Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc: Đa dạng các hình thức phát động, tuyên truyền

Cập nhật: 25-04-2024 | 10:22:27

Nhờ đổi mới, đa dạng các hình thức phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) mà trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình mới, điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống tội phạm, góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.


Lãnh đạo Công an tỉnh tặng bằng khen của Bộ Công an cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ

Nhiều mô hình, cách làm hiệu quả

Trên địa bàn tỉnh hiện có 59 mô hình, điển hình tiên tiến về phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ được xây dựng, quản lý và có hồ sơ quản lý theo đúng quy định. Đáng chú ý trong năm 2023, Công an (CA) tỉnh đã tham mưu xây dựng mới 5 mô hình và có 1 mô hình tự quản được Bộ CA ghi nhận, thông báo nhân rộng toàn quốc.

Thời gian qua, CA tỉnh thường xuyên chỉ đạo CA các địa phương tăng cường rà soát, củng cố, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến về phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ theo hướng “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và tự hòa giải”. Sau thời gian hoạt động, các mô hình trên thu hút đông đảo người dân tham gia, góp phần phòng ngừa tội phạm, bảo vệ ANTT ở cơ sở.

Nói về phong trào này ở địa phương, ông Nguyễn Công Tuấn, Chủ tịch UBND xã Long Nguyên (huyện Bàu Bàng) cho biết để phong trào thật sự lan tỏa, địa phương đã chủ động đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động người dân tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Từ năm 2023 đến nay, địa phương đã tổ chức được 37 cuộc tuyên truyền, với hơn 3.100 lượt người tham gia.

Bên cạnh đó, CA xã Long Nguyên còn tham mưu Đảng ủy, UBND xã xây dựng 2 mô hình mới và củng cố 7 mô hình tự quản ANTT, bảo đảm hoạt động có hiệu quả; lắp đặt 69 camera an ninh… Thông qua công tác tuyên truyền, người dân đã cung cấp 38 tin báo có giá trị, giúp lực lượng CA điều tra làm rõ nhiều vụ việc liên quan đến ANTT.

Tại xã Lạc An, huyện Bắc Tân Uyên, công tác xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng tích cực của đông đảo người dân, nhất là đồng bào giáo dân.

Ông Nguyễn Thái Mỹ, Chủ tịch UBND xã Lạc An, cho biết thời gian qua địa phương rất chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động người dân, đồng bào giáo dân tham gia bảo đảm ANTT. Trong đó, mô hình Xứ đạo an lành - văn minh nhận được sự đồng thuận, hỗ trợ tích cực từ linh mục hạt trưởng và các linh mục, Ban mục vụ Giáo xứ đến từng giáo dân ở địa phương, góp phần huy động sức mạnh toàn dân trong công tác bảo đảm ANTT theo phương châm “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và tự hòa giải”.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng phong trào

Phát biểu tại hội nghị tổng kết phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024, Đại tá Phạm Quốc Dũng, Phó Giám đốc CA tỉnh, cho biết trong năm qua, các cấp ủy, chính quyền và ban ngành, đoàn thể đã có nhiều nỗ lực trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào, qua đó mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận. Những kết quả đạt được đã góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Đại tá Phạm Quốc Dũng cũng đề nghị các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của cấp trên và địa phương về công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Các đơn vị cần đa dạng hóa hình thức tổ chức lực lượng quần chúng tham gia bảo đảm ANTT tại nơi công tác và cư trú. Các tổ chức chính trị - xã hội ở địa bàn cơ sở cần phát huy vai trò trong việc phát hiện, xử lý kịp thời những mâu thuẫn nhỏ trong nội bộ nhân dân, không để phát sinh thành vụ, việc phức tạp, ảnh hưởng đến ANTT.

Trong công tác phối hợp, các ban ngành, đoàn thể tăng cường thực hiện các hoạt động phòng ngừa xã hội để kéo giảm tội phạm. Nâng cao chất lượng phong trào toàn dân tham gia tố giác tội phạm, cảm hóa, giáo dục, quản lý người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư. Tạo điều kiện cho người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng.

Các địa phương tiếp tục xây dựng khu dân cư không có ma túy, gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trong khu dân cư” và các phong trào thi đua khác. Đối với CA các cấp thường xuyên mở các đợt cao điểm bảo đảm ANTT. Trong đó tập trung đấu tranh với tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội; trộm cắp, cướp tài sản… Cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện thành công việc xây dựng “CA phường kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị” trong năm 2024 đối với 6 CA phường được chọn.

Trong năm 2023, CA tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức được gần 2.400 buổi tuyên truyền pháp luật, phát động phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ, thu hút gần 227.000 lượt người tham gia; kết hợp phát trên 226.000 tờ rơi, 320 móc khóa tố giác tội phạm, gửi hơn 18.600 thư ngỏ đến người dân… CA tỉnh còn in ấn 6 mẫu tờ rơi tuyên truyền pháp luật và cấp phát 250.000 tờ rơi cho CA cấp huyện để phục vụ cho công tác tuyên truyền.

Thời gian qua các ban ngành đã kết hợp đăng tải trên 1.700 bài viết trên các trang mạng xã hội do CA tỉnh và CA các địa phương quản lý, vận hành. Qua tuyên truyền, người dân đã mạnh dạn cung cấp hàng ngàn nguồn tin có giá trị, giúp cơ quan CA điều tra, làm rõ nhiều vụ, việc liên quan đến ANTT.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên