Phụ nữ xã Tam Lập (huyện Phú Giáo): Làm theo Bác, đoàn kết giúp nhau thoát nghèo

Cập nhật: 29-11-2022 | 20:36:50

Thời gian qua, Hội LHPN xã Tam Lập đã triển khai việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW gắn với các phong trào, mô hình, việc làm thiết thực nâng cao đời sống của hội viên; đặc biệt là mô hình phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo.

Tiết kiệm tạo vốn

Xuất phát từ nhu cầu thực tế, Hội LHPN xã Tam Lập đã hình thành 6 tổ xoay vòng vốn, tự nguyện tiết kiệm góp vốn giúp nhau làm kinh tế thoát nghèo. Mỗi tổ xoay vòng vốn hàng tháng giải ngân vốn vay cho 2 hộ phụ nữ làm chủ, mỗi lượt 80 triệu đồng không tính lãi, đã giúp hội viên có hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn phát triển chăn nuôi, buôn bán nhỏ lẻ... cải thiện và ổn định thu nhập. Việc sử dụng đồng vốn cũng được tổ, hội quan tâm nhằm giúp hội viên sử dụng hiệu quả.

Bà Hoàng Thị Ngoan (trái) kiểm tra chất lượng mủ cao su khi thu mua của người dân

Bà Hoàng Thị Ngoan, ấp Đồng Tâm, là một điển hình trong các hội viên sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay. Bà Ngoan cho biết gắn bó với nghề cạo mủ cao su lâu năm, vài năm gần đây do tuổi tác lớn, sức khỏe không còn phù hợp với công việc đi cạo mủ cao su nữa nên phải nghỉ làm, cuộc sống gặp khó khăn. Từ khi tiếp cận được nguồn vốn xoay vòng không tính lãi để phát triển nghề thu mua mủ cao su từ các hộ gia đình, tiểu điền tại địa phương, bình quân một ngày bà thu mua được hơn 1 tấn mủ, một tháng sau khi trừ các khoản chi cũng lời được 30-50 triệu đồng. Nhờ vậy, cuộc sống của gia đình ngày một khấm khá hơn. “Hội luôn quan tâm đến hội viên, kịp thời hỗ trợ đồng vốn và định hướng giúp chị em phụ nữ làm kinh tế, góp phần ổn định cuộc sống. Từ mượn được nguồn vốn vay không tính lãi, tôi cũng như nhiều chị em khác có thêm điều kiện phát triển kinh tế gia đình, tăng nguồn thu nhập ổn định...”, bà Ngoan chia sẻ.

Hiểu được giá trị của đồng vốn vay không tính lãi đối với người có hoàn cảnh khó khăn, từ khi có thu nhập ổn định, bà Ngoan thường xuyên giúp đỡ các hộ gia đình khó khăn khác bằng cách cho mượn vốn từ 40- 100 triệu đồng để mua cây giống, con giống chăn nuôi cho đến khi người dân có thu hoạch sản phẩm mới trả tiền mượn, trả góp không tính lãi phát sinh. Nhờ vào nguồn vốn mượn của bà, nhiều hộ hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện phát triển kinh tế gia đình, cải thiện thu nhập và ổn định cuộc sống.

Đa dạng mô hình giúp nhau

Để giúp đỡ hội viên phụ nữ có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, Hội LHPN xã đã hỗ trợ chị em tiếp cận với nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, giúp hội viên vay vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh, vươn lên thoát nghèo, với tổng số tiền hơn 8,4 tỷ đồng. Hội còn chủ động phối hợp với Hội Nông dân xã tổ chức các buổi tập huấn, hội thảo chuyển giao khoa học kỹ thuật (KHKT), vận động hội viên tham gia ứng dụng KHKT vào sản xuất, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi có năng suất cao; hướng dẫn cho hội viên kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi, sử dụng phun thuốc, phân bón hiệu quả. Đặc biệt, hội tích cực tổ chức các hoạt động hỗ trợ vốn, tạo việc làm, tăng thu nhập cho chị em phụ nữ, đẩy mạnh phong trào thi đua phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gắn với việc thực hành tiết kiệm theo gương Bác Hồ; nổi bật là mô hình “Tổ xoay vòng vốn”, “Tổ phụ nữ tiết kiệm 5.000 đồng”...

Nhờ tích cực tuyên truyền, vận động, hội đã thành lập được 14 tổ, nhóm tiết kiệm tại các chi, tổ hội với hội viên tham gia chiếm tỷ lệ 92,4% so với tổng số hội viên. Từ đó, hội đã hỗ trợ trên 300 hội viên vay vốn phát triển kinh tế cải thiện thu nhập và ổn định cuộc sống gia đình. Từ phong trào thi đua giúp nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo của Hội LHPN xã, nhiều hội viên phụ nữ vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi với thu nhập mỗi năm từ 80-150 triệu đồng trở lên. Tiêu biểu như gia đình chị Phạm Thị Mùi và Nguyễn Thị Thủy (ấp Đồng Tâm), Bùi Thị Mộng Thúy (ấp Gia Biện)…

Ngoài ra, hội còn tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ thực hành tiết kiệm theo gương Bác, như tiết kiệm điện, nước, tiết kiệm nuôi heo đất, tiết kiệm tiền chợ hàng ngày, tiết kiệm mua vật dụng gia đình… Cùng với việc giúp hội viên phát triển kinh tế, Hội LHPN xã còn tích cực vận động hội viên phụ nữ thực hiện tốt phong trào “Xây dựng gia đình hạnh phúc”; cuộc vận động gia đình “5 không, 3 sạch”, nâng cao nhận thức của hội viên thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; chung tay xây dựng nông thôn mới...

Bà Dư Thị Ngoan, Chủ tịch Hội LHPN xã Tam Lập, cho biết những mô hình tiết kiệm giúp nhau làm kinh tế của hội được thực hiện khá hiệu quả, tỷ lệ hộ nghèo được kéo giảm theo từng năm. Đến nay, toàn xã chỉ còn 6 hộ gia đình phụ nữ làm chủ thuộc diện cận nghèo theo tiêu chí mới của tỉnh. Với cách làm này không chỉ thể hiện rõ các hội viên phụ nữ thấm nhuần lời Bác dạy nêu cao tinh thần đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế thoát nghèo, mà còn góp phần củng cố xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên