Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”: Phát triển sâu rộng, đạt nhiều kết quả tích cực

Cập nhật: 27-02-2023 | 08:59:13

 Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một tiếp tục được triển khai sâu rộng, thực sự đi sâu vào đời sống nhân dân. Hiệu quả của phong trào đã tác động tích cực trên nhiều mặt đời sống xã hội, trở thành phong trào thi đua yêu nước rộng lớn của nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển.

 Các gia đình tiêu biểu tham gia các hoạt động tại Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2022 do UBND TP.Thủ Dầu Một tổ chức

Tác động tích cực

Là phong trào có tác động tích cực đến nhiều mặt của đời sống xã hội, nhiều năm qua, phong trào TDĐKXDĐSVH luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể TP.Thủ Dầu Một đặc biệt quan tâm. Hàng năm, Ban Chỉ đạo phong trào thành phố và các phường đều xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện phong trào phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; đồng thời tổ chức tốt việc đăng ký, bình xét, công nhận và khen thưởng các danh hiệu văn hóa, sơ tổng kết phong trào đúng theo quy định.

Ông Phan Hữu Nghĩa, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP.Thủ Dầu Một, cho biết trong những năm qua, phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn thành phố tiếp tục đạt được những kết quả nhất định, phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Các nội dung của phong trào được đưa vào nghị quyết đại hội Đảng bộ, nghị quyết của cấp ủy, HĐND các cấp các nhiệm kỳ để làm cơ sở cho việc lãnh đạo, chỉ đạo và có chỉ tiêu thực hiện cụ thể theo từng năm. Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao, các phòng, ban, MTTQ, các đoàn thể thành phố và UBND các phường đã xây dựng kế hoạch, chương trình lồng ghép và triển khai thực hiện phong trào đến toàn thể hội viên, đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn.

Với sự quan tâm, triển khai thực hiện đồng bộ, phong trào đã tạo được chuyển biến về nhận thức, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong các tầng lớp nhân dân. Mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, tạo nên sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Đặc biệt, qua triển khai thực hiện phong trào, lối sống đẹp, việc làm tốt tiếp tục được phát huy, lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Nhiều cá nhân, gia đình văn hóa tiêu biểu trên địa bàn thành phố đã trở thành gương điển hình trong xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, hòa thuận, tiến bộ và hạnh phúc.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện

Xác định trọng tâm của mục tiêu nâng cao chất lượng phong trào là nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa, TP.Thủ Dầu Một đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào. Đây được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng thường xuyên, trước mắt và lâu dài của địa phương, cơ quan, đơn vị để phối kết hợp chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả. Đặc biệt, việc đăng ký, bình xét và đề nghị công nhận các danh hiệu văn hóa hàng năm được thực hiện công khai, dân chủ, đúng chuẩn nên tỷ lệ đạt các danh hiệu và chất lượng phong trào ngày càng được nâng lên.

Ông Phan Hữu Nghĩa cho biết thêm để đạt được kết quả trên, ngoài triển khai thực hiện tốt các nội dung phong trào, TP.Thủ Dầu Một còn lồng ghép thực hiện đề án nâng cao chất lượng cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị”. “Thông qua các phương tiện truyền thông loa đài, các mạng xã hội, Phòng Văn hóa - Thông tin thường xuyên tuyên truyền đến các hộ gia đình về những nội dung cần chú ý nhằm nâng cao nhận thức của bà con, từ đó cùng tham gia thực hiện, chấp hành theo quy định. Việc tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, liên tục, lâu dài và đã mang lại những hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng phong trào qua từng năm”, ông Nghĩa cho hay.

Với những hiệu quả mang lại và tác động sâu rộng của phong trào thời gian qua, TP.Thủ Dầu Một xác định đây là một trong những phong trào có ý nghĩa quan trọng, địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng hơn trong thời gian tới. Ông Phan Hữu Nghĩa cho biết năm nay TP.Thủ Dầu Một tiếp tục thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; đồng thời vận động nhân dân hưởng ứng thực hiện tốt đề án nâng cao chất lượng cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” đạt hiệu quả cao. Các cuộc vận động, các phong trào và nội dung văn hóa sẽ được thực hiện gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội và chuyên môn nghiệp vụ. Thành phố đề ra chỉ tiêu phấn đấu trong năm nay, cụ thể là: Tỷ lệ gia đình văn hóa đạt từ 98,55% trở lên; tỷ lệ khu phố văn hóa đạt từ 98,5% trở lên; tỷ lệ cơ quan văn hóa đạt từ 99,55% trở lên; tỷ lệ “Khu nhà trọ văn hóa” đạt từ 99,5% trở lên…

 Cuối năm 2022, tỷ lệ “Gia đình văn hóa” của TP.Thủ Dầu Một đạt 99%; có 118/118 khu phố đăng ký và đạt “Khu phố văn hóa” (đạt 100%); 1.725/1.731 khu nhà trọ đạt “Khu nhà trọ văn hóa” (đạt 99,7%); có 98,73% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt “Cơ quan, đơn vị văn hóa”…

 HỒNG THUẬN - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên