Phường An Phú, TP.Thuận An: Những cách làm hay hỗ trợ người dân

Cập nhật: 18-08-2022 | 08:30:43

Trong 7 tháng đầu năm 2022, phường An Phú, TP.Thuận An luôn cố gắng, nỗ lực tr ong công tác cải cách hành chính (CCHC), cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đáp ứng nguyện vọng giải quyết TTHC cho nhân dân. Đảng ủy, UBND phường An Phú đã phát động các cách làm hay để hỗ trợ người dân tìm hiểu và giải quyết TTHC trên môi trường mạng.

 Cán bộ phường An Phú (đứng) hướng dẫn người dân làm hồ sơ trực tuyến bằng máy tính được bố trí tại bộ phận “một cửa”

 Luôn lắng nghe dân

Mới đây, Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Phú, TP.Thuận An đã tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, mặt trận với đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân trong phường về chủ đề giải quyết TTHC. Nhiều đảng viên và người dân đã đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, UBND phường An Phú trong công tác CCHC, cải cách TTHC. Ông Hoàng Văn Quãng, đảng viên khu phố 1A, phường An Phú, cho rằng thời gian qua công tác CCHC tại phường An Phú có sự chuyển biến rõ nét. Cán bộ, công chức (CBCC) niềm nở, vui vẻ, tận tình hướng dẫn người dân làm TTHC, nhất là lĩnh vực đất đai, xây dựng, hướng dẫn cách tạo tài khoản, làm hồ sơ qua mạng.

Cũng tại hội nghị, phường An Phú đã ghi nhận nhiều ý kiến kiến nghị về giải pháp giúp dân thực hiện TTHC thời 4.0, chuyển đổi số. Ông Phan Thái Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường An Phú, đã ghi nhận các ý kiến và trả lời thỏa đáng các ý kiến của đảng viên và nhân dân kiến nghị. Ông hứa, thời gian tới UBND phường An Phú sẽ có kế hoạch nhằm giúp mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao nhận thức chung trong công tác CCHC thời 4.0 và chuyển đổi số. Ông Sơn cũng kêu gọi mỗi cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên của phường tuyên truyền nhằm đưa những chủ trương mới của Đảng, Nhà nước đến với nhân dân, công nhân lao động.

Ông Sơn cho biết thêm, ngoài việc tổ chức đối thoại với nhân dân, Đảng ủy, UBND phường luôn lắng nghe ý kiến của người dân bằng cách kiến nghị trực tiếp hoặc gửi qua hòm thư góp ý của phường. UBND phường luôn xem các kiến nghị hợp lý là bài học để kịp thời điều chỉnh phục vụ người dân tốt hơn. Ông Sơn nhấn mạnh: “Đảng ủy, UBND phường luôn quan tâm chú trọng “nâng chất” cán bộ. Hàng năm, những cán bộ trực tiếp phụ trách công tác CCHC đều được Đảng ủy, UBND phường cử tham gia các lớp học, tập huấn để cập nhật những kiến thức mới áp dụng trong công tác CCHC, nhất là công tác giải quyết TTHC trên môi trường mạng và chuyển đổi số hiện nay” .

Bộ phận “một cửa” vì nhân dân phục vụ

Đến với bộ phận “một cửa” của UBND phường An Phú, chúng tôi cũng ghi nhận được nhiều tiện nghi hiện đại, như: Máy tính phục vụ nhân dân, khu vực quét mã QR code phục vụ nhân dân. Nhìn chung, nhiều cách làm hay trong xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số đã được cụ thể hóa. UBND phường đã hoàn thành danh mục mã QR code tra cứu thông tin TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của phường. Người dân chỉ cần dùng điện thoại thông minh quét mã QR code thì có thể biết TTHC mình làm cần làm gì, các biểu mẫu tiện ích hiện ra. Đây là một sáng kiến hay giúp người dân thuận tiện tra cứu thông tin tìm hiểu các thủ tục cấp bản sao từ sổ gốc, thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận, thủ tục chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản, thủ tục chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản là bất động sản, quyền sử dụng đất và nhà ở, thủ tục chứng thực di chúc…

Cùng với cách làm này, UBND phường đã thành lập tổ thực hiện hướng dẫn, hỗ trợ cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Tổ đã hướng dẫn hơn 5.000 cá nhân, tổ chức sử dụng các dịch vụ công nhằm giúp họ hạn chế đi lại khi thực hiện giao dịch các TTHC và mang lại nhiều lợi ích như minh bạch, công khai trong giải quyết TTHC, giảm tải giấy tờ phải sử dụng khi nộp hồ sơ, tiết kiệm chi phí lưu trữ.

Kết quả, từ đầu năm 2022 đến nay, phường đã giải quyết 26.607 hồ sơ, trong đó có 5.296 hồ sơ trực tuyến, đạt tỷ lệ 19,90%. Ngoài ra, phường còn giải quyết 312 hồ sơ chứng thực điện tử. Song song đó, nhằm nâng cao chất lượng công tác phục vụ giải quyết TTHC cho người dân, hàng tuần vào ngày thứ hai, bộ phận “một cửa” của phường còn phối hợp với Đoàn Thanh niên phường tổ chức thực hiện lấy phiếu khảo sát mức độ hài lòng của người dân khi đến giao dịch TTHC và đã thực hiện được 259 phiếu, mức độ hài lòng người dân cảm nhận, đánh giá đạt 98%.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới UBND phường sẽ tập trung tăng cường thực hiện hướng dẫn và đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Hiện tại, UBND phường đang thực hiện 28 TTHC trực tuyến mức độ 3 và 82 TTHC trực tuyến mức độ 4. Cùng với đó, UBND phường tiếp tục thực hiện công tác dân vận chính quyền, xây dựng “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” năm 2022.

UBND phường cũng duy trì thực hiện áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 và tổ chức đánh giá nội bộ theo quy định; tiếp tục kêu gọi CBCC xây dựng các mô hình, sáng kiến hay trong CCHC hướng đến nhân dân phục vụ, nhất là các cách làm hay trong giải quyết hồ sơ trực tuyến và chuyển đổi số.

 Sáng kiến mới nhất của UBND phường An Phú, TP.Thuận An trong công tác CCHC là đã thực hiện tạo mã QR code tổng cộng 32 TTHC, bao gồm: 19 TTHC thuộc lĩnh vực hộ tịch, 11 TTHC thuộc lĩnh vực chứng thực, 2 TTHC thuộc lĩnh vực nuôi con nuôi. Cách làm này đã giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức và giảm thiểu việc đi lại, hạn chế số lượng hồ sơ cần bổ sung.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên