Phóng xạ tăng cao nhưng chưa ảnh hưởng đến sự sống

Cập nhật: 27-03-2011 | 00:00:00

Kiểm tra mức độ nhiễm xạ đối với người dân (Ảnh: AP)

Vẫn chưa có thông tin nào cho thấy, tác động nghiêm trọng đối với sự sống của các sinh vật biển cũng như các loài hải sản

Quan chức Nhật Bản ngày 26/3 cho biết, mức độ phóng xạ ở khu vực nước biển gần nhà máy hạt nhân Fukushima vẫn tiếp tục tăng cao. Tuy nhiên, theo Ủy ban an toàn Công nghiệp và Hạt nhân Nhật Bản, mặc dù hàm lượng phóng xạ đang ở mức tương đối cao, song sẽ không ảnh hưởng nhiều tới sự sống của các sinh vật biển cũng như các loài hải sản.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yukio Edano cũng đã khẳng định thông tin này. Ông Edano cho biết: “Cho đến nay, vẫn chưa có thông tin nào cho thấy, tác động nghiêm trọng của hàm lượng phóng xạ đối với sự sống của các sinh vật biển cũng như các loài hải sản ở ngoài bán kính 20 km quanh nhà máy Fukushima. Các chuyên gia cũng đã khẳng định rằng, khả năng này rất thấp. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang nỗ lực tăng cường hoạt động giám sát”.

Bất chấp những trấn an dư luận của nhà chức trách Nhật Bản, thông tin này vẫn đang làm dấy lên những quan ngại của cộng đồng quốc tế về sản phẩm hải sản xuất khẩu của nước này. Một số các quốc gia thậm chí đã cấm nhập khẩu mặt hàng sữa và các sản phẩm được sản xuất gần khu vực nhà máy Fukushima. Trong khi đó, một số các nước khác cũng đang tăng cường giám sát mặt hàng hải sản của Nhật Bản.

Chính phủ Nhật Bản đã chuyển từ việc sử dụng nước biển sang nước sạch để làm mát các lò phản ứng đang gặp sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1, với sự hỗ trợ của quân đội Mỹ. Nhật Bản vẫn đang sử dụng nước biển như một biện pháp khẩn cấp để làm mát các lò phản ứng đang gặp sự cố ở nhà máy điện trên. Tuy nhiên, muối có trong nước biển có thể dẫn tới hiện tượng ăn mòn các chi tiết bên trong lò phản ứng.

Trong khi đó, các kỹ sư vẫn đang nỗ lực làm ổn định nhà máy hạt nhân Fukushima sau 2 tuần bị ảnh hưởng của trận động đất và sóng thần hôm 11/3 vừa qua. Các kỹ sư liên tục bơm nước nhiễm phóng xạ được phát hiện tại một tòa nhà của nhà máy Fukushima ra khỏi đây. Trước đó, đã có 3 công nhân bị bỏng khi giẫm phải nước có nồng độ phóng xạ cao gấp 10.000 lần mức bình thường ở lò phản ứng của nhà máy.

Trước đó, theo kết quả kiểm nghiệm do công ty điện lực Tokyo (TEPCO), đơn vị vận hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 của Nhật Bản hôm 25/3, họ đã phát hiện hàm lượng phóng xạ i ốt 131 cao gấp 1.250 lần mức cho phép trong nước biển Thái Bình Dương gần khu vực nhà máy này.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên