Phòng Tư pháp TP.Tân Uyên: Lồng ghép tuyên truyền pháp luật trong các hoạt động chăm lo cho người lao động

Cập nhật: 18-05-2023 | 09:39:08

Nhân Tháng công nhân, Phòng Tư pháp TP.Tân Uyên đã tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động (NLĐ), trong đó tăng cường tuyên truyền pháp luật, phối hợp tổ chức các phiên chợ 0 đồng nhằm hỗ trợ nhu yếu phẩm cho NLĐ gặp khó khăn. Ông Đỗ Hữu Trí, Phó Trưởng phòng Tư pháp TP.Tân Uyên, cho biết các nội dung tập huấn, tư vấn pháp luật được triển khai trong tháng 5-2023 tập trung vào những nội dung gắn với quyền, lợi ích của NLĐ nên nhận được sự quan tâm của nhiều người.

Bà Nguyễn Thị Hai, chủ nhà trọ tại TP.Tân Uyên, cho biết nhiều tình huống trước đây bà lúng túng không biết xử lý như thế nào, tuy nhiên sau khi được tham dự các buổi tập huấn về hòa giải, bà biết cách để nói chuyện với công nhân thuê trọ một cách tế nhị, hài hòa hơn. “Hiện nay, đời sống của công nhân gặp khó khăn do thiếu việc, mất việc nên rất dễ bị kẻ xấu lợi dụng lôi kéo thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Vì vậy, những chủ nhà trọ như chúng tôi cùng cán bộ tư pháp, các tổ chức đoàn thể chú ý đến các buổi nói chuyện về quyền lợi của công nhân; vận động người hảo tâm tặng quà cho công nhân xa quê đang khó khăn, giúp NLĐ yên tâm gắn bó với Bình Dương…”, bà Hai chia sẻ.

Bên cạnh việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho NLĐ, cán bộ Phòng Tư pháp TP.Tân Uyên còn phối hợp tổ chức “Phiên chợ tháng 5-2023”. Đây cũng là việc làm hưởng ứng Tháng Công nhân với các hoạt động thiết thực nâng cao đời sống vật chất và tinh thần đoàn viên công đoàn, công nhân lao động (CNLĐ) trên địa bàn, giúp tạo môi trường gắn kết chặt chẽ hơn giữa đoàn viên, CNLĐ với tổ chức Công đoàn, là một trong các giải pháp để thu hút NLĐ tham gia vào tổ chức Công đoàn. Thông qua các hoạt động tại “Phiên chợ tháng 5-2023”, cán bộ tư pháp sẽ thông tin, tuyên truyền đến đoàn viên, CNLĐ các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản của tổ chức Công đoàn, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ pháp luật cho NLĐ.

Với những việc làm thiết thực này, chủ nhà trọ, NLĐ được nắm vững hơn về pháp lý, giúp họ khỏi vướng vào những vấn đề hiện nay như “bẫy” tín dụng đen, mua bán sổ bảo hiểm xã hội, rút bảo biểm một lần…

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên