Phun tưới nước tự động trong sản xuất nông nghiệp: Hiệu quả cao

Cập nhật: 29-08-2024 | 09:03:57

Phun tưới nước tự động là một trong những hình thức ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp. Giải pháp này có nhiều ưu điểm, như tiết kiệm điện, nước, giảm công lao động, giảm chi phí sản xuất… đang được nhiều nông dân trong tỉnh áp dụng.

 Nhiều ưu điểm

Những năm gần đây, nhiều trang trại, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ nông dân trên địa bàn tỉnh mạnh dạn đầu tư công nghệ tưới nhỏ giọt, tưới phun sương tự động vào quy trình sản xuất nông nghiệp. Công nghệ mới này có nhiều ưu thế như tiết kiệm nước, giảm nhân công, chi phí, tăng hiệu quả kinh tế trong trồng trọt, với những phương thức như tưới quấn quanh gốc, tưới cục bộ, phun mưa... đáp ứng nhu cầu sản xuất đa dạng các loại cây trồng trên mọi địa hình.

Mô hình trồng rau sạch của Hợp tác xã Rau sạch Gia đình (TP.Thủ Dầu Một)

Ghi nhận cho thấy, đầu tư hệ thống phun nước tự động tuy khá cao, khoảng từ 100 triệu đồng/ha nhưng hiệu quả mang lại cao, thời gian sử dụng trên 10 năm. Đặc biệt, khi sử dụng hệ thống tưới phun tự động chỉ cần bật công tắc điện cho mô tơ chạy, sau đó đi kiểm tra hệ thống ống nước là có thể tưới cho cả một diện tích lớn trong mọi thời điểm và có thể điều chỉnh mức độ tưới theo ý muốn; tùy theo từng loại cây trồng, cách thiết kế diện tích đất trồng mà chiều cao ống phun và số lượng lắp đặt vòi phun tăng, giảm, cao, thấp trên một diện tích đất canh tác.

Anh Lê Quốc Hải, Giám đốc Hợp tác xã Rau sạch Gia đình (phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một), cho hay hợp tác xã đã đầu tư trang thiết bị công nghệ cao, áp dụng phương pháp tưới nước tiết kiệm để các thành viên hợp tác xã không phải tốn công đào mương dẫn nước, đồng thời điều chỉnh lượng nước tưới theo nhu cầu của từng loại cây trồng nên tiết kiệm đáng kể nguồn nước. Ngoài ra, việc áp dụng phương pháp tưới nước này có thể hòa lẫn các loại phân bón dễ hòa tan như đạm, kali hay các loại phân bón dạng nước... thông qua bồn pha chế gắn tại van điều chỉnh tổng. Từ đó, phân bón được hòa lẫn vào nước tưới nên cây hấp thụ tốt hơn, năng suất và hiệu quả kinh tế cao hơn so với cách tưới truyền thống.

Mang lại hiệu quả cao

Anh Hải cho biết thêm, việc sử dụng hệ thống tưới phun mưa tự động tia nước phun ra đều, tự động hóa các khâu điều khiển và dễ dàng vận hành, cây trồng được cung cấp vừa đủ nước giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt. Đặc biệt, với hệ thống tưới phun tự động nước tưới thấm đều hơn, tiết kiệm nước, tiết kiệm điện. Đơn cử, với 6.000m2 đất trồng cây rau các loại, sử dụng hệ thống này thời gian tưới tiêu cùng một lúc khoảng 10 phút là xong, nước thấm đều vào gốc và thân cây; so với trước đây nếu tưới bằng ống dẫn nước, phải tưới cả nửa ngày. Việc sử dụng hệ thống phun nước tự động còn giúp tiết kiệm tiền điện so với tưới bằng ống dẫn nước trước đây.

Có thể thấy, việc ứng dụng rộng rãi khoa học - công nghệ vào sản xuất nông nghiệp ở các địa phương trong tỉnh đã mang lại hiệu quả thiết thực, không chỉ giúp người dân, doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp tiết kiệm chi phí, mà còn góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Hiện nay, nhiều trang trại, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ nông dân trên địa bàn tỉnh áp dụng mô hình tưới phun tự động, mô hình này không những mang lại hiệu quả kinh tế cao, mà còn góp phần khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động ở nông thôn. Việc áp dụng mô hình này cũng từng bước đưa tự động hóa, cơ giới hóa vào sản xuất, tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản xuất, nâng cao tính cạnh tranh hàng nông sản của Bình Dương trên thị trường.

THOẠI PHƯƠNG - HẢI DƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=311
Quay lên trên