Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh: Sẵn sàng tiếp nhận hồ sơ, cấp hộ chiếu gắn chíp điện tử cho người dân

Cập nhật: 07-03-2023 | 09:49:35

Thượng tá Nguyễn Thị Huyền, Phó Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) Công an (CA) tỉnh cho biết đơn vị đã chủ động về lực lượng, phương tiện phục vụ nhu cầu tiếp nhận hồ sơ, cấp hộ chiếu gắn chíp điện tử cho người dân. Qua 3 ngày triển khai (từ ngày 1-3), Phòng QLXNC CA tỉnh đã tiếp nhận khoảng 600 lượt công dân Việt Nam đến thực hiện cấp hộ chiếu (trong đó số lượng hộ chiếu phổ thông gắn chíp điện tử chiếm tỷ lệ nhỏ).


Cán bộ của Phòng QLXNC Công an tỉnh hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục, hồ sơ cần thiết

Theo Thượng tá Nguyễn Thị Huyền, hộ chiếu phổ thông gắn chíp điện tử cho công dân Việt Nam có nhiều tiện ích, như: Lưu trữ được nhiều thông tin theo một định dạng thống nhất giữa các quốc gia nên ưu tiên cho phép xuất nhập cảnh dễ dàng đi Hoa Kỳ và các nước châu Âu; tính bảo mật thông tin cao bởi con chíp rất khó sao chép thông tin.

Điều kiện làm hộ chiếu điện tử là công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên được lựa chọn cấp hộ chiếu không gắn chíp điện tử hoặc cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử dựa trên tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu đã có sẵn lựa chọn hình thức hộ chiếu để công dân tự điền thông qua thực hiện trực tiếp tại cơ quan xuất nhập cảnh, hay trực tuyến trên “Cổng dịch vụ công Bộ CA”. Để phân biệt với hộ chiếu không gắn chíp điện tử, ở trang bìa đầu tiên của hộ chiếu có gắn chíp điện tử có biểu tượng chíp điện tử với ý nghĩa lưu trữ thông tin nhân thân và thông tin sinh trắc học của người được cấp hộ chiếu, chữ ký số của cơ quan cấp hộ chiếu…

Hiện hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử và hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử được sử dụng song hành theo thời gian quy định. Do vậy, công dân Việt Nam đã được cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử sẽ tiếp tục sử dụng đến khi hết thời hạn của hộ chiếu, không bắt buộc phải đổi sang hộ chiếu có gắn chíp điện tử, tránh tình trạng đổ xô, quá tải trong việc cấp đổi mới. Việc trả kết quả theo hình thức đến trực tiếp cơ quan xuất nhập cảnh, hoặc thông qua dịch vụ bưu điện gửi trả đến tận nhà. Chi phí cấp hộ chiếu gắn chíp điện tử theo quy định hiện hành của Bộ Tài chính.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=807
Quay lên trên