Phú quý giật lùi

Cập nhật: 21-11-2013 | 00:00:00

 Cho dù chiến dịch vòng loại ASIAN Cup 2015 vẫn còn một trận đấu nữa mới kết thúc (gặp tuyển Hồng Kông tại sân Mỹ Đình vào ngày 5-3-2014, nhưng đến thời điểm này đã có thể khẳng định: Vòng loại ASIAN Cup 2015 là một trong những chiến dịch đáng quên, xấu hổ nhất mà ĐTVN từng tham dự. Sau 5 trận đấu, ĐTVN chưa giành được dù chỉ 1 điểm dằn túi, để thủng lưới đến 14 bàn và chỉ mới ghi được 2 bàn thắng vào lưới đối phương. Hiện tại, ĐTVN đang xếp chót bảng E và vị trí này chắc chắn sẽ không thay đổi. Bởi ở trận đấu cuối, ĐTVN cho dù có thắng được đối thủ trực tiếp là Hồng Kông (4 điểm, hạng 3 bảng E) tại Mỹ Đình thì thầy trò HLV Nguyễn Văn Sỹ cũng vẫn sẽ xếp dưới đối thủ do kém hơn về điểm số.

Tại sao ĐTVN lại có kết quả thi đấu tệ hại đến vậy, do đối thủ quá mạnh; hay chúng ta chuẩn bị quá sơ sài? Trong 3 đối thủ cùng bảng E, ngoài Uzbekistan đến từ Trung Á mới lần đầu tiên đối đầu thì 2 đội UAE và Hồng Kông đều hết sức quen thuộc. ĐTVN từng thắng UAE với tỉ số 2-0 tại VCK ASIAN Cup 2007, qua đó góp phần quyết định vào việc lần đầu tiên trong lịch sử giành quyền vào tứ kết. Gần đây, trong trận thi đấu tập huấn chuẩn bị cho 3 trận đấu vòng loại ASIAN Cup 2013, ĐTVN còn giành chiến thắng ngược dòng 2-1 trước chủ nhà Qatar - một đối thủ có trình độ tương tự UAE (từng thắng ĐTVN vất vả 2-1 tại Mỹ Đình ở lượt đi vòng loại bảng E). Với Hồng Kông, ĐTVN từng thắng đối thủ 2-1 ngay trên sân đối phương vào tháng 6-2012. Theo giới quan sát, nếu được đầu tư đúng mức, chuẩn bị kỹ lưỡng nhất là trong việc chọn HLV trưởng ĐTQG (nên là người nước ngoài) và tuyển trạch VĐV đúng người, đúng vị trí thì chí ít ĐTVN cũng đủ sức cạnh tranh vị trí nhì bảng E. 7 năm trước ĐTVN từng vào tứ kết ASIAN Cup. Tưởng đâu, sau chiến tích được coi là cú hích này, bóng đá Việt Nam sẽ đi lên, rũ bỏ cái ao làng Đông Nam Á, đủ sức chinh phục đấu trường châu lục. Tuy nhiên, VFF vẫn chỉ mãi chăm bẵm vào chiếc HCV SEA Games với lứa U23 - nhưng mãi vẫn chưa được - mà quên đi việc đầu tư cho “bộ mặt” là ĐTVN, thì chuyện “phú quý giật lùi” là điều đương nhiên.

 CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên