Phóng xạ tại lò phản ứng tại Nhật tăng 10 triệu lần

Cập nhật: 28-03-2011 | 00:00:00

Công nhân đã buộc phải sơ tán khi phóng xạ trong nước ở lò phản ứng số 2 tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima I đã tăng gấp 10 triệu lần so với bình thường, trong khi phóng xạ trong nước biển gần nhà máy cũng tăng từ 1.250 lần lên 1.850 lần.

 

Nước rò rỉ từ lò phản ứng số 2 có lượng phóng xạ là 1.000 millisieverts/giờ, gấp 10 triệu lần mức khi nhà máy hoạt động bình thường.

 

“Chúng tôi đang kiểm tra nguyên nhân nhưng công tác ứng cứu tại đó đã bị dừng do lượng phóng xạ tăng cao”, người phát ngôn của Công ty điện lực Tokyo (Tepco), đơn vị quản lý nhà máy Fukushima I, cho hay.

 

 Các công nhân đang cố gắng phun nước vào một lò phản ứng tại Fukushima I ngày 22-3.

“Lượng caesium và các chất khác tăng rất cao. Lượng này thường không được phép có trong nước của các lò phản ứng. Có khả năng lớn các thanh nhiên liệu đang bị hư hại”, người phát ngôn thừa nhận.

 

Trước đó, Cơ quan an toàn hạt nhân Nhật cho biết lượng phóng xạ iot trong nước biển gần nhà máy đã tăng từ 1.250 lần vào ngày thứ bảy lên mức gấp 1.850 lần.

 

Quan chức cấp cao hạt nhân của Nhật Hidehiko Nishiyama nhận định nguyên nhân khiến phóng xạ trong nước tích tại các tòa nhà tua-bin tăng cao có vẻ như là do phóng xạ bị rò rỉ từ một vết nứt hoặc thủng của vỏ lõi lò phản ứng.

 

Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cảnh báo cuộc khủng hoảng hạt nhân hiện nay ở Nhật có thể kéo dài nhiều tháng. IAEA đã cử thêm các nhóm chuyên gia tới nhà máy.

 

Nhiều chuyên gia tin rằng phóng xạ ở Fukushima I xuất phát từ một lò phản ứng, tuy nhiên cho đến nay, giới chức trách vẫn chưa xác định được rõ nguồn xuất phát đó.

 

Tepcom hôm qua đã bị chính phủ Nhật chỉ trích mạnh mẽ vì thiếu minh bạch và không cung cấp thông tin kịp thời về sự cố. Còn cơ quan an toàn hạt nhân Nhật cũng cho rằng Tepco đã phạm nhiều lỗi, trong đó có lỗi liên quan đến quần áo bảo hộ cho công nhân.

 

Trong khi đó, chính phủ Nhật hôm nay lại cho hay lượng phóng xạ trong không khí quanh nhà máy Fukushima I đang giảm.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên