Phan Kim Sương, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, Phó Ban tổ chức hội thi, cho biết đây là năm thứ 14 chi cục tổ chức hội thi ATTP nhằm đa dạng hóa hình thức tuyên truyền kiến thức về ATTP. Hội thi tiếp tục khẳng định vai trò, tầm quan trọng của người trực tiếp chế biến thực phẩm trong các bếp ăn tập thể doanh nghiệp, trường học về việc tìm hiểu kiến thức và vận dụng kiến thức pháp luật ATTP vào thực tế chế biến, sản xuất.

Cũng theo bà Phan Kim Sương, năm 2023 hội thi tổ chức dành cho cán bộ chuyên trách, năm nay Ban Tổ chức chú trọng phổ quát kiến thức cho người trực tiếp chế biến khẩu phần ăn trong các doanh nghiệp, trường học. Năm tới sẽ tiếp tục đổi mới để hội thi không chỉ là sân chơi, kênh thông tin tuyên truyền mà còn là nơi học hỏi, bồi bổ kiến thức ATTP.

Sau thời gian làm việc nghiêm túc, công tâm, Ban Tổ chức đã trao giải nhất tập thể cho đơn vị TP.Thủ Dầu Một; giải nhất cá nhân thuộc về thí sinh Trịnh Thu Bình, đơn vị huyện Dầu Tiếng.

 Thống kê của ngành y tế tỉnh, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh đã tiến hành kiểm tra 8.347 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, phát hiện 942 lượt cơ sở vi phạm; trong đó nhắc nhở 775 cơ sở và phạt tiền 106 cơ sở với tổng số tiền hơn 787 triệu đồng. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh đã xảy ra 2 vụ ngộ độc thực phẩm tập thể với hơn 100 người bị ngộ độc. Đáng chú ý là vụ ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Remote Solution Việt Nam (TP.Bến Cát) khiến 81 người bị ngộ độc vì vi khuẩn Salmonella có trong cơm chiên dương châu và dưa leo.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=62
Quay lên trên