Phường Phú Cường, TP.TDM: Chăm lo cho đồng bào dân tộc thiểu số

Cập nhật: 20-04-2016 | 08:09:59

Để đồng bào dân tộc thiu số (ĐBDTTS) được thụ hưởng chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, thời gian qua phường Phú Cường đã đẩy mạnh chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho bà con. Thông qua hàng loạt các chính sách đã tạo động lực cho ĐBDTTS phát triển toàn diện cả về kinh tế, xã hội, góp phần xây dựng địa phương ngày càng vững mạnh.

Cán bộ khu 8, phường Phú Cường vận động gia đình chị Thái Mỹ Cúc, người Hoa thực hiện nếp sống văn minh đô thị Ảnh: K.HÀ

Chú trọng phát triển nguồn nhân lực

Với ý nghĩa chăm lo, tạo nguồn nhân lực tham gia vào phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của địa phương, phường Phú Cường luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho học sinh, sinh viên ĐBDTTS. Đặc biệt là việc thực hiện Quyết định số 56 của UBND tỉnh về việc miễn giảm học phí hỗ trợ chi phí học tập và mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh, phường Phú Cường đã hỗ trợ chi phí học tập cho các đối tượng con em hộ nghèo, cận nghèo là ĐBDTTS. Bên cạnh việc hỗ trợ chi phí học tập, phường còn đẩy mạnh các chương trình vay vốn sinh viên, tạo điều kiện cho sinh viên DTTS có điều kiện học tập, nâng cao năng lực.

Năm học 2014-2015, toàn phường có 17 sinh viên theo học các trường trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng và đại học trong tỉnh. Hầu hết các sinh viên ĐBDTTS đều xác định được động cơ, thái độ học tập, thi đua rèn luyện, khắc phục khó khăn vươn lên trong học tập. Điều đáng nói là thành tích học tập của các sinh viên năm sau luôn cao hơn năm trước. Đa số sinh viên ĐBDTTS sau khi tốt nghiệp ra trường đều có việc làm ổn định.

Không chỉ quan tâm đến học sinh, sinh viên DTTS, phường Phú Cường còn chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là ĐBDTTS. Hiện nay, tổng số cán bộ công chức, viên chức phường có 54 cán bộ; trong đó có 2 cán bộ là dân tộc Hoa. Phường cũng đã tạo điều kiện cho 1 cán bộ dân tộc Hoa theo học lớp Đại học Luật.

Chung tay xây dựng đời sống văn hóa

Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) trong ĐBDTTS, mọi người, mọi nhàtích cực thực hiện nếp sống văn hóa, ứng xử văn minh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, thực hiện theo quy ước về việc cưới, việc tang, bài trừ các hủtục mê tín dị đoan. Vì vậy, ĐBDTTS ở đây rất nhiệt tình tham gia xây dựng bảo vệ các công trình văn hóa, lịch sử, thể thao, khu vui chơi, giải trí. Cụ thể, đồng bào luôn tích cực hưởng ứng các phong trào làm đường giao thông nông thôn, chỉnh trang đô thị đạt 100% chỉ tiêu, tham gia treo cờ đúng quy định trong các ngày lễ lớn, nghiêm chỉnh thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tham gia tổng vệ sinh, thu gom rác thải, vớt lục bình. Thực hiện tốt phong trào, ĐBDTTS lại tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước khác như: Giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa…

Qua việc thực hiện, nhiều gia đình ĐBDTTS trên địa bàn phường đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, đẩy lùi tệ nạn xã hội và những thủ tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang. Cùng với phong trào TDĐKXDĐSVH, công tác chăm sóc sức khỏe cho ĐBDTTS cũng được bảo đảm đúng mức. Việc tiếp nhận và giải quyết chế độ cho đối tượng chính sách được thực hiện kịp thời, đúng quy định. 100% trẻ em là người DTTS dưới 6 tuổi đã được cấp thẻ BHYT…

Trao đổi với chúng tôi, bà Văn Nguyệt Ánh, Chủ tịch UBND phường Phú Cường cho biết, hiện nay trên địa bàn phường có 524 hộ dân tộc thiểu số với 2.263 nhân khẩu gồm các dân tộc như: Hoa, Khơ-me, Nùng, Chăm, Tày, Mường, Ấn độ; trong đó ĐBDT Hoa nhiều nhất với 506 hộ và 2.201 nhân khẩu. Đa phần các hộ bà con ĐBDTTS sinh sống chủ yếu làm nghề kinh doanh buôn bán nhỏ lẻ. Bà con ĐBDTTS luôn có truyền thống đoàn kết, cần cù, chấp hành tốt mọi chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và gắn bó với cộng đồng các dân tộc, góp phần tích cực cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

 

 KIM HÀ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên