Phú Yên: Cháy lớn thiêu rụi hàng trăm ha rừng trồng

Cập nhật: 17-07-2011 | 00:00:00

Một đám cháy lớn đã xảy ra vào tối 16-7 tại tiểu khu 273 và 274, thuộc khu rừng Đá Đen và Suối Lạnh, xã Hòa Định Tây, huyện Phú Hòa (Phú Yên) làm thiêu rụi hàng trăm ha rừng trồng.

Đây là 2 khu rừng bạch đàn và keo lá tràm do Công ty Cổ phần Trường Thành Xanh trồng, trong đó, diện tích rừng trồng của Công ty Cổ phần Trường Thành Xanh là 500 ha ở giai đoạn 2 đến 3 năm tuổi, 200 ha rừng trồng của người dân sắp đến kỳ thu hoạch.   Lực lượng bộ đội tham gia chữa cháy

Theo ông Hà Trung Kháng, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa, người dân phát hiện lửa ban đầu ở rừng Suối Lạnh vào khoảng 19 giờ tối 16-7.

Ngay trong đêm, lãnh đạo huyện cùng với xã đã vận động người dân tham gia chữa cháy. Tuy nhiên, do lớp thực bì khô, gió mạnh nên đám cháy tiếp tục lan nhanh sang khu rừng Đá Đen.

Đến sáng 17-7, UBND tỉnh Phú Yên huy động  400 người gồm: bộ đội chủ lực, công an, kiểm lâm cùng dân quân tự vệ và người dân địa phương tham gia chữa cháy. Đến 16 giờ chiều ngày 17-7, đã tạm khống chế cháy tại khu vực rừng Suối Lạnh, riêng khu vực rừng Đá Đen lửa vẫn còn bốc cao.

Theo ông Hồ Kim Hoàng, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Định Tây, nếu không cứu chữa kịp thời thì không chỉ thiêu rụi 700 ha rừng ở xã Hòa Định Tây mà lửa sẽ tiếp tục lan nhanh thiêu rụi hàng ngàn ha rừng trồng ở xã Hòa Định Đông và thị trấn Phú Hòa gần đó.

Tham gia chữa cháy rừng từ đêm 16/7, anh Lương Đình Thiện ở thôn Cẩm Thạch, xã Hòa Định Tây cho hay, nguồn phát cháy có khả năng từ khu vực rừng Giếng Mạch, thuộc xã Hòa Định Tây (Phú Hòa), sau đó lan sang rừng Suối Lạnh và đang tiếp tục lan nhanh sang các khu rừng lân cận. Theo anh Thiện, việc dập lửa gặp nhiều khó khăn do gió Nam ngày càng lớn, trong khi đó phương tiện chữa cháy quá đơn sơ (dao, rựa).

13g chiều ngày 17/7, rừng Suối Lạnh cơ bản được khống chế. Tuy nhiên do gió quá lớn, nên đám cháy lan sang rừng Đá Đen, khói lửa mịt mù.

Đến 14g, diện tích rừng thiệt hại ước tính lên đến hơn 100ha. Ông Hà Trung Kháng cho biết thêm, đã huy động lực lượng quân sự, công an, các hội đoàn thể gửi thức ăn nhanh và nước uống phục vụ lực lượng ứng cứu.

Được biết, từ khu trung tâm xã Hòa Đinh Tây đến khu vực cháy rừng khoảng 9km, đường đèo dốc hiểm trở, các phương tiện cứu hộ không thể tiếp cận được, nên công tác chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn. Phương án dập lửa được áp dụng là cắt ranh khoang vùng, khống chế lây lan. Theo người dân địa phương, nếu gió Nam tiếp lục lớn, thì việc chủ động khống chế, dập lửa là chuyện không tưởng.

Hiện đám cháy vẫn lan nhanh, công tác dập lửa tiếp tục được duy trì. Các ngành chức năng Phú Yên cũng đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân.

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên