Phú Giáo: Chăm lo tết cho người nghèo và gia đình chính sách

Cập nhật: 17-01-2011 | 00:00:00

Là một huyện nông nghiệp, những năm qua, Phú Giáo luôn là một trong những huyện nghèo nhất của tỉnh, với tỷ lệ hộ nghèo chiếm khoảng 10% số hộ dân trong huyện. Do vậy, việc quan tâm chăm lo các chính sách về an sinh xã hội, tạo mọi điều kiện để người nghèo vươn lên trong cuộc sống, nhất là tạo điều kiện, đem đến cho người nghèo một mùa xuân vui tươi, ấm áp, hạnh phúc là một trong những chủ trương lớn, là nhiệm vụ mà Đảng bộ, chính quyền huyện Phú Giáo đặc biệt coi trọng.

  Bí thư Huyện ủy Phú Giáo Trần Bình Sơn thăm, tặng quà gia đình chính sách nhân dịp Tết Nguyên  Đáng

Nói về  công tác chăm lo tết cho người nghèo và gia đình chính sách của huyện Phú Giáo, ông Cao Thanh Xuân, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện Phú Giáo, cho biết thực hiện chương trình “Tết vì người nghèo” và chăm lo tết cho gia đình chính sách, hàng năm vào dịp Tết Nguyên đán, UBND huyện chỉ đạo Phòng LĐ-TB&XH huyện tổ chức xây dựng chương trình, kế hoạch đi thăm và tặng quà tết cho người nghèo, gia đình chính sách trong toàn huyện một cách chu đáo. Trên cơ sở sự chỉ đạo của UBND huyện, Phòng LĐ-TB&XH có công văn yêu cầu các xã - thị trấn tổ chức khảo sát, lập danh sách các hộ nghèo và gia đình chính sách gửi về phòng ngay từ những ngày đầu tháng 12 âm lịch để xây dựng chương trình, kế hoạch và tham mưu cho UBND huyện. Mỗi năm, huyện Phú Giáo dành khoảng gần 1.000 phần quà tặng tết cho người nghèo. Số quà tết dành tặng cho người nghèo một phần được trích từ kinh phí của huyện, nhưng chủ yếu vẫn là vận động sự ủng hộ của các nhà hảo tâm.

Vào dịp tết hàng năm, không chỉ có Phòng LĐ-TB&XH thực hiện kế hoạch này mà các ngành, đoàn thể trong huyện và các xã - thị trấn cũng tích cực vận động, trích kinh phí để tặng quà, chăm lo tết cho người nghèo. Trong số các ngành, đoàn thể thực hiện tốt chính sách chăm lo tết cho người nghèo những năm qua phải kể đến Hội Chữ thập đỏ; Hội Bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi; CLB Những người tình nguyện huyện và các đơn vị, cá nhân như Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa; linh mục Nguyễn Văn Riễn ở Giáo xứ Kỉnh Nhượng, xã Vĩnh Hòa...

Song song với công tác chăm lo tết cho người nghèo, những năm qua, huyện Phú Giáo còn thực hiện tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa đối với các gia đình chính sách. Bên cạnh việc quan tâm, chăm lo, thăm và tặng quà cho đối tượng chính sách vào dịp 27-7 hàng năm hay việc một số cơ quan, ban ngành, đoàn thể của huyện nhận chăm sóc, phụng dưỡng các đối tượng gia đình chính sách gặp khó khăn; công tác chăm lo tết cho các đối tượng thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng, đối tượng người tàn tật, người già cô đơn, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người cao tuổi, cán bộ lão thành cách mạng, con liệt sĩ cũng được huyện Phú Giáo quan tâm thực hiện tốt. Riêng Tết Nguyên đán 2011, huyện Phú Giáo sẽ trích ngân sách và vận động tặng 520 phần quà cho đối tượng chính sách, 327 phần quà tặng đối tượng khó khăn, với kinh phí hơn 350 triệu đồng. Ngoài ra, các ban ngành đoàn thể huyện, các xã - thị trấn trong huyện cũng sẽ có hàng ngàn phần quà thăm và tặng cho người nghèo, gia đình chính sách vào dịp tết sắp tới.

Quan tâm chăm lo tết cho người nghèo và gia đình chính sách là một phần trong chính sách an sinh xã hội, cũng đồng thời là động lực, là niềm tin, là sức mạnh để người nghèo và gia đình chính sách vươn lên trong cuộc sống, thể hiện nghĩa cử cao đẹp, truyền thống dân tộc mỗi khi xuân về, tết đến.

Theo chuẩn nghèo mới của tỉnh giai đoạn 2011-2015, toàn huyện Phú Giáo hiện có 17.481 hộ, trong đó có 2.343 hộ nghèo. Theo kế hoạch, trong dịp Tết Nguyên đán 2011, Phú Giáo sẽ tổ chức tặng 742 phần quà tết cho người nghèo. Bên cạnh việc tặng quà cho các hộ nghèo đón tết, ngay từ những ngày cuối năm 2010, UBND huyện Phú Giáo, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo huyện cũng đã triển khai xây dựng 40 căn nhà đại đoàn kết và sẽ trao tặng cho các hộ nghèo trong dịp Tết Nguyên đán này.

 

HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên