Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng lan tỏa: Các mô hình mới, cách làm hay phát huy hiệu quả

Cập nhật: 16-02-2023 | 22:10:35

Ngày 16-2, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh (BCĐ 138 tỉnh) đã tổ chức tổng kết công tác năm 2022 và triển khai kế hoạch công tác năm 2023. Theo đánh giá, công tác phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, nhiều mô hình tự quản đã phát huy hiệu quả và cần được nhân rộng trong thời gian tới.

Phong phú các hoạt động tuyên truyền

Phát biểu tại hội nghị, Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an (CA) tỉnh, Phó trưởng BCĐ 138 tỉnh, cho biết trong năm 2022, tình hình kinh tế - xã hội diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến tình hình ANTT của Bình Dương. Vì vậy, BCĐ 138 tỉnh đã huy động cả hệ thống chính trị tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong đó đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền.

Ông Nguyễn Lộc Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 138 tỉnh, tặng cờ thi đua cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2022. Ảnh: NGỌC HÀ

Cụ thể, trong năm 2022, CA tỉnh phối hợp Báo Bình Dương đăng 380 tin, bài trên trang “An ninh Bình Dương”; Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương phát sóng 384 tin và 87 phóng sự; gửi 250 tin, 38 phóng sự phát sóng trên kênh Truyền hình Bộ CA (Kênh ANTV) các thông tin, phổ biến giáo dục pháp luật, thông báo truy nã, truy tìm trên kênh YouTube “CA Bình Dương”, đã thu hút gần 1,5 triệu lượt truy cập. Ngoài ra, các đơn vị chức năng cũng có nhiều cách tuyên truyền như tuyên truyền trực tiếp, phát tờ rơi, thư ngỏ, móc khóa có số điện thoại của CA địa phương để người dân tiện lợi trong việc tố giác tội phạm…

Tại hội nghị tổng kết vào ngày 16-2, Bộ CA đã tặng bằng khen cho 9 tập thể; có 6 tập thể được UBND tỉnh tặng cờ thi đua; 52 tập thể, 85 cá nhân được nhận bằng khen; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng đã tặng bằng khen cho 10 tập thể, 10 cá nhân; Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen cho 69 tập thể và 114 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đánh giá cao thành tích của lực lượng CA tỉnh năm 2022 trong việc phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể các địa phương tuyên truyền pháp luật đến người dân. Trong năm 2022, người dân đã cung cấp cho lực lượng CA hơn 2.000 nguồn tin có giá trị phục vụ công tác điều tra khám phá án. “Hiện nay, trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn tỉnh, CA tỉnh cần tiếp tục tăng cường củng cố lực lượng từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn để làm tốt vai trò giữ gìn ANTT ở cơ sở. Song song đó, lực lượng CA tỉnh cần tiếp tục đổi mới phương thức tuyên truyền pháp luật, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm. Cụ thể, lực lượng CA tỉnh và các sở, ngành, đoàn thể cần tiếp tục tuyên truyền theo hình thức trực quan sinh động để người dân dễ tiếp thu hơn”, ông Nguyễn Lộc Hà nhấn mạnh.

Nhân rộng những mô hình hay, hiệu quả

Theo đánh giá tại hội nghị, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nên tình hình ANTT trong năm 2022 được giữ vững, ổn định, không xảy ra đột xuất, bất ngờ. Tội phạm về trật tự xã hội được kéo giảm 6,85% so với cùng kỳ năm 2019. Tỷ lệ điều tra, khám phá án là 81,15% (vượt chỉ tiêu đề ra là 75%). Trong đó, số vụ án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng được làm rõ đạt tỷ lệ 91,2% (vượt chỉ tiêu đề ra là 90%); phát hiện, xử lý nhiều hành vi phạm tội, vi phạm pháp luật về kinh tế, ma túy, môi trường, triệt xóa nhiều tụ điểm tệ nạn xã hội.

Với vai trò là lực lượng chủ công trong công tác tấn công tội phạm, lực lượng CA đã tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Điểm nhấn trong năm 2022 là ra mắt Tổ tuần tra đặc biệt 171 nhằm chủ động tấn công tội phạm đường phố, tội phạm hoạt động về đêm. Từ khi ra mắt lực lượng này vào tháng 10-2022, đến nay số vụ vi phạm pháp luật được kéo giảm.

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc CA tỉnh tặng giấy khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích trong công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn. Ảnh: NGỌC HÀ

Song song đó, các ban, ngành, địa phương cũng đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ, chức năng nhằm giữ vững ANTT. Cụ thể như Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hướng dẫn các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Vận động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; cảm hóa, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư”. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh củng cố và duy trì hơn 461 mô hình với 3.139 thành viên. Thông qua các buổi sinh hoạt tuyên truyền pháp luật, hội phụ nữ các cấp đã giúp đỡ 79 người hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng.

Nhằm tiếp tục huy động sức mạnh toàn dân vào công tác bảo vệ ANTT, thời gian qua CA tỉnh tập trung củng cố, kiện toàn lực lượng tham gia các mô hình ở cơ sở. CA tỉnh tiếp tục củng cố, nhân rộng hai mô hình đã được Bộ CA thông báo học tập kinh nghiệm trên toàn quốc là mô hình “Khu dân cư an toàn về ANTT và phòng cháy chữa cháy” và mô hình “Đội Công nhân xung kích tự quản về ANTT trong doanh nghiệp”. Trong năm 2022, các địa phương, doanh nghiệp đã thành lập mới 120 đội, nâng tổng số đến nay là 1.036 đội với 18.632 thành viên….

 Tiếp tục phát huy hiệu quả của những mô hình
Phát biểu tại hội nghị, Thiếu tướng Tráng A Tủa, Cục trưởng Cục Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (Bộ CA) đánh giá cao công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của tỉnh Bình Dương trong thời gian qua; đồng thời biểu dương tỉnh Bình Dương đã thành lập được nhiều mô hình mới, cách làm hay trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Điển hình như mô hình khu dân cư bảo đảm ANTT, phòng cháy chữa cháy; mô hình Câu lạc bộ Chủ nhà trọ; mô hình Đội Thanh niên xung kích trong công nhân… Thiếu tướng Tráng A Tủa mong muốn Bình Dương tiếp tục xây dựng, nhân rộng mô hình Khu dân cư không có ma túy; xây dựng mô hình CA phường, xã, thị trấn kiểu mẫu điển hình về ANTT.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=348
Quay lên trên