Phong trào sáng kiến, sáng tạo trong lao động sản xuất: Ngày càng lan tỏa sâu rộng

Cập nhật: 18-05-2024 | 10:17:08

Trong Tháng Công nhân năm nay, các cấp công đoàn trong tỉnh đã kịp thời biểu dương, khen thưởng hàng trăm lao động có sáng kiến, sáng tạo trong lao động sản xuất, làm lợi cho doanh nghiệp (DN) hàng trăm tỷ đồng. Phong trào sáng kiến, sáng tạo trong công nhân lao động tại Bình Dương ngày càng lan tỏa và xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, khẳng định năng lực, trí tuệ của người lao động Việt Nam.


Chị Lê Thị Hà, Công ty TNHH Đồ gỗ nội thất Nha Vinh được lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen công nhân lao động tiêu biểu 2024 trong lễ phát động Tháng Công nhân 2024

Làm lợi nhiều tỷ đồng

Trước đây, mỗi năm Công ty TNHH Đồ gỗ nội thất Nha Vinh (TP.Bến Cát) phải đặt chốt gỗ đến 30 triệu đồng, trong khi đó gỗ thừa của công ty cắt ra mỗi ngày rất nhiều. Thấy được thực tế này, chị Lê Thị Hà đã nảy sinh sáng kiến tận dụng gỗ dư làm chốt gửi lên Ban giám đốc công ty. Từ sáng kiến của chị Hà, trong năm 2023, DN này đã tiết kiệm được hơn 80% chi phí mua chốt gỗ. Hàng năm, công ty cũng đặt mua đơn hàng bọ tam giác bên ngoài số lượng lớn, mỗi đơn hàng mất khoảng 50 triệu đồng rồi phải chờ đợi giao hàng. Với sáng kiến tận dụng gỗ thừa làm bọ tam giác, chị Hà đã tiết kiệm cho công ty mỗi năm hàng trăm triệu đồng...

Anh Nguyễn Ngọc Sang, công tác ở bộ phận giám sát quản lý chất lượng của Công ty Nội thất Mê Kông (TP.Thủ Dầu Một). Anh Sang thường xuyên huấn luyện, đào tạo các công nhân quản lý chất lượng nắm vững tiêu chuẩn chất lượng của nhà máy và cách xử lý khi phát hiện hàng hóa hư hỏng trong dây chuyền làm việc. Qua làm việc, anh phát hiện nhiều công đoạn sản xuất thường xuyên lặp đi lặp lại các lỗi cũ nhưng không có sự kiểm soát, phòng ngừa sớm, khiến nguyên liệu, vật tư bị tiêu hao lãng phí, tốn nhiều nhân công để gia công lại sản phẩm. Qua đó, anh đã có sáng kiến “Xây dựng hệ thống phân biệt lỗi thường gặp, cách phòng tránh” và đã được áp dụng trong toàn phân xưởng của công ty. Sáng kiến của anh Sang giúp công ty tiết kiệm được khối lượng lớn nguyên, vật liệu và nhân công hàng năm, ước tính trị giá khoảng hơn 400 triệu đồng.

Tại Công ty TNHH Supor Việt Nam (TP.Bến Cát), anh Trương Thanh Long, tổ đánh bóng inox luôn là tấm gương tiêu biểu trong phong trào sáng kiến, sáng tạo tại công ty. Anh luôn có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất với năng suất, chất lượng, hiệu quả vượt trội so với chỉ tiêu nhiệm vụ được giao. Năm 2023, anh Long có sáng kiến “Thùng giấy bao bì đựng sản phẩm” được lãnh đạo công ty đánh giá cao khi đã giúp cho công ty tiết kiệm số tiền 2,9 tỷ đồng.

Quản lý sản xuất tại Công ty TNHH Kyoritsu Bussan Việt Nam (TP.Thủ Dầu Một), chị Phạm Kim Oanh đã triển khai những sáng kiến đột phá góp phần giúp cho bộ phận đạt mục tiêu mà công ty đề ra, nâng cao tín nhiệm đối với khách hàng về thời hạn giao hàng. Sáng kiến “Tái sử dụng nguyên, vật liệu nhựa” của chị Oanh được áp dụng cho hoạt động sản xuất hàng loạt tại nhà máy đã góp phần giảm lượng nhựa thải ra ngoài môi trường, vừa tiết kiệm được chi phí nguyên, vật liệu, làm lợi cho DN 66.000 đô la Mỹ/năm (tương đương gần 1,6 tỷ đồng/năm).

Lan tỏa đến DN nhỏ

Những năm gần đây, phong trào sáng kiến, sáng tạo trong công nhân lao động tại tỉnh Bình Dương được nhiều đơn vị, DN hưởng ứng, cụ thể hóa thành hành động để công nhân lao động dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Các DN mạnh dạn cho người lao động đề xuất, áp dụng sáng kiến trong mọi lĩnh vực. Hàng tháng, quý có tổng kết sáng kiến trong từng tổ, từng dây chuyền sản xuất, kịp thời khen thưởng cá nhân và tập thể. Việc làm này đã tạo phong trào thi đua, thúc đẩy phong trào lao động sản xuất trong từng DN tốt hơn, giúp người lao động học hỏi lẫn nhau, cùng tiến bộ. Những sáng kiến, sáng tạo của công nhân trong lao động đã được áp dụng rộng rãi ở DN cả trong và ngoài nước.

Ông Bùi Thanh Nhân, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy đánh giá: Quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh luôn có sự đóng góp rất quan trọng của cộng đồng DN cũng như sự đóng góp của công nhân, người lao động trên địa bàn. Hiện phong trào sáng kiến, sáng tạo của công nhân trong tỉnh đã thực sự lan tỏa đến cả những DN nhỏ, cơ sở sản xuất, có chiều sâu.

Những sáng kiến, sáng tạo của công nhân lao động luôn được tỉnh tôn vinh, đánh giá cao, góp phần làm cho phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ngày càng hiệu quả hơn. Tỉnh sẽ tiếp tục tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho DN; thực hiện tốt các chính sách chăm lo cho người lao động, đặc biệt là lao động có hoàn cảnh khó khăn để anh chị em công nhân yên tâm lập nghiệp, sinh sống, cùng chung sức xây dựng Bình Dương ngày càng phát triển

Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, nhằm động viên, tôn vinh những sáng kiến, sáng tạo của công nhân lao động, thời gian qua, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, UBND tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh đã tuyên dương, khen thưởng kịp thời nhiều lao động giỏi, lao động sáng tạo tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. Phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo trên địa bàn tỉnh tiếp tục được đẩy mạnh tuyên truyền dưới nhiều hình thức, khuyến khích công nhân lao động nỗ lực học tập, lao động, sáng tạo trong những năm tiếp theo.

QUANG TÁM - HOÀNG TRUNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=405
Quay lên trên