Phú An, xã nông thôn mới kiểu mẫu về văn hóa

Cập nhật: 08-06-2024 | 11:04:31

Xã Phú An, TP.Bến Cát vừa đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu về văn hóa năm 2023. Đó là thành quả từ sự đồng thuận của hệ thống chính trị cùng người dân chung tay xây dựng. Đây cũng là xã NTM kiểu mẫu về văn hóa đầu tiên của tỉnh.

Đồng bộ hạ tầng

Sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2015, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phú An tiếp tục nỗ lực tập trung xây dựng NTM kiểu mẫu, bộ mặt nông thôn xã Phú An có nhiều đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao. Với những kết quả trên, xã Phú An vừa được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu về văn hóa năm 2023. Ấn tượng hơn cả với xã NTM kiểu mẫu Phú An là kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, dịch vụ và định hướng phát triển du lịch sinh thái nông nghiệp với chủ lực là cây ăn trái, lấy tiêu chí văn hóa làm gốc để bứt phá đi đầu.

Có thể nói văn hóa là tiêu chí khó, nhưng cũng là chìa khóa vàng để xã cán đích NTM kiểu mẫu. Xã Phú An hiện có 8 điểm sinh hoạt công cộng được lắp đặt các dụng cụ thể thao, dụng cụ thiếu nhi đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khỏe, vui chơi. Ngoài ra, trên địa bàn xã có 2 công viên tại ấp Phú Thuận được trang bị đầy đủ các dụng cụ thể thao ngoài trời.

Nhiều tuyến đường trên địa bàn xã được đầu tư bê tông hóa, nhựa hóa, trồng cây tạo nên cảnh quang xanh - sạch - đẹp

Cũng từ đây, phong trào văn nghệ, thể dục thể thao của địa phương phát triển. Hiện xã có 19 câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao thu hút đông đảo người dân tham gia và tạo được sự gắn kết chặt chẽ, kết nối tinh thần đoàn kết trong cộng đồng, góp phần quan trọng xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, đẩy lùi tệ nạn xã hội. Tình làng nghĩa xóm được gắn kết nhờ những hoạt động cộng đồng, những việc chung của địa phương, dù lớn hay nhỏ đều nhận được sự đồng thuận của người dân.

Ông Huỳnh Nguyễn Hải Triều, Chủ tịch UBND xã Phú An, cho biết xã bắt tay ngay vào thực hiện các tiêu chí NTM kiểu mẫu với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và người dân. Dù đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực tới mọi mặt đời sống, địa phương vẫn cố gắng khắc phục để về đích đúng hẹn. Xã Phú An vừa được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu về văn hóa là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân. Bộ mặt nông thôn xã có nhiều khởi sắc, cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư đồng bộ, hoàn thiện theo hướng hiện đại, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được bảo đảm, ổn định và giữ vững.

“Để có được kết quả như hôm nay là nhờ sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời của Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh và TP.Bến Cát, các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh, thành phố và sự nỗ lực, phấn đấu, chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phú An”, ông Huỳnh Nguyễn Hải Triều cho biết thêm.

Đời sống người dân ngày càng nâng cao

Tận dụng thế mạnh, tiềm năng, xã Phú An đã chuyển dịch, phát triển kinh tế - xã hội đúng định hướng. Trong 2 năm xây dựng NTM kiểu mẫu, xã quan tâm đầu tư nâng cấp giao thông nông thôn. Kết quả, nhiều tuyến đường nông thôn đầu tư từ nguồn xã hội hóa được đưa vào sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi trong đi lại của nhiều người dân trên địa bàn.

Hiện tại, các tuyến đường xã đều được đầu tư đạt chuẩn kỹ thuật với mặt đường rộng trung bình 5 - 7m, nền đường 8 - 10m, có các hạng mục cần thiết như biển báo, gờ giảm tốc, trồng hoa, cây xanh và bảo đảm xanh - sạch - đẹp. Đường liên ấp, xóm ngõ đều được đầu tư bê tông, nhựa nóng và được bảo trì hàng năm bảo đảm an toàn. Tỷ lệ đường trục chính nội đồng được cứng hóa đáp ứng yêu cầu sản xuất và vận chuyển hàng hóa, đi lại của người dân. Hệ thống chiếu sáng công cộng của xã được đầu tư đạt 100%.

Là người cao tuổi, chứng kiến sự phát triển của xã qua các giai đoạn, bà Dương Thị Tân, ở ấp Bến Giảng, tự hào khi nhắc đến những đổi thay của quê hương. “Xã Phú An rất vinh dự khi đón nhận danh hiệu đạt chuẩn NTM kiểu mẫu về văn hóa. Nhờ xây dựng NTM mà giờ đây các tuyến đường được bê tông hóa, nhựa hóa, được trồng hoa hai bên đường như tô thêm vẻ đẹp của làng quê. Đời sống của người dân trong xã ngày càng khá giả”, bà Dương Thị Tân chia sẻ.

Các mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp hiệu quả được nhân rộng, đào tạo nghề giải quyết việc làm đạt kết quả khá. Xác định việc nâng cao nguồn thu nhập và giảm tỷ lệ hộ nghèo là nhiệm vụ quan trọng, lãnh đạo địa phương cùng các hội, đoàn thể không ngừng vận động người dân tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng có giá trị kinh tế cao. Các mô hình trồng hoa lan, dưa lưới, nấm linh chi ứng dụng công nghệ cao ngày càng được nhân rộng. Đời sống, vật chất tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 của xã đạt trên 88 triệu đồng.

Phú An hôm nay đang khoác lên mình “chiếc áo mới”, diện mạo nông thôn khởi sắc minh chứng cho những chủ trương đúng đắn và cách làm phù hợp, hiệu quả, sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương. Tin tưởng rằng, phát huy tinh thần đó, năm 2024 và những năm tiếp theo Phú An sẽ giữ vững và phát triển tốt hơn thành quả đã đạt được.  

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1157
Quay lên trên