Phú Giáo: Đời sống đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều đổi thay

Cập nhật: 24-09-2010 | 00:00:00

Toàn huyện Phú Giáo có 12 dân tộc thiểu số anh em cùng chung sống trên địa bàn, với 664 hộ, 2.847 nhân khẩu; trong đó đông nhất là dân tộc Khmer với 244 hộ sống tập trung tại xã An Bình. Xác định việc quan tâm nâng cao đời sống cho ĐBDTTS trên địa bàn huyện là nhiệm vụ quan trọng nhằm tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, ổn định tình hình địa phương, trong những năm qua, huyện Phú Giáo đặc biệt coi trọng việc hỗ trợ, đầu tư cho sự phát triển vùng ĐBDTTS. Đặc biệt từ khi triển khai thực hiện Chương trình 135 của Chính phủ, huyện Phú Giáo đã triển khai đầu tư thực hiện nhiều dự án cho vùng ĐBDTTS như làm đường giao thông nông thôn, hỗ trợ đất sản xuất, nhà ở, công trình nước sinh hoạt, chăn nuôi bò sinh sản với mục tiêu giúp ĐBDTTS trên địa bàn vươn lên vượt qua đói nghèo bằng chính sức lao động của họ.

Song song với việc đầu phát triển kinh tế cho ĐBDTTS, Đảng bộ, chính quyền huyện cũng rất coi trọng vấn đề đầu tư cho các lĩnh vực đời sống văn hóa nhằm nâng cao đời sống tinh thần của ĐBDTTS thông qua việc đầu tư xây dựng hạ tầng, tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ giữa các dân tộc anh em. Thông qua thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” Phú Giáo đã phát huy được những giá trị tinh thần tốt đẹp, những nét truyền thống văn hóa tiêu biểu của ĐBDTTS, loại bỏ những hủ tục lạc hậu trong ĐBDTTS.

Từ các chính sách đầu tư nói trên, đời sống của ĐBDTTS đã từng bước được thay đổi theo hướng tích cực. Ông Kim Niệm, Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQVN huyện Phú Giáo cho biết: “So với cách đây 5 năm, bản thân tôi nhận thấy đời sống của ĐBDTTS trên địa bàn đã có những thay đổi vượt bậc, số hộ có đời sống khá và giàu tăng lên nhanh và chiếm khoảng 70% tổng số hộ ĐBDTTS hiện nay. Số hộ nghèo còn rất ít và tập trung nhiều ở xã An Bình. Để có được thành quả như ngày hôm nay là nhờ sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước, sự ý thức và ý chí vươn lên thoát nghèo, làm giàu của ĐBDTTS trong huyện”.

Trong những thành tựu qua hơn 10 năm xây dựng và phát triển, nhất là sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ II thì thành tựu không thể không nhắc đến là sự đổi thay một cách mạnh mẽ đời sống của đồng bào dân tộc trên địa bàn huyện hiện nay. Nói về sự quan tâm của lãnh đạo huyện và những đổi thay trong đời sống của đồng bào mình, ông Kim Minh Thành, dân tộc Khmer ở xã An Bình, cho biết: “Đồng bào dân tộc Khmer bản địa ở xã An Bình chúng tôi trước đây có đời sống lạc hậu lắm, chủ yếu là sống du canh, du cư nay đây mai đó, phát rừng làm rẫy, nhiều gia đình không có chỗ ở ổn định, con cái không được đi học, vì vậy cái nghèo vẫn cứ theo mãi chúng tôi. Trong những năm qua, nhờ Đảng và Nhà nước quan tâm đồng bào dân tộc chúng tôi như cho đất sản xuất, cho mượn tiền, cho cây con giống và chỉ cho cách làm ăn; từ đó đồng bào dân tộc chúng tôi đã dần ổn định cuộc sống, định canh sản xuất, phát triển trồng trọt, chăn nuôi nên có thu nhập cao, kinh tế gia đình ngày càng phát triển, đời sống ngày càng ổn định, con cháu chúng tôi được đến lớp học cái chữ, nhiều con em đồng bào chúng tôi học lên trung cấp, cao đẳng và đại học. Nhờ đó, đồng bào dân tộc chúng tôi có nhiều thời gian để tham gia vào các hoạt động vui chơi giải trí; đời sống tinh thần của đồng bào ngày càng tốt hơn”.

Với sự quan tâm đầu tư và những chính sách đúng đắn trong phát triển của Đảng và Nhà nước, những năm qua ĐBDTTS của huyện Phú Giáo đã không ngừng nỗ lực vươn lên, góp phần vào sự phát triển chung của huyện Phú Giáo nói riêng và của tỉnh Bình Dương nói chung.

5 năm về trước, số hộ ĐBDTTS ở Phú Giáo có thu nhập 50 triệu đồng/năm là điều rất hiếm, thì nay số hộ có thu nhập từ 50 triệu đồng, thậm chí lên đến 200 triệu đồng/năm như hộ gia đình ông La Bình, dân tộc Sán Chỉ ở xã Tam Lập; hay hộ chị Ngưu Thị Dung, dân tộc Khmer ở An Bình là rất nhiều. Con em ĐBDTTS theo học tại các trường trung cấp, cao đẳng, đại học không còn hiếm như trước. Nhiều người là DTTS hiện là giáo viên, cán bộ công tác tại các cơ quan Đảng, Nhà nước trong và ngoài huyện.

HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=486
Quay lên trên