Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”: Lan tỏa sâu rộng, xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến

Cập nhật: 30-06-2023 | 08:31:24

Xác định văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là động lực thúc đẩy nền kinh tế phát triển, thời gian qua, huyện Bàu Bàng đã triển khai sâu rộng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) đến từng khu dân cư, hộ gia đình. Sau nhiều năm triển khai thực hiện, phong trào đã đạt được nhiều kết quả tích cực, lm thay đổi diện mo nông thôn, đời sống ca người dân được nâng lên rõ rệt.

 Từ các mô hình, cách làm hay, sự chung tay của chính quyền và người dân, diện mạo Bàu Bàng ngày càng văn minh, hiện đại

 Từ những điển hình

Bám sát các nội dung của phong trào TDĐKXDĐSVH và thực tiễn địa phương, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở Bàu Bàng đặc biệt quan tâm chỉ đạo và đề ra các kế hoạch, giải pháp đồng bộ nhằm thúc đẩy phong trào ngày càng phát triển. Trong đó, xây dựng gia đình văn hóa được xác định là một trong những nội dung cốt lõi. Từ phong trào, các tầng lớp nhân dân hưởng ứng rất tích cực, nhiều gia đình đã trở thành tấm gương sáng, đi đầu trong mọi phong trào thi đua yêu nước, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Xây dựng gia đình văn hóa trên địa bàn huyện Bàu Bàng đã trở thành mục tiêu phấn đấu của mỗi gia đình. Gia đình bà Nguyễn Thị Tứ ở ấp Ông Thanh, xã Cây Trường II luôn gương mẫu, nhiệt tình với việc chung của cộng đồng. Đặc biệt, gia đình bà còn tích cực trong công tác thiện nguyện, giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, góp sức vào công tác an sinh xã hội ở địa phương. Gia đình bà cũng vinh dự được nhận bằng khen của UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phòng trào TDĐKXDĐSVH.

Bà Nguyễn Thị Tứ cho biết: “Trong cuộc sống hàng ngày tôi luôn cố gắng là tấm gương về lối sống, đạo đức, siêng năng lao động để các con tự giác học và làm theo. Bởi theo tôi, gia đình có hòa thuận, hạnh phúc, xã hội mới phồn vinh, phát triển bền vững được. Vì vậy, trong sinh hoạt cuộc sống gia đình hàng ngày, tôi luôn động viên con cái cố gắng giữ nếp sinh hoạt gia đình, yêu thương và chia sẻ lẫn nhau”.

Nhờ phát huy tốt sức mạnh của mỗi gia đình văn hóa nên phong trào TDĐKXDĐSVH huyện Bàu Bàng luôn đạt kết quả tốt, được nhân dân hưởng ứng. Năm 2022, Bàu Bàng có 98,43% hộ gia đình văn hóa, 43/43 khu ấp, phố đạt khu phố văn hóa, 99,1% khu nhà trọ văn hóa, 75/76 cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa, đạt tỷ lệ 98,68%, 20/20 doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, đạt chuẩn tỷ lệ 100%… Với lối sống gương mẫu, tốt đẹp của gia đình, trách nhiệm với cộng đồng, các gia đình văn hóa đã và đang góp phần nêu gương, lan tỏa phong trào, vun đắp giá trị văn hóa gia đình, xây dựng ấp, khu phố đoàn kết, gắn bó.

Để phong trào phát triển hơn nữa

Phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn huyện Bàu Bàng sau nhiều năm triển khai thực hiện đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Nhiều mô hình mới, cách làm hay đã xuất hiện, như: Tuyến đường thanh niên tự quản, tuyến đường hoa, ánh sáng an ninh trật tự, camera an ninh… Nét nổi bật của phong trào trên địa bàn huyện là các địa phương đã chú trọng thực hiện các tiêu chí văn hóa trong nội dung xây dựng nông thôn mới.

Theo đó, các xã trên địa bàn huyện đã vận động bà con nhân dân chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, giữ gìn làng xóm xanh, sạch, đẹp; xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa; sửa chữa nâng cấp các thiết chế văn hóa, thể thao phục vụ đời sống tinh thần, vật chất của nhân dân như xây dựng nhà văn hóa khu dân cư, xây dựng đường bê tông liên thôn, liên xóm; tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

Từ phong trào này mà các hoạt động đã có những bước tiến mạnh mẽ. Nhân dân tích cực tham gia phong trào yêu nước, xây dựng nông thôn mới; các lĩnh vực văn hóa, xã hội… đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt. Hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được triển khai đồng bộ và ngày càng phong phú, từng bước đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Tính đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm còn 0,39%.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Phú Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết để phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn huyện ngày càng hiệu quả và lan tỏa sâu rộng, các địa phương trên địa bàn huyện tập trung xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; đẩy mạnh xây dựng gia đình văn hóa, hạnh phúc, khu dân cư văn hóa, tiêu biểu. Đồng thời, huyện sẽ tập trung chỉ đạo triển khai các giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của phong trào, đưa phong trào từng bước đi vào chiều sâu.

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH huyện Bàu Bàng, việc triển khai thực hiện phong trào vẫn còn những mặt hạn chế nhất định. Để khắc phục, Ban Chỉ đạo phong trào sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, lồng ghép có hiệu quả các phong trào ở cơ sở với phong trào TDĐKXDĐSVH; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai phong trào nhằm nhân rộng, biểu dương những mô hình tốt, những cách làm hay… để tạo sức mạnh tổng hợp, ngày càng nâng cao chất lượng phong trào.

Có thể nói, phong trào TDĐKXDĐSVH đã thổi luồng sinh khí mới làm thay đổi diện mạo làng quê, góp phần nâng cao đời sống của người dân huyện Bàu Bàng. Phong trào này đã được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ, từ đó có tác động tích cực, sâu sắc và toàn diện đối với đời sống chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương.

 Năm 2023, huyện Bàu Bàng đặt ra chỉ tiêu phấn đấu có 98% hộ gia đình văn hóa, 90% khu ấp đạt chuẩn văn hóa, 90% khu nhà trọ văn hóa, 90% cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa… Huyện cũng sẽ tổ chức các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thu hút nhiều tầng lớp nhân dân tham gia, đồng thời nhân rộng các mô hình và phong trào thi đua mới, tiêu biểu.

 HỒNG PHƯƠNG - PHÚ HÀO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=728
Quay lên trên