Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc: Ngày càng lan tỏa, phát huy được sức mạnh

Cập nhật: 18-11-2021 | 08:37:16

Từ đầu năm đến nay, qua công tác tuyên truyền, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng chức năng được 1.718 tin, trong đó có hơn 1.300 tin báo có giá trị, giúp khám phá 722 vụ, bắt gần 1.500 đối tượng vi phạm pháp luật. Theo đánh giá, hiện nay phong trào quần chúng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng lan tỏa và phát huy được thế mạnh.


Đại diện CA các địa phương và phòng nghiệp vụ CA tỉnh tặng giấy khen và động viên lực lượng cơ sở lập thành tích trong phòng chống tội phạm

Kịp thời khen thưởng, động viên

Có thể nói phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) ngày càng phát triển một phần nhờ vào công tác khen thưởng, động viên luôn được lãnh đạo Công an (CA) tỉnh quan tâm. Cụ thể là trong những ngày dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng lãnh đạo CA tỉnh cũng như các phòng nghiệp vụ luôn kịp thời có mặt động viên, khen thưởng người dân, lực lượng cơ sở khi lập thành tích đột xuất.

Từ đầu năm đến nay, CA tỉnh đã đề nghị Bộ CA tặng bằng khen cho 9 tập thể; UBND tỉnh tặng 6 cờ, bằng khen cho 54 tập thể, 80 cá nhân; MTTQ tỉnh tặng bằng khen cho 10 tập thể, 10 cá nhân; Giám đốc CA tỉnh tặng giấy khen cho 67 tập thể, 115 cá nhân với tổng kinh phí khen thưởng hơn 750 triệu đồng. Bên cạnh đó, Giám đốc CA tỉnh cũng khen thưởng đột xuất cho 2 tập thể và 108 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ với tổng kinh phí hơn 50 triệu đồng.

Thượng tá Huỳnh Văn Sáng, Phó Trưởng phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, cho rằng khi công tác khen thưởng, động viên được quan tâm kịp thời thì phong trào sẽ phát triển mạnh, tạo thế trận vững chắc trong tấn công tội phạm. Vì vậy thời gian qua lãnh đạo CA tỉnh luôn quan tâm đến công tác này và kịp thời khen thưởng đột xuất.

CA tỉnh cũng hỗ trợ kinh phí và tổ chức thăm hỏi, động viên 2 cá nhân bị thương, tử vong khi truy bắt đối tượng phạm tội; truy tặng giấy khen và hỗ trợ kinh phí cho gia đình anh Nguyễn Tấn Lộc, thành viên Tổ bảo vệ dân phố khu phố 8, phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một tử vong do nhiễm vi rút SAR-CoV-2 khi thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19...

Ngoài công tác khen thưởng, Ban Giám đốc CA tỉnh cũng chỉ đạo CA các địa phương đánh giá hiệu quả của các mô hình để có hướng phát triển phù hợp trong thời gian tới. Tại TP.Thủ Dầu Một, qua sơ kết mô hình “Xóm đạo bình yên” tại phường Chánh Mỹ, CA địa phương đã khen thưởng cho 3 tập thể, 13 cá nhân.

Tiếp tục huy động sức mạnh từ người dân

Từ đầu năm đến nay, do tác động của dịch bệnh Covid-19 nên hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Tình trạng mất việc làm, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, từ đó đặt ra nhiều vấn đề đối với công tác bảo đảm an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Trước tình hình trên, CA tỉnh đã ban hành công văn chỉ đạo việc phối hợp tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia bảo đảm an ninh trật tự trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn tỉnh; chủ động nắm tình hình, phối hợp tuyên truyền, vận động công nhân, người lao động không tự phát về quê. Các cơ quan liên quan đã thiết kế, in ấn 65.000 tờ rơi tuyên truyền với nội dung “Toàn dân cảnh giác với tội phạm lợi dụng tình hình Covid-19 để lừa đảo”; in ấn 30.000 tờ rơi có nội dung vận động “Người dân không tự ý về quê” và tổ chức cấp phát cho CA các huyện, thị, thành phố chuyển về CA cấp xã để phục vụ công tác tuyên truyền; tổ chức tuyên truyền, phổ biến phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội với 1.600 người tham dự; phát hành 1.800 tờ rơi tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm. CA tiếp tục triển khai thông tin tuyên truyền qua việc ứng dụng công nghệ thông tin (Facebook, Zalo,...) từ tỉnh đến cơ sở; tuyên truyền, đăng thông tin đối tượng truy nã lên cổng thông tin điện tử, mạng xã hội Facebook, Zalo. Hiện có khoảng 15 nhóm Zalo kết nối lực lượng xây dựng phong trào và lực lượng nòng cốt tại cơ sở.

Theo báo cáo, đến nay toàn tỉnh có 31 mô hình hoạt động hiệu quả. Các mô hình tiếp tục được xây dựng, duy trì, đổi mới, củng cố theo hướng “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải”, từ đó phát huy tốt hiệu quả. Đáng chú ý là Đề án “Xã hội hóa camera an ninh” giai đoạn 2020-2025 đã nhận được sự hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp. Trong 9 tháng năm 2021, số camera đã vận động và được lắp đặt theo đề án là 1.511 camera với tổng kinh phí 6,241 tỷ đồng. Ngoài ra CA đã vận động nhà dân lắp đặt được 1.772 camera. Từ các mô hình này đã giúp làm rõ nhiều vụ vi phạm pháp luật và được người dân đánh giá cao.

Từ đầu năm đến nay, nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ nên người dân đã giao nộp 19 khẩu súng (6 súng vũ khí quân dụng, 2 súng hơi, 11 khẩu súng tự chế), 663 viên đạn, 6 vũ khí quân dụng, 73 vũ khí thô sơ, 3 linh kiện lắp ráp vũ khí, 11,7kg thuốc nổ, 593 vũ khí thô sơ, 8 quả mìn, 465 pháo nổ.

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên