Phụ nữ Thuận An: “Ứng xử văn minh, sống nghĩa tình”

Cập nhật: 13-12-2022 | 05:29:01

Nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP.Thuận An nhiệm kỳ 2021-2026, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.Thuận An lần thứ XII; phấn đấu của Thuận An trở thành trung tâm đô thị - dịch vụ phát triển theo hướng văn minh, giàu đẹp, Hội LHPN TP.Thuận An đã triển khai, phát động chương trình “Phụ nữ Thuận An ứng xử văn minh, sống nghĩa tình”.

 Hi viên ph n phường Lái Thiêu và người dân địa phương tích cc hưởng ng chương trình “Đổi rác tái chế ly quà”

 Vì mt thành phố văn minh

Ngày nghỉ cuối tuần, trong tiết trời se lạnh của những ngày cuối năm, chị Huỳnh Mỹ Duyên, khu phố Chợ, phường Lái Thiêu quyết định dậy sớm theo tiếng gọi của các chị em trong khu phố. Chị Duyên cho biết: “Sở dĩ hôm nay các chị em rộn ràng cả góc phố bởi Hội LHPN phường Lái Thiêu phát động các chi hội ra quân thực hiện chương trình vệ sinh đường phố và đổi rác lấy quà tặng. Bản thân tôi rất ủng hộ các hoạt động bảo vệ môi trường (BVMT) nên hào hứng tham gia ngay”.

Tiếng chổi xào xạc, tiếng cười nói vui vẻ của các chị em gây được chú ý của nhiều người dân đi chợ. Thế nên, không chỉ làm đẹp phố phường, các chị còn tuyên truyền mọi người cùng tham gia hoạt động hữu ích này. Chẳng mấy chốc người dân đã cùng chung tay mỗi người một phần việc, người quét dọn, người thu gom rác, người chạy vù về nhà mang chai nhựa, giấy vụn đến đổi quà tặng.

Chị Nguyễn Thị Bích Hiền, Chủ tịch Hội LHPN phường Lái Thiêu, nói: “Thực hiện chương trình “Phụ nữ Thuận An ứng xử văn minh, sống nghĩa tình”, Hội LHPN phường đã phát động các phong trào phụ nữ BVMT như chương trình “Đổi rác tái chế lấy quà”, phát động hội viên phụ nữ và nhân dân hàng tuần tham gia vệ sinh đường phố, góp phần xây dựng hình ảnh phường xanh - sạch - đẹp và nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Ngoài ra, hội cũng tổ chức các lớp tập huấn cho các chị em ứng xử văn hóa, các lớp nâng cao trình độ chuyên môn để xây dựng hình ảnh phụ nữ Thuận An lịch thiệp, trí thức, năng động…”.

Thực hiện chủ đề “Phụ nữ Thuận An ứng xử văn minh”, Hội LHPN TP.Thuận An đã xây dựng chi tiết nội dung các tiêu chí về những việc nên và không nên làm. Đơn cử như với tiêu chí giao tiếp, ứng xử lịch sự, văn minh trong gia đình và nơi công cộng, phụ nữ nên hòa thuận, hiếu thảo, gương mẫu trong gia đình; thân thiện với hàng xóm láng giềng và khách du lịch khi đến Thuận An; cư xử lịch sự, biết nói lời “xin lỗi” và “cảm ơn” khi cần thiết; đi làm, đi họp đúng giờ và không nên xử sự trái đạo lý gia đình Việt Nam; thờ ơ thiếu tình làng, nghĩa xóm; chửi thề, quát mắng; chen lấn, xô đẩy nơi đông người; đi họp trễ giờ, bỏ về nửa chừng khi cuộc họp chưa kết thúc…

Chị Võ Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội LHPN TP.Thuận An, cho biết: “Trong thời đại 4.0 hiện nay, phần giao tiếp, ứng xử của một bộ phận phụ nữ cũng bị ảnh hưởng, mai một phần nào giá trị truyền thống. Chính vì thế, Hội LHPN thành phố thực hiện chương trình này với mục đích tạo dựng hình ảnh người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới, đó là mặc dù tiếp cận lối sống mới, nhưng vẫn giữ phẩm chất của người Việt Nam “công - dung - ngôn - hạnh” và sống có nghĩa tình. Chương trình này cũng là một trong các chương trình lớn trong nhiệm kỳ…”.

Sng nghĩa tình

Từ bao lâu nay, phụ nữ Thuận An luôn được biết đến với rất nhiều hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Điển hình như các hoạt động vận động trao tặng học bổng cho học sinh nghèo; trao tặng quà cho nữ công nhân có hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi, tặng quà cho mẹ Việt Nam anh hùng. Đặc biệt, để chăm lo trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19, Hội LHPN thành phố đã thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”, vận động kinh phí hỗ trợ, chăm lo cho trẻ em mồ côi. Bên cạnh đó, chương trình “Siêu thị 0 đồng” của Hội LHPN phường Vĩnh Phú, từ khi ra mắt năm 2016 đến nay đã tổ chức được hơn 100 “siêu thị 0 đồng”, giúp cho hàng ngàn phụ nữ khó khăn trên địa bàn, với giá trị quy đổi từ các mặt hàng lên đến hàng tỷ đồng. Hiện nay, chương trình càng được hoàn thiện và nâng cấp hơn với các mặt hàng ngày càng đa dạng.

Song song đó, phụ nữ Thuận An không chỉ sống nghĩa tình với người dân địa phương mà còn hướng đến chăm lo phụ nữ, gia đình chiến sĩ, trẻ em… có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa. Theo đó, thực hiện chương trình “Phụ nữ Thuận An đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, hàng năm Hội LHPN thành phố tổ chức thăm, tặng quà cho hàng trăm hộ phụ nữ khó khăn tại các xã biên giới. Bên cạnh đó là các hoạt động xây dựng nhà tình thương cho phụ nữ vùng biên giới, xây dựng “Mái ấm biên cương”, trao quà cho trẻ em nghèo và các gia đình liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn tại vùng biên giới; tặng quà cho chiến sĩ khó khăn; tặng nhu yếu phẩm cho các chiến sĩ đồn biên phòng…

Chị Võ Thị Thu Thủy cho biết thông qua chương trình “Phụ nữ Thuận An ứng xử văn minh, sống nghĩa tình” nhằm tiếp tục tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên phụ nữ trong việc giữ gìn và phát huy những giá trị tốt đẹp của người Việt Nam nói chung; xây dựng hình ảnh người phụ nữ Thuận An có tinh thần yêu nước, có tri thức, lối sống văn hóa, tấm lòng nhân hậu; chung tay xây dựng phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng thành phố giàu đẹp, văn minh.

 Chương trình “Phụ nữ Thuận An ứng xử văn minh, sống nghĩa tình” gồm các tiêu chí như: Giao tiếp ứng xử lịch sự, văn minh trong gia đình và nơi công cộng; trang phục lịch sự, phù hợp với thuần phong mỹ tục; quan tâm chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau; trồng hoa, cây xanh tại hộ gia đình; trên các tuyến đường, tuyến hẻm; giữ nhà sạch, bếp sạch, phố sạch.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên