Phú Giáo: Xây dựng nông thôn mới từ “đòn bẩy” kinh tế trang trại

Cập nhật: 03-10-2012 | 00:00:00

Huyện Phú Giáo đang tập trung khắc phục các khó khăn để đẩy nhanh tiến độ chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Kinh tế trang trại (TT) chính là một trong những “đòn bẩy” quan trọng mà Phú Giáo đã xác định để thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.

Thay đổi cách nghĩ, cách làm

Theo kế hoạch, huyện Phú Giáo triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM tại 8 xã, trong đó Tân Long được chọn là xã điểm, sẽ hoàn thành chương trình NTM vào năm 2013. Hiện tại, 8 xã được chọn thực hiện chương trình này trên địa bàn huyện Phú giáo đang ở bước thứ 4 trong 7 bước xây dựng NTM. Riêng xã Tân Long hiện đã được UBND huyện phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch. Ban Quản lý NTM xã Tân Long đã phối hợp cùng đơn vị tư vấn và các ngành chức năng của huyện hoàn chỉnh Đồ án quy hoạch, Đề án xây dựng NTM. 7 xã còn lại đang lập thủ tục trình UBND huyện phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch trong tháng 9 này. Nhìn chung, sau 2 năm triển khai thực hiện chương trình, cùng với việc thực hiện lồng ghép các chương trình khác, bộ mặt kinh tế - xã hội các xã nông thôn của Phú Giáo đã có những thay đổi đáng kể. Tính đến cuối năm 2011, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện đạt 23,4 triệu đồng; tỷ lệ dân sử dụng điện đạt trên 98%; tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh đạt 99%; tỷ lệ hộ nghèo còn 7,3%, giảm 5,05% so với đầu năm…  Trang trại trồng trọt kết hợp chăn nuôi đem lại hiệu quả cao. Trong ảnh: Heo rừng lai được thả rong trong vườn cao su

Nhờ thực hiện chương trình xây dựng NTM mà cách nghĩ, cách làm của người dân trên địa bàn huyện Phú Giáo đã thay đổi. Điều này được thể hiện qua các mặt như thu nhập bình quân đầu người tăng 3,2 triệu đồng so với cùng kỳ năm trước; cơ cấu kinh tế của huyện chuyển dịch đúng hướng, có hiệu quả; hạ tầng giao thông nông thôn từng bước hoàn thiện, đáp ứng cơ bản nhu cầu đi lại của người dân... Tuy nhiên, nếu đi vào cụ thể thì độ lệch giữa các xã xây dựng NTM của huyện Phú Giáo còn tương đối lớn. Tính đến thời điểm này, trong khi Tân Long đạt được 11 tiêu chí trong bộ Tiêu chí xây dựng NTM thì Tam Lập chỉ mới đạt duy nhất 1 tiêu chí!

“Đòn bẩy” từ kinh tế trang trại

“Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, huyện Phú Giáo sẽ hoàn thành việc thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch của 7 xã còn lại. Trong tháng 11 này, các công trình cụ thể tại xã điểm Tân Long sẽ được triển khai xây dựng. Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình tại các xã còn lại, Phú Giáo sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân; quán triệt Ban quản lý xây dựng NTM các xã khi thực hiện nhiệm vụ phải công khai lấy ý kiến đóng góp của người dân”

(Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo Nguyễn Tấn Bình)

 

Tính đến tháng 7-2012, huyện Phú Giáo có 315 TT theo tiêu chí mới của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), giảm 54 TT so với năm 2011. Nguyên nhân là do có một số TT mặc dù vẫn đạt tiêu chí về diện tích nhưng không đạt tiêu chí về giá trị sản lượng hàng hóa. Trong 315 TT nói trên, có 249 TT trồng cây lâu năm và 66 TT chăn nuôi. Tổng diện tích đất đang sử dụng của các TT là 4.472 ha, tổng số lao động là 2.385 người; tổng thu của các TT nói trên là 694 tỷ đồng/năm.

Để thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo Nguyễn Tấn Bình, cho biết huyện đã xác định lấy kinh tế TT làm “đòn bẩy”, trong đó các TT cây công nghiệp dài ngày kết hợp chăn nuôi gắn với bảo vệmôi trường sinh thái là thành phần chủ lực. Muốn có “đòn bẩy” mạnh, phải gia tăng giá trị của ngành nông nghiệp bằng cách chọn giống cây trồng, vật nuôi có khả năng chống bệnh tốt, đạt năng suất cao. Tùy theo từng địa phương mà tính toán việc phát triển sao cho hợp lý. Dịch vụ nông nghiệp cũng là lĩnh vực được chú trọng trong thời gian tới nhằm bảo đảm sự cân đối hài hòa giữa đầu vào và đầu ra trong sản xuất nông nghiệp.

Theo ông Nguyễn Tấn Bình, việc triển khai chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện đang gặp phải một số khó khăn, như khó thực hiện các tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa; thu nhập; cơ cấu lao động; lao động qua đào tạo… Vấn đề huy động vốn doanh nghiệp (chiếm 15% tổng số vốn) trong cơ cấu vốn để thực hiện chương trình cũng rất hạn chế, do đây là địa phương nông nghiệp, ít doanh nghiệp. Đề cập vấn đề này, ông Trịnh Đình Hải, Phó Chủ tịch UBND xã An Bình, cho biết tiêu chí xây dựng hợp tác xã cũng rất khó thực hiện vì không quy tụ được xã viên góp vốn; tiêu chí thu nhập khó đạt vì giá cả nông sản không ổn định…

Mặc dù có khó khăn, nhưng các địa phương được triển khai xây dựng NTM của Phú Giáo đang từng bước khắc phục để đẩy nhanh tiến độ chương trình. Với những thuận lợi cơ bản như hạ tầng giao thông nông thôn được củng cố, nhận thức của các tầng lớp nhân dân được nâng cao, cùng với chiếc “đòn bẩy” kinh tế TT đang phát triển mạnh, tin chắc rằng Phú Giáo sẽ thực hiện thành công chương trình theo kế hoạch đã đề ra.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên