Phường An Phú (TP.Thuận An): Nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo trong các phong trào thi đua

Cập nhật: 06-09-2022 | 06:20:29

 Thời gian qua, các phong trào thi đua yêu nước luôn được cấp ủy, chính quyền, đoàn thể phường An Phú đẩy mạnh triển khai, góp phần tạo ra những chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội của địa phương.

 Người dân trên địa bàn phường An Phú tham gia các hoạt động vệ sinh đường phố, xóa quảng cáo rao vặt

 Thu hút người dân tham gia

Việc xây dựng các mô hình “Tuyến hẻm không rác”, “Khu phố không rác”… được phường An Phú triển khai xuống các khu phố, các tổ dân phố; từ đó thu hút sự tham gia của người dân vào công tác giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường sống bằng những việc làm đơn giản, thiết thực. Các mô hình này đã làm lan tỏa hành động bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, mọi người dân tự nhắc nhở nhau nâng cao ý thức, trách nhiệm giữ gìn vệ sinh môi trường nơi công cộng, không tự ý vứt rác bừa bãi, bảo vệ môi trường.

Bà Trần Thị Mỹ Dung, Phó Bí thư Chi bộ khu phố 3, phường An Phú, cho biết thời gian qua hưởng ứng các phong trào thi đua do địa phương triển khai, khu phố đã tổ chức tuyên truyền, vận động tới từng tổ dân phố để người dân kịp nắm bắt thông tin và tham gia hưởng ứng, thực hiện hiệu quả. Nổi bật là mô hình “Khu phố, tổ dân phố không rác” với khẩu hiệu “Nhiệm vụ bảo vệ môi trường không chỉ riêng của chính quyền, hay bất cứ đoàn thể nào, mà đó là trách nhiệm của toàn thể các cơ quan, đơn vị, từng hộ gia đình và mỗi công dân”. “Qua nhiều năm thực hiện mô hình, đến nay ý thức giữ gìn vệ sinh chung, bỏ rác đúng nơi quy định, chung tay bảo vệ môi trường sống xung quanh nhà người dân được nâng cao. Người dân trang bị thùng đựng rác bằng nhựa thay cho những sọt đựng rác...; đồng thời tích cực hưởng ứng thực hiện mô hình “Ánh sáng an ninh”, lắp đặt đèn đường góp phần bảo đảm an toàn, an ninh vào ban đêm cho người dân...”, bà Dung chia sẻ.

Tương tự, tại khu phố 1B, hoạt động này cũng đã được triển khai sâu rộng xuống các hộ dân, góp phần nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh và chung tay bảo vệ môi trường sống. Mới đây nhất, khu phố 1B đã tổ chức thực hiện thu gom, xử lý rác thải, xóa quảng cáo rao vặt trên tuyến đường AP13, thu hút đông đảo người dân hưởng ứng tham gia, qua đó đã xóa hơn 200 quảng cáo rao vặt trái phép, thu gom hơn 254kg rác thải các loại... Hoạt động này đang ngày càng lan tỏa sâu rộng trong người dân trên địa bàn khu phố, góp phần vào công tác xây dựng một môi trường đô thị xanh - sạch - đẹp - văn minh của địa phương.

Sức lan tỏa của phong trào

Ông Võ Huỳnh Long, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Phú, cho biết để triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua, hàng năm, MTTQ phường luôn gắn phong trào thi đua với nhiệm vụ trọng tâm theo nghị quyết của Đảng ủy, HĐND phường đề ra. Trong đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng các tổ chức chính trị - xã hội phường xây dựng kế hoạch triển khai và tổ chức phát động thực hiện phong trào thi đua yêu nước với những hoạt động gắn với mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể. Qua phong trào đã xuất hiện nhiều cách làm hay, hiệu quả như vận động nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn minh đô thị, giảm nghèo bền vững, xây dựng “Phường văn minh đô thị” gắn với mô hình “Khu phố không rác”, phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”...

Để triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua, hàng năm MTTQ phường luôn gắn phong trào thi đua với nhiệm vụ trọng tâm theo nghị quyết của Đảng ủy, HĐND phường đề ra. Trong đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng các tổ chức chính trị - xã hội phường xây dựng kế hoạch triển khai và tổ chức phát động thực hiện phong trào thi đua yêu nước với những hoạt động gắn với mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể”.

(Ông Võ Huỳnh Long, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Phú)

Đối với phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường”, MTTQ phường phối hợp với ban điều hành các khu phố, tổ tự quản bảo vệ môi trường, ban chủ nhiệm mô hình “Khu phố không rác” tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác dọn vệ sinh môi trường sống...; duy trì mô hình tại các khu phố và không ngừng nhân rộng trên địa bàn. Đối với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, Công an phường cùng bảo vệ dân phố và câu lạc bộ chủ nhà trọ thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao cảnh giác đối với các hình thức lừa đảo sử dụng công nghệ cao, không vay tiền trên các trang web, các ứng dụng vay tiền không đáng tin cậy, tuyển dụng cộng tác viên online, giả danh cơ quan nhà nước, tự bảo quản tài sản cá nhân, cấm sử dụng loa kẹo kéo trong giờ cao điểm và nơi đông người...

“Đặc biệt qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều các làm hay, mô hình sáng tạo hiệu quả. Đơn cử, mô hình “Ánh sáng an ninh” của khu phố 3 đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo người dân sinh sống trên địa bàn. Đến nay, hệ thống đèn chiếu sáng đã được nhân dân lắp đặt đạt 70% trên các tuyến đường chính của khu phố và đang được tiếp tục thực hiện trên các tuyến đường nhỏ. Mô hình “Nắm bắt dư luận nhân dân” tại khu phố 4 kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải quyết bức xúc trong nhân dân nhằm “Nhân cái đẹp, dẹp cái xấu, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”. Mô hình “Zalo trong câu lạc bộ chủ nhà trọ khu dân cư Việt Sing” có 131 thành viên tham gia. Mô hình này nhằm kịp thời cung cấp, trao đổi thông tin về các lĩnh vực an ninh trật tự, vệ sinh môi trường,... đến các chủ nhà trọ để kịp thời tuyên truyền, nhắc người ở trọ thực hiện đúng. Đến nay, mô hình đã được nhân rộng tại các khu phố như nhóm Zalo của ban điều hành khu phố, các tổ dân phố, các khu dân cư...”, ông Võ Huỳnh Long cho hay.

 KHÁNH PHONG - THẢO NGUYÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên