Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”: Lan tỏa sâu rộng và tác động tích cực

Cập nhật: 28-09-2022 | 08:39:40

Hơn 20 năm thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, TP.Dĩ An đã đạt và vượt nhiều chỉ tiêu quan trọng. Địa phương này có trên 98% hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa, 100% khu phố văn hóa. Nhiều công viên, quảng trường, sân vận động được xây dựng, tạo ra môi trường sống chất lượng cho người dân nơi đây.

 Trong giai đoạn từ năm 2000-2020, TP.Dĩ An đã đầu tư và đưa vào hoạt động hàng chục công viên lớn, nhỏ tại các phường, làm nơi thư giãn, vui chơi giải trí của người dân

 Đạt và vượt nhiều chỉ tiêu quan trọng

Theo lộ trình, không lâu nữa, TP.Dĩ An sẽ đạt chuẩn đô thị loại 2. Lãnh đạo thành phố đã và đang nỗ lực xây dựng địa phương theo hướng “Văn minh, thân thiện, nghĩa tình”. Ông Phạm Văn Bảy, quyền Chủ tịch UBND TP.Dĩ An cho biết, song song với quá trình phát triển kinh tế, việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân phải được chú trọng; đặc biệt là quan tâm tốt hơn đời sống người có công, giảm hộ nghèo. Thành phố đã nỗ lực tạo ra nhiều công trình công ích để người dân được thụ hưởng như các trung tâm giải trí, thể thao, công viên đạt chuẩn. Tất cả các tuyến đường, tuyến hẻm đều có hệ thống thoát nước, thắp sáng. Thành phố cũng tiếp tục duy trì tốt các chỉ tiêu gia đình văn hóa, khu phố văn hóa, phường văn hóa; tích cực vận động người dân chung tay giữ gìn môi trường sống xanh, sạch, đẹp... Hàng năm, Ban Chỉ đạo “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” thành phố đều xây dựng kế hoạch và triển khai cuộc vận động theo hướng mở rộng và nâng cao chất lượng phong trào, không chạy theo thành tích.

Tại địa phương này, việc quán triệt, học tập và triển khai thực hiện phong trào đã nhận được sự hưởng ứng, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, nhất là cán bộ, đảng viên. Đại đa số hộ gia đình ý thức hơn trong việc thực hiện nếp sống văn hóa, tự giác giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo, giữ gìn đạo đức truyền thống dân tộc. Người dân đã ý thức được việc xây dựng gia đình văn hóa có vị trí hết sức quan trọng trong việc xây dựng khu phố văn hóa, phường văn hóa, là “chìa khóa” xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Qua đó, tỷ lệ gia đình văn hóa hàng năm của TP.Dĩ An đều tăng và giữ vững tỷ lệ cao. Nếu năm 2000, tỷ lệ gia đình văn hóa của TP.Dĩ An đạt 78,9%, thì đến năm 2020 đạt 98,21%. TP.Dĩ An có số dân tạm trú trên 60% nên địa phương cũng đã xây dựng phong trào khu nhà trọ văn hóa hơn 10 năm nay. Hiện địa phương có 2.105/2.140 khu nhà trọ văn hóa, đạt tỷ lệ 98,36%. Toàn thành phố có 41/41 khu phố đạt văn hóa, đạt tỷ lệ 100%.

Trong giai đoạn từ năm 2000-2020, thành phố đã đầu tư và đưa vào hoạt động hàng chục công viên lớn, nhỏ tại các phường, làm nơi thư giãn, vui chơi giải trí của người dân; đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động sân vận động thành phố và các Trung tâm Văn hóa thể thao - Học tập cộng đồng. Thành phố cũng tạo ra nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao, được tổ chức thường xuyên nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân. Nhìn chung, đời sống văn hóa tinh thần của người dân TP.Dĩ An ngày càng được nâng lên, nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh ngày càng được đáp ứng.

Thực hiện nếp sống văn minh

Nhiều năm trở lại đây, TP.Dĩ An đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh trong cộng đồng dân cư bằng nhiều hình thức qua truyền truyền lưu động, loa phát thanh, in phát tờ rơi với nội dung phong phú như xây dựng gia đình hạnh phúc, không tệ nạn, khu phố không rác thải, tuyến đường không rác...; từ đó tạo ra phong trào thi đua, các gương người tốt việc tốt, nhân rộng cách làm hay của các cá nhân, địa phương để học tập lẫn nhau. Điển hình như thành phố đã thực hiện tốt nếp sống văn minh trong tiệc cưới, việc tang và lễ hội; xây dựng và cam kết vận động các cơ sở mai táng, hộ gia đình thực hiện không rải vàng mã trên đường đưa tang và xóa bỏ một số hủ tục mê tín lạc hậu; lưu tang không quá 3 ngày, không cử nhạc sau 22 giờ. Việc cưới cũng được tổ chức văn minh, phù hợp với phong tục tập quán, thực hiện đăng ký kết hôn đúng quy định.

Việc bảo tồn và phát huy di sản văn hóa trong đời sống cộng đồng được TP.Dĩ An đặc biệt quan tâm. Công tác bảo đảm an ninh trật tự được thực hiện tốt. Địa phương cũng thường xuyên tuyên truyền đến nhân dân về phương thức, thủ đoạn các loại tội phạm tại các khu nhà trọ, dân cư; vận động nhân dân tham gia tố giác tôi phạm. Thông qua các phong trào, quần chúng nhân dân đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị...

Nhìn chung, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tại TP.Dĩ An ngày càng vững mạnh, phát huy hiệu quả. Qua đó, tinh thần đoàn kết cộng đồng thêm vững chắc, phát huy dân chủ, cải thiện được đời sống vật chất lẫn tinh thần cho người dân.

 NẾU NĂM 2000, TỶ LỆ GIA ĐÌNH VĂN HÓA CỦA TP.DĨ AN ĐẠT 78,9%, THÌ ĐẾN NĂM 2020 ĐẠT 98,21%. TP.DĨ AN CÓ SỐ DÂN TẠM TRÚ TRÊN 60% NÊN ĐỊA PHƯƠNG CŨNG ĐÃ XÂY DỰNG PHONG TRÀO KHU NHÀ TRỌ VĂN HÓA HƠN 10 NĂM NAY. HIỆN ĐỊA PHƯƠNG CÓ 2.105/2.140 KHU NHÀ TRỌ VĂN HÓA, ĐẠT TỶ LỆ 98,36%. TOÀN THÀNH PHỐ CÓ 41/41 KHU PHỐ ĐẠT VĂN HÓA, ĐẠT TỶ LỆ 100%.

 QUANG TÁM - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên