Phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng lan tỏa

Cập nhật: 06-04-2013 | 00:00:00

Bà Trần Thị Liên, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Phó Ban chỉ đạo (BCĐ) vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh cho biết, phong trào HMTN ở Bình Dương ngày càng phát triển mạnh mẽ, thu hút mọi tầng lớp nhân dân tham gia, từng bước đáp ứng được nhu cầu máu an toàn của địa phương. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Liên xung quanh vấn đề này.

Phong trào HMTN ở Bình Dương ngày càng phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân tham gia. Trong ảnh: HMTN ở Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương.

- Bà đánh giá công tác vận động HMTN ở Bình Dương thời gian qua như thế nào?

- Phong trào HMTN nay không còn lạ lẫm đối với mọi người, đã có nhiều người thuộc nhiều thành phần khác nhau trong xã hội tích cực tham gia, góp phần rất lớn để cung cấp máu cho cấp cứu và điều trị bệnh. Có thể khẳng định, phong trào HMTN ở Bình Dương thời gian qua có sự phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Danh sách những cá nhân, gia đình HMTN tiêu biểu ngày càng dài ra với số lần không ngừng tăng lên. Cụ thể, năm 2011, toàn tỉnh đã tiếp nhận 9.320 đơn vị máu, đến năm 2012 đạt hơn 10.000 đơn vị máu và năm 2013 theo chỉ tiêu phân bổ là 14.500 đơn vị máu.

- Xin bà cho biết, do đâu để có những con số ấn tượng đó?

- Để có những con số ấn tượng đó thì công tác tuyên truyền vận động, góp phần nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về HMTN được BCĐ vận động HMTN tỉnh đặc biệt quan tâm. BCĐ đã tổ chức các lớp tập huấn cho các tuyên truyền viên vận động hiến máu; cử trực tiếp tuyên truyền viên đến tuyên truyền tại các buổi sinh hoạt đoàn thể, hội thi, hội trại... Đặc biệt, công tác chăm sóc, tôn vinh người HMTN được luôn BCĐ quan tâm. Từ năm 2008 đến nay, cứ 2 năm một lần, BCĐ vận động HMTN tỉnh tổ chức tôn vinh các gia đình, cá nhân nhiều lần tham gia.

Để công tác HMTN ngày càng tốt hơn, BCĐ còn tích cực thành lập các câu lạc bộ, nhóm… làm nòng cốt cho phong trào. Tính đến nay, toàn tỉnh hiện có 108 đội HMTN với 3.498 thành viên, 108 đội hiến máu dự bị với 1.178 thành viên và một Câu lạc bộ Nhóm máu hiếm với 25 thành viên.

- Đối tượng tham gia HMTN chủ yếu là ai, thưa bà?

- Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên công tác HMTN không chỉ vượt chỉ tiêu đề ra mà cơ cấu người HMTN cũng thay đổi tích cực. Lực lượng trước đây được xem là nòng cốt như cán bộ, hội viên các đoàn thể, đoàn viên thanh niên, các chiến sĩ lực lượng vũ trang... thì nay, lực lượng công nhân ở các công ty, xí nghiệp và các tổ chức tôn giáo cũng chiếm số lượng lớn. Đặc biệt tỷ lệ người HMTN nhắc lại nhiều hơn các năm trước.

- Nhiều người còn lo lắng vì cho rằng hiến máu ảnh hưởng đến sức khỏe, bà có thể nói rõ hơn vấn đề này?

- Đừng lo lắng vì lượng máu mình đã mất đi sau khi hiến. Mỗi lần cho máu là mỗi lần cơ thể bạn được kích thích quá trình tái tạo máu mới. Vì vậy hãy cố gắng kết hợp ăn uống và sinh hoạt điều độ, sức khỏe bạn sẽ tăng lên rất nhiều. Tham gia hiến máu cũng là một cách để bạn kiểm tra sức khỏe. Một lượng máu nhỏ của bạn sẽ được đem đi xét nghiệm và kết quả sẽ được gửi về an toàn cho bạn. Nhờ đó bạn có thể biết rõ thực trạng của mình để có những biện pháp kịp thời nhất. Ngoài ra, nếu bạn tham gia hiến máu, sau này lỡ có chuyện không hay xảy ra, bạn hoàn toàn có quyền được cấp một lượng máu vừa đủ cho mình mà không phải trả bất cứ chi phí nào. Hiến máu nhiều lần giống như việc dự trữ máu cho mình vậy...

“Một trái tim một tấm lòng, HMTN vì lòng yêu thương”. Hiến máu cứu người không chỉ đơn thuần là cho đi những giọt máu quý hiếm, mà còn cho đi tấm lòng tương thân tương ái. Bằng việc làm thiết thực, hành động cụ thể, hãy góp phần đem lại sự sống và hạnh phúc cho người khác.

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI THAM GIA HMTN

+ Điều kiện để tham gia HMTN

- Tự nguyện.

- Tuổi: Nam từ 18 - 60 tuổi. Nữ từ 18 - 55 tuổi.

- Cân nặng: Từ 45kg trở lên.

- Các chỉ số mạch, huyết áp trong giới hạn:

. Mạch: 60 - 90 lần/1 phút.

. Huyết áp: Tối đa là 100 - 140mmHg

Tối thiểu: 60 - 90mmHg

- Không mắc các bệnh tim mạch, gan, phổi, thận, ung thư, tiểu đường và các bệnh lý về máu.

- Không nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, đường máu: HIV/AIDS, viêm gan B - C, giang mai, sốt rét.

- Khi đi hiến máu mang theo giấy chứng minh nhân dân.

+ Điều kiện để hiến máu nhắc lại

- Hiến máu toàn phần : 04 lần/1 năm

- Hiến huyết tương : 02 tuần/1 lần

- Hiến tiểu cầu : 04 tuần/1 lần

+ Việc cần làm trước khi hiến máu

- Nghỉ ngơi, ngủ tốt đêm trước ngày hiến máu.

- Không thức khuya, không uống rượu, bia trước ngày hiến máu.

- Ăn nhẹ hoặc ăn sáng bình thường và uống nước trà đường trước khi hiến máu.

- Ngồi nghỉ 15 phút trước khi khám chọn hiến máu.

+ Việc cần làm sau khi hiến máu

- Ngay sau khi hiến máu cần được nghỉ ngơi và uống nhiều nước.

- Tránh làm việc nặng nhọc trong ngày hiến máu.

- Nên uống viên thuốc sắt sau khi hiến máu.

- Có chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng.

 

THU THẢO (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=349
Quay lên trên