Phường An Phú: Nỗ lực đầu tư, chỉnh trang đô thị

Cập nhật: 29-09-2023 | 23:12:09

Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, nâng cao đời sống người dân, thời gian qua phường An Phú, TP.Thuận An đã nỗ lực thực hiện chỉnh trang đô thị, đầu tư xây dựng các công trình xử lý chống ngập, thoát nước, nâng cấp các tuyến đường nhánh tạo thuận lợi người dân lưu thông, sinh sống.

Xử lý chống ngập, thoát nước

Nếu như trước kia phường An Phú là một trong những địa bàn của TP.Thuận An có nhiều điểm ngập nặng thì hiện nay nhiều điểm ngập đã cơ bản được thành phố và chính quyền địa phương xử lý, khắc phục. Ông Nguyễn Thanh Hà, cán bộ giao thông phường An Phú, cho biết: “Thời gian qua, phường An Phú đã tăng cường kiểm tra, đầu tư xây dựng các công trình xử lý chống ngập, thoát nước. Từ năm 2016 đến nay, nhiều công trình xử lý chống ngập đã được hoàn thành như đường An Phú 02, An Phú 25, An Phú 29… góp phần tạo thuận lợi cho bà con đi lại, phát triển dịch vụ thương mại, thúc đẩy kinh tế địa phương”.

Đơn cử như điểm ngập tại khu phố 3, từ năm 2022 trở về trước cứ mỗi khi có mưa, khu vực này lại bị ngập úng trong nhiều giờ, đã ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, kinh doanh của người dân. Để khắc phục điểm ngập này, năm 2022 TP.Thuận An đã triển khai đầu tư xây dựng công trình xử lý ngập nước với tổng vốn hơn 29 tỷ đồng, xây dựng lại hệ thống ống cống, vỉa hè trên 7 trục đường, gồm X1, D1, D2, D3, N1, N5, N6. Cuối năm 2022, công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Chị Nguyễn Thị Phương, người dân ngụ trên đường D1, chia sẻ: “ Ngày trước khi chưa làm hệ thống thoát nước, mùa mưa đến khu vực này đã nhanh chóng trở thành “sông”, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Đến nay, khu vực này đã khắc phục được tình trạng ngập nước, người dân chúng tôi rất vui mừng”.

Theo UBND phường An Phú, công trình xử lý chống ngập trên tuyến đường An Phú 04 sẽ được triển khai thực hiện vào đầu tháng 10 tới. Tuyến đường có chiều dài 350m, với tổng mức đầu tư 1,8 tỷ đồng. Theo quan sát của phóng viên, mặt đường An Phú 04, thấp hơn so với đường Lê Thị Trung. Do đó khi mưa, lượng nước từ đường Lê Thị Trung đổ về lớn, trong khi khu vực tuyến đường này có nhiều nhà trọ, số lượng dân cư sinh sống đông. Thực trạng ngập nước thường xuyên diễn ra khi trời mưa, khiến người dân khi lưu thông trên tuyến đường này rất vất vả. Bên cạnh đó, ngập nước đã làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Anh Phan Văn Kỳ, người dân ngụ trên tuyến đường An Phú 04, cho biết tuyến đường này bao nhiêu năm qua thường xuyên bị ngập dù trời không mưa, khiến người dân đi lại khó khăn. “Người dân chúng tôi rất vui mừng khi được chính quyền địa phương quan tâm, đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước. Sau khi công trình thoát nước này hoàn thành, bà con sẽ không còn chịu cảnh thường xuyên bị ngập nước nữa, việc đi lại, buôn bán cũng thuận lợi hơn”, anh Kỳ nói.

Ông Nguyễn Thanh Hà, cán bộ giao thông phường An Phú, cho biết hiện trên địa bàn phường còn điểm ngập nặng tại đường Lê Thị Trung. Hiện nay, thành phố đang chi trả công tác đền bù giải phóng mặt bằng tuyến đường này để thực hiện dự án xử lý chống ngập, thoát nước. Công trình này do Phòng Quản lý đô thị thành phố làm chủ đầu tư.

Tuyến đường An Phú 04 sẽ được thi công công trình xử lý chống ngập, thoát nước vào đầu tháng 10-2023

Nâng cấp, chỉnh trang  giao thông

Hiện nay trên toàn địa bàn phường An Phú có 65 tuyến đường chính với tổng chiều dài hơn 29.000m. Trong thời gian qua, phường An Phú đã đẩy mạnh công tác chỉnh trang, nâng cấp, cải tạo các tuyến đường. Đặc biệt, năm 2023 nhiều công trình đã được thực hiện với hình thức nhà nước và nhân dân cùng làm, như tuyến đường Chu Văn An và đường An Phú 06. 2 tuyến đường này đã được nhân dân hiến đất làm đường, nhà nước đầu tư. Tuyến đường Chu Văn An được người dân hiến đất với tổng diện tích gần 2.000m2, đường An Phú 06 được người dân hiến đất với tổng diện tích 1.500m2.

Ông Nguyễn Văn Nghĩa, người dân hiến 875m2 đất để làm đường Chu Văn An, chia sẻ khi được Ban Điều hành khu phố thông tin về kế hoạch làm tuyến đường, ông rất ủng hộ, sẵn sàng hiến đất để nhà nước làm đường. Ông Nguyễn Văn Nghĩa, chia sẻ: “Tôi nhận thấy việc làm đường sẽ tạo thuận lợi cho gia đình và người dân sống trong khu vực này đi lại thuận tiện. Đây là việc làm rất có ý nghĩa. Do đó khi được thông tin về quy mô làm tuyến đường, tôi đã tự nguyện hiến đất để nhà nước làm đường. Giờ đây nhìn thấy tuyến đường hiện hữu, bà con đi lại thuận lợi, tôi rất vui mừng”.

Ông Nguyễn Thanh Hà, cán bộ giao thông phường An Phú, cho biết trong thời gian tới nhằm phát triển cơ sở hạ tầng ngày càng khang trang, sạch đẹp, nâng cao đời sống người dân, xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, UBND phường sẽ tiếp tục đầu tư, chỉnh trang một số tuyến đường. Cụ thể, phường tiếp tục khảo sát để trình xin UBND TP.Thuận An cho chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường này với chiều dài 800m thuộc khu phố 1A. Tuyến đường này kết nối với khu phố 3, hiện nay đang là đường đất. Nếu thành phố chấp thuận chủ trương, tuyến đường sẽ được đầu tư xây dựng, tạo kết nối nội phường, thúc đẩy thương mại dịch vụ, giải quyết tình trạng kẹt xe, đồng thời tạo mỹ quan đô thị. Ngoài ra, phường đã có kế hoạch khảo sát, xin chủ trương thành phố đầu tư tuyến đường An Phú 34. Đây là tuyến đường nhỏ, lại có trường Tiểu học An Phú 2 tọa lạc. Do đó đến giờ cao điểm phụ huynh đưa rước con em, tuyến đường quá tải, thường xuyên bị kẹt xe.

Tin tưởng rằng, với sự quan tâm của chính quyền địa phương trong công tác chống ngập, chỉnh trang, nâng cấp các tuyến đường, diện mạo đô thị của phường An Phú sẽ ngày càng thay đổi, phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, góp phần nâng cao đời sống người dân.

QUANG TÁM - DƯƠNG HUYỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên