Phòng Tài nguyên và Môi trường TX.TDM: Đơn vị đi đầu trong cải cách hành chính

Cập nhật: 11-06-2012 | 00:00:00

Đổi mới từ tư duy đến hành động, Phòng Tài nguyên và Môi trường TX.TDM là một trong những đơn vị có nhiều thành tích đơn giản hóa các thủ tục trong lĩnh vực đất đai, được người dân tin tưởng.

 Áp dụng công nghệ thông tin

Từ năm 2006, UBND TX.TDM đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 và được tổ chức QUACERT cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn. Ông Phạm Duy, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã, cho biết đối với hồ sơ đất đai bao gồm: cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, đăng ký biến động sau khi cấp giấy chứng nhận, trích lục, trích đo địa chính thửa đất, đăng ký thế chấp... được tiếp nhận và trả hồ sơ tại điểm tiếp nhận hồ sơ “một cửa” của thị xã. Khi tiếp nhận hồ sơ của công dân, cán bộ tiếp nhận có trách nhiệm ghi phiếu nhận hồ sơ, ngày hẹn trả kết quả trong khung thời gian quy định đối với mỗi loại thủ tục. Đối với các trường hợp không giải quyết đúng thời hạn phải gia hạn ngày hẹn trả theo nguyên tắc nhanh nhất và không được vượt quá 1/2 thời gian quy định.

 Đo đạc địa chính, một khâu quan trọng trong cấp giấy chứng nhận QSDĐ

Bên cạnh đó việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai nói chung và cấp GCNQSDĐ nói riêng được thực hiện khá đồng bộ, chặt chẽ. Các phòng chức năng thị xã và UBND các xã, phường đều được trang bị đầy đủ máy vi tính và phần mềm để phục vụ công tác quản lý đất đai cũng như công tác cấp GCNQSDĐ. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai nói chung và việc cấp GCNQSDĐ nói riêng đã nâng cao được hiệu quả trong công tác quản lý, giảm nhiều loại giấy tờ, giảm sai sót và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân theo dõi, tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ.

Việc có lợi cho người dân thì cứ làm

Để thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực cấp GCNQSDĐ không thể không nhắc đến vai trò của cán bộ nhân viên Phòng Tài nguyên và Môi trường cũng như Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thị xã. Ông Trần Minh Dũng, Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thị xã nói với chúng tôi, văn phòng hiện có 53 cán bộ, nhân viên trực tiếp làm công tác cấp GCNQSDĐ. Mặc dù vậy, khi thực hiện giải quyết hồ sơ đất đai theo cơ chế “một cửa” cán bộ, nhân viên văn phòng nhiều lúc vẫn chịu áp lực lớn bởi số lượng hồ sơ quá nhiều trong khi phải giải quyết theo đúng quy định. Có nhiều thời điểm nhân viên văn phòng phải làm việc quá tải. “Thời điểm hồ sơ tăng đột biến như vào cuối năm buộc chúng tôi phải làm việc cả ngày thứ bảy và chủ nhật mới bảo đảm được tiến độ công việc theo quy định...”, ông Dũng giải thích thêm.

Hiện tại, quy trình “một cửa”, “một cửa liên thông” trong cấp GCNQSDĐ được thực hiện bởi 4 đơn vị gồm: Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, Chi cục Thuế và Văn phòng UBND thị xã; trong đó Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất là những đơn vị trực tiếp xuống cơ sở để xác minh, đo đạc, hoàn thiện hồ sơ. Vì vậy, bên cạnh công tác chuyên môn thường xuyên được bồi dưỡng, tập huấn thì thái độ tiếp xúc với dân được lãnh đạo các đơn vị thường xuyên nhắc nhở các nhân viên trong quá trình làm việc. Ông Phạm Duy, một lần nữa cho biết thêm, các bộ phận trực tiếp gặp gỡ người dân trong quá trình làm việc đều có tinh thần, thái độ nhiệt tình, hạn chế việc gây phiền hà cho nhân dân. Chính vì vậy, cán bộ, nhân viên luôn nỗ lực hết mình mới hạn chế những sai sót cũng như bảo đảm tiến độ thời gian theo tiêu chuẩn ISO đã đăng ký. “Trước đây, khi chưa thực hiện cải cách hành chính, người dân nộp hồ sơ, nhân viên hẹn nhưng nếu không làm đúng hẹn cũng không bị xử lý gì. Còn bây giờ, nếu hẹn mà không thực hiện đúng thì nhân viên phải báo cáo ngay với lãnh đạo các phòng ban liên quan lý do không hoàn thành, khó khăn vướng mắc để kịp thời xử lý ngay...”, ông Phạm Duy nói.

Tuy còn nhiều khó khăn cần tiếp tục tháo gỡ, hoàn thiện song có thể khẳng định công tác cấp GCNQSDĐ theo cơ chế một cửa được Phòng Tài nguyên và Môi trường đã dần đi vào nề nếp, góp phần quan trọng trong công tác cải cách thủ tục hành chính của thị xã cũng như công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên