“Phù thủy trắng” có còn phép thuật?

Cập nhật: 23-03-2024 | 11:37:00

“Phù thủy trắng” là biệt danh được gắn liền với HLV trưởng Philippe Troussier. Bóng đá Việt Nam đặt kỳ vọng nhiều vào vị thuyền trưởng từng đưa bóng đá Nam Phi dự World Cup và giúp Nhật Bản vô địch Asian Cup. Nhưng sau một năm gắn bó với bóng đá Việt Nam, vị “phù thủy trắng” đã đặt ra cho người hâm mộ nhiều câu hỏi nghi ngờ.


HLV Philippe Troussier tự mình đánh mất cơ hội của bản thân. Ảnh: QUỲNH ANH

Tháng 5-2023, trên cương vị thuyền trưởng U23 Việt Nam, HLV Philippe Troussier đã không thể giúp cho bóng đá Việt Nam lần thứ 3 liên tiếp bảo vệ thành công tấm huy chương vàng tại SEA Games 32. Đó cũng là lần đầu tiên sau 5 năm, chúng ta mới để thua Indonesia tại một giải đấu chính thức. Ở đó, HLV Philippe Troussier đã nhận lấy thất bại dưới tay HLV Indra Sjafri, một HLV nội của nền bóng đá xứ vạn đảo.

Tháng 1-2024, HLV Philippe Troussier dẫn dắt đội tuyển (ĐT) Việt Nam chinh chiến tại Asian Cup 2023. Ông đến với giải đấu này nhờ tấm vé dự giải mà người tiền nhiệm HLV Park Hang-seo đã giành được và để lại cho mình. Nhưng rồi thêm lần nữa, bóng đá Việt Nam gục ngã trước Indonesia với tỷ số 0-1. Trận thua đó khiến cho ĐT Việt Nam sớm bị loại ngay khỏi vòng bảng một kỳ Asian Cup. Trước đó, chúng ta đã hai lần đi đến vòng tứ kết của sân chơi này.

Tháng 3-2024, HLV Philippe Troussier cùng ĐT Việt Nam tiếp tục hành trình tại vòng loại 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Ở đó, hai trận đấu với Indonesia được xem là then chốt, quyết định đến “mục tiêu kép” của bóng đá Việt Nam là góp mặt tại vòng loại 3 World Cup và tấm vé dự Asian Cup 2027. Nhưng rồi ĐT Việt Nam lại thua Indonesia 0-1, đứng trước nguy cơ không thể hoàn thành “mục tiêu kép” như mong đợi.

Trong vòng chưa đầy 1 năm, bóng đá Việt Nam trải qua 3 thất bại khó nuốt trôi trước Indonesia. Ba trận thua đó đã lấy đi rất nhiều nước mắt, niềm tin nơi người hâm mộ bóng đá nước nhà. Vị “phù thủy trắng” hay ca thán, tự đưa ra con số 80% người hâm mộ mong ông mất việc. Nhưng ai biết được con số mà ông đưa ra là chính xác hay chưa? Ở đây, chỉ thấy rằng khán giả chưa bao giờ quay lưng với đội nhà.

“Phù thủy trắng” có thua, có thất bại nhưng cùng lắm cũng chỉ bị mất việc. Nhưng thành tích mà bóng đá Việt Nam đã đạt được trong 5 năm qua, lứa cầu thủ tài năng rất khó mới đào tạo ra được như Tiến Linh, Quang Hải hay Tấn Tài đang bị lãng quên dưới thời của ông. Nếu thất bại, đó là thất bại của cả nền bóng đá. Bản thân ông có chịu trách nhiệm cùng lắm là sẽ rời đi, để lại núi khó khăn cho người kế vị. Và người hâm mộ bóng đá Việt Nam có quyền đặt câu hỏi liệu “phù thủy trắng” còn phép thuật hay không?

THÁI HẢI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên