Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”: Lan tỏa những mô hình hay, việc làm ý nghĩa

Cập nhật: 29-03-2023 | 08:56:08

Ngày 27-3 vừa qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Dĩ An vui mừng khi thành phố được công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Bình Dương tại Quyết định số 296/QĐ-TTg ngày 27-3-2023 của Thủ tướng Chính phủ. Kết quả này có được từ nhiều yếu tố, trong đó phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) đóng vai trò tích cực trong việc góp phần đưa TP.Dĩ An hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Với cách làm hay, hiệu quả, phong trào đã làm xuất hiện nhiều mô hình thiết thực; qua đó huy động được nhiều nguồn lực để xây dựng bộ mặt đô thị thành phố ngày càng văn minh, hiện đại.

 Nhiều tuyến đường trên địa bàn TP.Dĩ An được Đoàn Thanh niên tạo ra sức sống mới bằng các hình ảnh trực quan, sinh động, sạch đẹp và văn minh

 Đạt và vượt chỉ tiêu

Thời gian qua, phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn TP.Dĩ An được triển khai sâu rộng, tác động tích cực đến đời sống xã hội, trở thành phong trào thi đua yêu nước rộng lớn. Nói về kết quả của phong trào TDĐKXDĐSVH của địa phương, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin TP.Dĩ An, cho biết nhìn chung từ thành phố đến cấp phường đều thực hiện tốt các hoạt động của phong trào. Để có được kết quả trên, mỗi năm, Ban chỉ đạo phong trào thành phố xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, học tập nhằm nâng cao nhận thức người dân về xây dựng gia đình văn hóa, khu phố văn hóa và được nhân dân đồng tình hưởng ứng, từ đó chất lượng phong trào ngày càng được nâng lên.

Ban vận động phong trào các khu phố thường xuyên tổ chức họp dân để tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nội dung xây dựng gia đình văn hóa; vận động, phát động nhân dân đăng ký tham gia xây dựng hộ gia đình văn hóa, khu phố văn hóa. Công tác bình xét các danh hiệu được bảo đảm đúng quy trình, công khai, dân chủ, chú trọng chất lượng việc công nhận các danh hiệu văn hóa. Các thành viên Ban chỉ đạo thành phố quan tâm, lồng ghép các nội dung phong trào vào kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị... Nhờ đó, nội dung của phong trào được triển khai đồng bộ, chặt chẽ.

Theo ông Nguyễn Hồng Lĩnh, để phong trào thực hiện hiệu quả hơn, địa phương tiếp tục kiện toàn Ban chỉ đạo, Ban vận động, phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể, nhất là nâng cao vai trò trách nhiệm từng thành viên Ban chỉ đạo; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thành phố cũng tiếp tục xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị, dân chủ cơ sở, ngày vì người nghèo, phổ cập giáo dục, phòng chống bạo lực gia đình, chiến lược bình đẳng giới... để tạo sức mạnh tổng hợp, ngày càng nâng cao chất lượng phong trào theo đề án đã đề ra đến năm 2025.

Lan tỏa các mô hình hay

Từ phong trào TDĐKXDĐSVH, trên địa bàn TP.Dĩ An đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình mới, như: “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” của Liên đoàn Lao động; Đoàn Thanh niên có mô hình “Vỉa hèsạch - Góc phố đẹp”; Hội Cựu Chiến binh có mô hình “Con đường cựu chiến binh tự quản”; mô hình “Sáng - xanh - sạch - đẹp” của Hội Người cao tuổi; ngành giáo dục - đào tạo có mô hình “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”... Các mô hình này lan tỏa sâu rộng đến từng tổ, khu phố; từ đó tạo ra phong trào thi đua xây dựng nếp sống văn hóa, gia đình hạnh phúc ngày càng tốt đẹp hơn tại thành phố.

Bên cạnh đó, các phong trào “Người tốt việc tốt” được địa phương phát động thường xuyên, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội từ thành phố đến cơ sở đã tuyên truyền, vận động nhân dân ở các khu dân cư đóng góp công sức, tiền của để xây dựng cơ sở hạ tầng, như: Bê tông hóa các tuyến đường giao thông, tham gia chỉnh trang đô thị, nạo vét cống rãnh... làm cho cảnh quan, môi trường các khu dân cư ngày càng sạch đẹp và khang trang.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết thêm, để phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn đạt được mục tiêu đề ra đến năm 2025, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia giúp nhau phát triển kinh tế, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững, chăm lo tốt gia đình chính sách, người có công... Thành phố tiếp tục vận động nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia giữ gìn an ninh trật tự, thực hiện tốt quy ước ở cộng đồng dân cư, xây dựng khu dân cư không có tội phạm, tệ nạn xã hội; tăng cường đầu tư các thiết chế văn hóa, đầu tư các điểm vui chơi giải trí, tạo điều kiện để các hộ gia đình và người dân được chăm sóc về y tế, giáo dục và các phúc lợi xã hội.

 Trong năm 2022, TP.Dĩ An có 49.890/50.569 hộ gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 98,66% (vượt 3,16% so với chỉ tiêu đề ra). Danh hiệu khu phố văn hóa có 39/41 khu phố, đạt tỷ lệ 95,12% (vượt 4,12%). Danh hiệu khu nhà trọ văn hóa có 2.105/2.140 khu nhà trọ đạt 98,36% (vượt 7,36%); có 86/92 cơ quan, trường học đạt chuẩn văn hóa với tỷ lệ 93,48%...

 QUANG TÁM - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên