Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Phú Giáo: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Cập nhật: 27-06-2022 | 09:51:11

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, công dân khi đến giao dịch và nâng cao hiệu quả hoạt động, thời gian qua Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Phú Giáo đã tích cực đổi mới cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT).

Tiện lợi cho người dân

Nhờ ứng dụng hiệu quả CNTT nên công tác giải quyết thủ tục, hồ sơ hành chính tại các cơ quan, đơn vị hành chính trên địa bàn huyện có những chuyển biến tích cực. Việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ hành chính có sự chủ động phối hợp, liên thông chặt chẽ giữa các ngành, bảo đảm quy trình về thời gian theo quy định, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Đến bộ phận “một cửa” của huyện nộp hồ sơ về lĩnh vực kinh doanh, chị Nguyễn Phụng Hoàng, chủ Doanh nghiệp tư nhân Phụng Hoàng trên địa bàn, được cán bộ Phòng Tài chính - Kế hoạch hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4. “Qua hướng dẫn tận tình, chu đáo của cán bộ công chức, tôi thấy việc thực hiện các TTHC trực tuyến đơn giản, thuận tiện, nhất là giảm được thời gian đi lại cho người dân”, chị Hoàng chia sẻ.

Người dân được hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận “một cửa” của huyện Phú Giáo

Anh Nguyễn Thái Hòa, người dân thị trấn Phước Vĩnh, cho biết trước đây, khi muốn giải quyết một TTHC nào đó, anh đều phải đến UBND huyện nên mất nhiều thời gian. Sau khi được tuyên truyền, phổ biến về việc nộp hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), anh áp dụng và thấy rất tiện lợi. “Nhờ thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến, tôi chỉ cần ngồi ở nhà thay vì phải trực tiếp đem hồ sơ giấy đi nộp. Hiện tôi không chỉ tìm kiếm thông tin quy hoạch trên điện thoại mà còn xem tiến độ giải quyết hồ sơ xin cấp phép xây dựng qua mạng internet..”, anh Hòa chia sẻ.

Nhiều người dân khi đến bộ phận “một cửa” của huyện cũng đều có chung nhận xét, việc ứng dụng CNTT rộng rãi trong mọi lĩnh vực cải cách TTHC, góp phần tự động hóa, đơn giản hóa các quy trình, thủ tục, giúp giảm thời gian, chi phí, bảo đảm tính công khai, minh bạch, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ

Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, hàng năm, Phòng Tài chính - Kế hoạch chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với tình hình thực tế. Đặc biệt là thực hiện chủ trương của UBND huyện Phú Giáo về bảo đảm lộ trình, tiến độ triển khai thực hiện DVCTT mức độ 3, 4 trên địa bàn, Phòng Tài chính - Kế hoạch đã triển khai và thực hiện các TTHC theo mức độ 4 tại cổng thông tin DVCTT từ ngày 1-1-2022, kịp thời giải quyết các TTHC, các hồ sơ nhận, trả kết quả cho tổ chức, công dân đúng thời gian quy định, không có hồ sơ nào trả trễ, quá hạn.

Bà Nguyễn Thị Trúc Loan, Phó trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Phú Giáo, cho biết để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân khi đến giao dịch, văn phòng đã niêm yết công khai bộ TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo quy định, số lượng, danh mục từng loại hồ sơ, phân công cán bộ trực để hướng dẫn người dân làm các thủ tục, đặc biệt là TTHC công trực tuyến, kịp thời giải quyết những vướng mắc, tránh gây bức xúc cho người dân. Đến nay, Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện đang thực hiện 22 bộ TTHC thẩm quyền cấp huyện, gồm lĩnh vực đăng ký kinh doanh, thành lập và hoạt động hợp tác xã - liên hiệp hợp tác xã... Tất cả những thủ tục được triển khai thực hiện qua DVCTT mức độ 4.

Bà Nguyễn Thị Trúc Loan cho biết thêm, trong thời gian qua việc triển khai thực hiện TTHC mức độ 4 của đơn vị luôn được lãnh đạo, UBND huyện quan tâm, theo dõi, đôn đốc nhắc nhở, tạo điều kiện thuận lợi để việc triển khai dịch vụ công bảo đảm đúng lộ trình, tiến độ đề ra. Tuy nhiên, do mới thực hiện cũng gặp phải khó khăn do các TTHC đủ điều kiện thực hiện DVCTT mức độ 4 được công bố tại Quyết định số 3066/QĐ-UBND ngày 29-12-2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương hiện chưa có đầy đủ trên Trang dịch vụ công tỉnh Bình Dương. Phiếu tiếp nhận và trả kết quả trên phần mềm “một cửa” điện tử với biểu mẫu kèm theo tại Nghị định 61/2018/NĐ-CP chưa thống nhất, không khớp nhau dẫn đến phiếu tiếp nhận khác với biểu mẫu theo quy định. Đường truyền không ổn định, thỉnh thoảng bị lỗi khi tạo tài khoản đăng nhập cho người dân, phải thực hiện nhiều lần. Trang dichvucong. binhduong.gov.vn thiếu nhiều TTHC, văn bản pháp lý có liên quan chưa cập nhật kịp thời. Bên cạnh đó, một số người dân còn hạn chế về ứng dụng CNTT nên cán bộ phục trách tiếp nhận hồ sơ cũng gặp khó khăn trong việc hướng dẫn đăng ký tài khoản cho người dân trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

“Để đáp ứng hiệu quả ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC với nhu cầu ngày càng cao của người dân, trong thời gian tới những tồn tại, vướng mắc nêu trên cần sớm được khắc phục”, bà Loan kiến nghị.

Thực hiện chủ trương của UBND huyện Phú Giáo về bảo đảm lộ trình, tiến độ triển khai thực hiện DVCTT mức độ 3, 4 trên địa bàn, Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện đã triển khai và thực hiện các TTHC theo mức độ 4 tại cổng thông tin DVCTT từ ngày 1-1-2022, kịp thời giải quyết các TTHC, các hồ sơ nhận, trả kết quả cho tổ chức, công dân đúng thời gian quy định, không có hồ sơ nào trả trễ, quá hạn.

ĐỖ TRỌNG - LÝ HUY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên