Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”: Ngày càng lan tỏa và đi vào chiều sâu

Cập nhật: 23-04-2024 | 08:28:25

Trước ngày lên thành phố, TX.Bến Cát cơ bản đã đầu tư xây dựng hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao từ thị xã đến xã, phường, khu phố, ấp. Điều này góp phần phát triển đời sống văn hóa ở cơ sở, từng bước thực hiện thắng lợi phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và cuộc vận động “Toàn dân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân.

 Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn được người dân xã Phú An đóng góp kinh phí thực hiện

 Đẩy mạnh xây dựng văn hóa cơ sở

Bên cạnh phát triển mạnh về công nghiệp, hạ tầng giao thông, TX.Bến Cát đã và đang đẩy mạnh xây dựng văn hóa đô thị đến từng khu, ấp. Đó là phối hợp với người dân góp công, hiến đất xây dựng hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn đến từng hộ gia đình, xây dựng công viên, tạo sân chơi giải trí rộng khắp để tất cả người dân được hưởng thụ.

Ông Nguyễn Hữu Tân, người dân phường Mỹ Phước, chia sẻ: “Những năm qua, địa phương đã vận động, phối hợp với từng hộ dân thực hiện rất nhiều hoạt động xây dựng nếp sống xanh, sạch, đẹp; bảo đảm an ninh trật tự trong từng khu phố, khu nhà trọ; thực hiện các chương trình thiện nguyện giúp các hộ khó khăn. Địa phương còn vận động người dân hiến đất mở đường, xây dựng các tuyến hẻm văn minh, xây dựng hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa... Người dân được hưởng lợi rất lớn từ những hoạt động trên”.

Để thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, hàng năm, các hội đoàn thể và các xã, phường, thị xã đã triển khai đăng ký xây dựng điểm mỗi phường, khu phố, ấp ít nhất một công trình ý nghĩa. Đó là xây dựng các tuyến đường, tuyến phố văn minh, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; tuyến đường kiểu mẫu sáng, xanh, sạch, đẹp, không quảng cáo, rao vặt; tuyến đường thắp sáng đường quê... Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND phường Thới Hòa, cho biết: “Bên cạnh tạo ra các công trình điểm, địa phương còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân nhằm nâng cao ý thức thực hiện các quy định về xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị. Các tổ quản lý về trật tự đô thị tại địa phương không ngừng tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lề đường, trả lại lối đi bộ thông thoáng, xây dựng đô thị sạch đẹp từng ngày”.

Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TX.Bến Cát, cho biết: “Việc địa phương tập trung xây dựng các mô hình “Tuyến đường văn minh đô thị” là một trong những tiêu chí quan trọng đối với việc thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh trên địa bàn, đồng thời trực tiếp phục vụ lợi ích của người dân địa phương. Qua đó, TX.Bến Cát đã triển khai đạt hiệu quả các mô hình “Tuyến đường văn minh đô thị” ở xã, phường, khu phố”.

Cũng theo bà Thúy, hàng năm, các xã, phường trên địa bàn không ngừng vận động xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị đến từng gia đình và đạt kết quả cao. Công tác triển khai phát động đăng ký các danh hiệu văn hóa hàng năm đạt 100%, tỷ lệ công nhận các danh hiệu văn hóa đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Trong năm 2023, trên địa bàn TX.Bến Cát có trên 29.000 hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 98,42%, trên 20.000 hộ đạt văn hóa 3 năm liền (2021-2023); 44/44 khu phố, ấp đạt khu phố, ấp văn hóa, đạt tỷ lệ 100%; trên 4.000 nhà trọ đạt nhà trọ văn hóa, đạt 95,64%...

Khai thác hiệu quả các thiết chế văn hóa

Những năm gần đây, TX.Bến Cát đã đẩy mạnh xây dựng và đưa vào khai thác, sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao từ thị xã đến cơ sở, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, hưởng thụ đời sống tinh thần của người dân. Từ năm 2022 đến nay, địa phương đã sử dụng, khai thác các thiết chế văn hóa một cách hiệu quả như thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tại các Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Học tập cộng đồng. Hiện toàn thị xã có 150 sân chơi các loại gồm: 4 hồ bơi, 8 sân quần vợt, 24 câu lạc bộ thể hình, thẩm mỹ, 1 sân bóng đá lớn, 54 sân bóng đá mini, 22 sân bóng chuyền, 1 sân bóng bàn, 4 sân tennis, 6 điểm khu vui chơi thiếu nhi, 10 câu lạc bộ võ thuật, 10 câu lạc bộ bida..., tạo ra các điểm vui chơi, giải trí phục vụ người dân.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy cho biết thêm, hàng năm, các xã, phường tổ chức từ 5 đến 10 giải thể thao, nhiều hội thi, hội diễn, giao lưu văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn; tổ chức các hoạt động giáo dục, học tập, phổ biến kiến thức và sáng kiến kinh nghiệm trong sản xuất; điều này góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và đồng thời tham gia các hoạt động do tỉnh, thị xã tổ chức.

Bên cạnh tập trung xây dựng các công trình trọng điểm, mở ra các sân chơi lớn cho toàn thể người dân cùng hưởng lợi, địa phương còn thực hiện mô hình đọc sách tại các khu nhà trọ phục vụ công nhân lao động. Qua đó, thị xã đã luân chuyển 5.000 bản sách đến hàng chục khu nhà trọ trên địa bàn. Hệ thống thư viện - bảo tàng tiếp tục được mở rộng và ngày càng đổi mới về nội dung và hình thức trưng bày, thực hiện tốt công tác giáo dục truyền thống, nâng cao giá trị văn hóa, khoa học cho người dân, nhất là thế hệ trẻ. Nhiều chương trình, hoạt động thiết thực triển khai đến tận khu phố, ấp, được các ngành, các cấp và toàn thể nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia, đã mang lại hiệu quả cao...

 Sau 3 năm triển khai thực hiện Đề án 02-ĐA/TU của Thị ủy Bến Cát về “Nâng cao đời sống tinh thần nhân dân và xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030 và những năm tiếp theo”, hiện các mục tiêu xây dựng nông thôn mới về văn hóa tại địa phương đã hoàn thành, đời sống văn hóa cơ sở của nhân dân ngày càng được nâng lên, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ngày càng đi vào chiều sâu, tạo chuyển biến tích cực, nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân trong việc xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị.

 QUANG TÁM - T.TIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=390
Quay lên trên