Phụ nữ Phú Giáo: Những chuyển biến tích cực sau 5 năm thực hiện phong trào thi đua

Cập nhật: 09-07-2010 | 00:00:00

“Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” là một trong những phong trào thi đua lớn do Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phát động. Mục đích của phong trào nhằm phát huy tính tích cực, tinh thần làm chủ, ý chí vươn lên của người phụ nữ trong xã hội. Từ phong trào thi đua này không chỉ tạo cho chị em phụ nữ một mục tiêu phấn đấu, mà còn xuất hiện nhiều tấm gương phụ nữ điển hình, nhiều phụ nữ giàu nghị lực, biết vươn lên. Qua 5 năm (2005-2010) triển khai thực hiện phong trào, phụ nữ Phú Giáo đã có những đóng góp rất lớn cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Những điển hình phụ nữ tiên tiến trong thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” huyện Phú GiáoNói về những kết quả đạt được qua 5 năm triển khai thực hiện phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” của phụ nữ huyện Phú Giáo, bà Nguyễn Thị Thương, Chủ tịch Hội LHPN huyện phấn khởi, cho biết: “Phong trào thi đua này là một trong những nội dung lớn, nhiều ý nghĩa trong các hoạt động của phụ nữ nói chung và phụ nữ Phú Giáo nói riêng. Do đó, ngay từ đầu Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Phú Giáo xác định phải quyết tâm triển khai thực hiện phong trào này sâu rộng trong mọi tầng lớp phụ nữ; bởi theo nhận định của chúng tôi, đây không đơn thuần là một phong trào thi đua, mà còn là điều kiện thuận lợi để chị em phụ nữ thể hiện là những người có khả năng, có ý chí và nghị lực không thua kém nam giới”.

Theo bà Thương, bước đầu triển khai phong trào Phú Giáo cũng gặp một số khó khăn nhất định do nhận thức của chị em phụ nữ còn hạn chế. Ban đầu triển khai thực hiện phong trào thi đua số chị em đăng ký thực hiện phong trào đa phần là những chị em phụ nữ nghèo, họ đăng ký thực hiện phong trào với mong muốn được ưu tiên vay vốn sản xuất. Tuy nhiên, qua công tác tuyên truyền vận động, từ việc triển khai sâu rộng phong trào đến mọi tầng lớp chị em; từng bước cải tiến phương pháp và đổi mới hình thức vận động gắn với nội dung thực tế; từ những việc làm cụ thể mang lại, dần dần chị em phụ nữ đã nhận thức ý nghĩa thực của phong trào thi đua. Nhờ đó đã thu hút đông đảo chị em tham gia.

Theo thống kê, mỗi năm có trên 1.000 lượt chị em phụ nữ thuộc đủ mọi tầng lớp đăng ký thực hiện phong trào. Từ cuộc vận động này, Hội LHPN huyện Phú Giáo đã gắn với các nội dung cụ thể đối với từng đối tượng chị em như xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hạnh phúc, nuôi con khỏe, dạy con ngoan; giỏi việc nước, đảm việc nhà; giỏi việc trường đảm việc nhà. Đặc biệt, từ phong trào này chúng tôi đã gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, từ đó đã tạo thành một không khí thi đua sôi nổi trong chị em. Nhiều chương trình hành động cụ thể được hội đề ra như phong trào nuôi heo đất; xây dựng mái ấm tình thương; chương trình phụ nữ giúp nhau làm kinh tế gia đình... đã được chị em hưởng ứng sôi nổi với số tiền chị em hỗ trợ, giúp đỡ nhau lên đến hàng tỷ đồng mỗi năm.

Qua 5 năm thực hiện phong trào thi đua, toàn huyện có 69.161 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ đăng ký tham gia; qua bình xét có 60.813 lượt chị đạt 3 tiêu chuẩn; trong đó có 5.918 lượt chị được xét và trao giấy chứng nhận phụ nữ xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua. Đặc biệt, có 275 lượt chị là những tấm gương phụ nữ điển hình trên các lĩnh vực đã được các cấp hội biểu dương, khen thưởng. Tiêu biểu trong số 275 gương phụ nữ điển hình phải kể đến các chị, như: chị Ngưu Thị Hạnh, người phụ nữ dân tộc thiểu số, Chi hội trưởng phụ nữ ấp Nước Vàng, xã An Bình là tấm gương điển hình tiêu biểu trong thực hiện phong trào “phụ nữ tích cực học tập”; chị Phạm Thị Mùi, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tam Lập, tấm gương điển hình trong phong trào phụ nữ lao động sáng tạo; chị Nguyễn Thị Nguyên, Chi hội trưởng khu phố 5, thị trấn Phước Vĩnh, tấm gương tiêu biểu trong xây dựng gia đình hạnh phúc... những tấm gương phụ nữ tiêu biểu trên đã góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Có thể nói phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” đã và đang khẳng định một điều rằng, trong mọi xã hội vai trò của người phụ nữ luôn quan trọng, ở bất cứ nơi đâu, trong hoàn cảnh nào người phụ nữ cũng là những nhân tố góp phần làm xã hội thay đổi.

HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên