Phong trào xã hội hóa thể thao ngày càng phát triển

Cập nhật: 26-03-2022 | 09:22:26

Sau một thời gian thực hiện mô hình xã hội hóa (XHH) thể thao, đến thời điểm hiện tại, với sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp và một số cá nhân có đam mê thể thao, ngành thể thao huyện Phú Giáo đã đạt được 30% mục tiêu XHH so với chỉ tiêu đề ra ban đầu khi thực hiện mô hình này. Đây là sự cố gắng chung của những người đứng đầu ngành thể thao huyện Phú Giáo trong suốt những năm qua.


Công tác xã hội hóa thể thao đã tạo thêm nhiều sân chơi bổ ích cho người dân trên địa bàn huyện Phú Giáo

Nhiều đóng góp thiết thực

Con số 30% đạt được là chưa thành công, nếu như không nói là chưa đạt được mục tiêu đề ra. Mục tiêu phấn đấu của cả ngành thể thao huyện Phú Giáo là hướng đến con số 50%. Nhưng trước mắt, những người làm thể thao huyện Phú Giáo có thể vui mừng với những gì đã làm được vì đây sẽ là động lực để tiếp tục phấn đấu, để thời gian tới có thể gặt hái thêm nhiều thành công từ mô hình này. Trong đó, sự chung tay góp sức của những đơn vị, cá nhân trên địa bàn huyện chính là nguồn cung cấp cả về vật chất cũng như tinh thần cho các đội thể thao huyện mỗi khi tham gia các giải cấp tỉnh.

Không có một con số nào cụ thể về những khoản đóng góp của các cá nhân, đơn vị đã dành cho thể thao huyện Phú Giáo. Đôi khi đó là những thùng nước, có lúc lại là những bộ quần áo đồng phục cho các đoàn đi thi đấu. Sự chung tay góp sức của những đơn vị như hoa lan Phước Hòa, những người chơi hoa lan hay chỉ là những người đam mê thể thao… cũng đã đóng góp thiết thực cho lĩnh vực thể thao của huyện. Không thể không nhắc đến shop thể thao Khánh, đơn vị luôn tài trợ cho các đội 50%, có khi 100% tiền trang phục thi đấu. Với những nhà tài trợ có điều kiện hơn một chút, họ sẽ đóng góp bằng tiền mặt để cho các vận động viên có thêm tiền ăn uống, nghỉ ngơi… Nhiều bàn tay nhỏ như vậy đã cùng nhau vun đắp, góp phần giúp cho phong trào thể thao của huyện Phú Giáo ngày càng phát triển.

Cũng chính từ sự nỗ lực của từng cá nhân và các nhà hảo tâm, đến thời điểm hiện tại, ngành thể thao huyện Phú Giáo cơ bản đã XHH thành công được 3 môn gồm: Bơi lội, cầu lông và bóng đá. Trong đó, hai môn bơi lội và cầu lông đã XHH được 100%. Hiện tại, có rất nhiều đơn vị tự chủ thuê lại mặt bằng để kinh doanh hoặc tự mình đứng ra xây dựng hồ bơi, sân cầu lông để thu hút thêm nhiều người dân đến tập luyện và sinh hoạt.

Hai hình thức XHH cơ bản

Có nhiều hình thức để thực hiện mô hình XHH thể thao, nhưng có hai hình thức đang được áp dụng và thành công để tương lai có thể XHH ngày càng nhiều các môn thể thao của huyện Phú Giáo. Người dân có thể thuê lại các địa điểm thi đấu các môn bơi lội, quần vợt, hay bóng đá để sinh hoạt và tập luyện thể thao. Ngoài ra, mô hình cho các đơn vị có năng lực thuê lại các địa điểm thi đấu, để họ tự đầu tư, kinh doanh cũng đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều đơn vị có năng lực về tài chính cũng như đam mê thể thao. Hiện tại, mô hình cho các đơn vị thuê lại đang được quan tâm khá nhiều ở các môn như bóng đá hay bơi lội. Với những địa điểm tập luyện chưa có đơn vị nào thuê lại, sẽ có phương án để cho người chơi thuê với giá chỉ bằng một nửa, nhằm thu hút ngày càng nhiều người dân tham gia tập luyện thể thao.

Được biết, nguồn tài chính thu được từ việc cho thuê mặt bằng này sẽ dùng để bảo trì, nâng cấp tạo ra thêm nhiều địa điểm tập luyện thể thao cho người dân trên địa bàn huyện. Ngoài ra, một phần của khoản kinh phí này, được dùng để tính toán lương cho nhân viên phục vụ tại các địa điểm mà ngành tự quản, tự cho thuê. Mặc dù chưa thể nói là đủ để chi phí cho tất cả từ nguồn thu này, hiện tại chỉ dừng ở mức vừa đủ thu chi, thậm chí là thiếu, nhưng tất cả đều cùng cố gắng vì mục tiêu chung là XHH thành công ngành thể thao của huyện nhà.

Ông Nguyễn Trung Cẩn, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện Phú Giáo, chia sẻ: “Hiện tại, mô hình XHH thể thao của huyện Phú Giáo chỉ đạt được 30%. So với mục tiêu đề ra chưa thể gọi là thành công. Nhưng con số 30% cũng là tín hiệu đáng mừng khi có nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện. Tương lai, huyện sẽ hướng đến những mục tiêu cao hơn, ngày càng có thêm nhiều môn thể thao được XHH, tạo thêm nhiều sân chơi bổ ích cho người dân trên địa bàn huyện.

THÁI HẢI - LÝ HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=510
Quay lên trên