Phong trào khuyến học – khuyến tài: Lớn mạnh theo thời gian

Cập nhật: 30-09-2013 | 00:00:00

Tháng khuyến học hàng năm diễn ra từ ngày 2-9 đến 2-10. Trong khoảng thời gian này, hàng loạt các hoạt động khuyến học - khuyến tài diễn ra ở khắp nơi trong tỉnh như: trao tặng học bổng, tập vở, xe đạp, máy vi tính cho học sinh (HS) giỏi, HS nghèo vượt khó học giỏi.  

 Trao học bổng “Tiếp sức em tới trường” cho HS có hoàn cảnh khó khăn

Trước, trong và sau khai giảng năm học mới, HS ở các địa phương phấn khởi khi được hội khuyến học các cấp, các Mạnh Thường Quân trao tặng học bổng, kịp thời động viên những em có thành tích học tập tốt trong năm học vừa qua. Năm học mới đã trôi qua gần 1 tháng nhưng các hoạt động này vẫn còn tiếp diễn ở một số địa phương. Mới đây nhất, Chi hội doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Bình Dương đã trao tặng 30 suất học bổng cho HS nghèo hiếu học tại huyện Phú Giáo và Dầu Tiếng, mỗi suất trị giá 4 triệu đồng. Số tiền này đã giúp HS nghèo vùng xa vững tin tiếp bước đến trường trong năm học mới.

Hàng năm, trong các chương trình trung thu, Quỹ bảo trợ trẻ em luôn lồng ghép trao học bổng cho HS có hoàn cảnh khó khăn. Năm nay, quỹ trao 361 suất học bổng, trị giá 411 triệu đồng. Trong số này 52 em càng vui mừng hơn khi được tặng xe đạp, 8 HS nghèo khác có thành tích học giỏi được tặng máy vi tính, giúp các em có phương tiện và điều kiện học tập. Đối với hội khuyến học các cấp, từ các nguồn vận động hội đã tặng hàng ngàn suất học bổng cho HS vào dịp đầu năm mới. Cuối tuần qua, Tỉnh hội Khuyến học đã tặng 110 suất học bổng cho HS nghèo vượt khó học giỏi. Những suất học bổng vô cùng ý nghĩa này đã kịp đến tay các em vào thời điểm quan trọng, giúp các em thực hiện được ước mơ học tập. Đồng hành với bước đường học tập của HS nghèo hiếu học là những tấm lòng rộng mở của các cá nhân, các tổ chức kinh tế - xã hội. Bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương, chia sẻ: “Chăm lo cho HS không chỉ là trách nhiệm của gia đình, ngành giáo dục, công ty chúng tôi thấy cũng cần có một phần trách nhiệm. Riêng năm học này, công ty hỗ trợ Hội Khuyến học và Quỹ Bảo trợ trẻ em mỗi nơi 100 triệu đồng để chăm lo cho HS giỏi, HS có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh”.

Trong tháng khuyến học, nhiều hoạt động chăm lo việc học tập cho HS nói chung được ngành GD-ĐT và tỉnh quan tâm. Khi vừa bước vào năm học mới, tỉnh đều tổ chức tuyên dương, khen thưởng HS giỏi năm học 2012-2013 nhằm động viên, khích lệ tinh thần các em. Không chỉ khen thưởng HS đạt các giải HS giỏi, HS thi đậu đại học điểm cao mà những tập thể lớp có số HS thi đậu đại học tỷ lệ cao cũng được tuyên dương kịp thời. Năm nay tỉnh đã tuyên dương khen thưởng 1.266 HS đạt giải HS giỏi các cấp và 115 tập thể lớp có tỷ lệ HS thi đậu đại học cao. Trong số này có 115 tập thể lớp và 106 HS được UBND tỉnh tặng bằng khen.

Khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm khơi dậy truyền thống hiếu học của dân tộc. Với sứ mạng cao cả ấy, cùng với cả nước, Hội Khuyến học Bình Dương ngày càng lớn mạnh và phát triển rộng khắp. Theo ông Nguyễn Xuân Vinh, Chủ tịch Hội Khuyến học, hiện nay toàn tỉnh có 7/7 huyện, thị, thành phố và 91/91 xã, phường, thị trấn có hội khuyến học, 685 chi hội khuyến học cơ sở. Phong trào thi đua khuyến học được các cấp hội duy trì và phát triển mạnh, đồng thời gắn bó với ngành GD-ĐT qua việc phát động tháng khuyến học (2-9 đến 2-10), trao học bổng, tặng tập vở, quần áo, xe đạp… giúp HS nghèo có đủ điều kiện đến trường. 10 năm nay, các cấp hội khuyến học đã tặng quà, sách vở, xe đạp, trao học bổng cho 620.027 lượt HSSV, 11.259 lượt giáo viên với số tiền gần 110 tỷ đồng.

HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=525
Quay lên trên