Phường An Thạnh, TP.Thuận An: Hành động thiết thực vì môi trường sống xanh

Cập nhật: 11-07-2023 | 09:33:04

Để chung tay gìn giữ, bảo vệ môi trường (BVMT) sống, góp phần xây dựng thành phố đạt chuẩn văn minh đô thị, những năm qua các cấp, các ngành phường An Thạnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, nâng cao nhận thức của người dân.

 Những bồn hoa dọc tuyến đường Thạnh Quý, khu phố Thạnh Quý góp phần xóa điểm nóng về môi trường, tăng mỹ quan đô thị

 Về An Thạnh, ghé thăm tuyến đường Thạnh Quý, khu phố Thạnh Quý, chúng tôi nhận thấy rõ sự thay đổi. Tuyến đường trở nên có sức sống hơn nhờ các bồn hoa khoe sắc ven đường. Cùng với đó là ý thức của người dân nơi đây được nâng cao, không có tình trạng đổ nước thải ra đường, không buôn bán lấn chiếm lòng lề đường... đã tạo nên bộ mặt mới khang trang, sạch đẹp hơn.

Trước đây phường An Thạnh đã phát động 7 khu phố thực hiện khu phố không rác. Mới đây, thực hiện thí điểm đoạn đường văn minh đô thị thuộc tuyến đường Thạnh Quý(đoạn từ cống điều tiết nước Vàm Búng đến cua Ông Táo) với 50 hộ dân. Ngoài việc thực hiện khu phố không rác, có thêm nhiều tiêu chí văn minh đô thị như trồng hoa, sơn các trụ điện... Tại khu phố Thạnh Quý có một tuyến đường chính là Thạnh Quý và 10 tuyến hẻm. Bà Đinh Thị Hiền, Tổ trưởng Tổ tự quản thuộc khu phố Thạnh Quý, cho biết để chung tay BVMT góp phần xây dựng thành phố văn minh đô thị, các hộ dân đều tham gia vào ngày chủ nhật xanh dọn dẹp vệ sinh. Mỗi hộ đăng ký thu gom rác, trang bị thùng rác để đựng, vệ sinh nhà cửa, ngõ, tham gia tháo gỡ quảng cáo, rao vặt trên trụ đèn điện, cây xanh...

“Khu phố chọn tuyến đường có điểm nóng về môi trường thực hiện thí điểm văn minh đô thị để cho thấy rõ sự thay đổi. Được sự hỗ trợ kinh phí của thành phố, phường đầu tư mua thùng rác, phát cho hộ dân, bố trí các thùng rác ngay đầu ngõ tại các tuyến đường hẻm. Tổ cũng lập nhóm Zalo thông báo, kêu gọi vệ sinh định kỳ. Đặc biệt đầu tư để xây các bồn hoa dọc tuyến đường sát bên sông. Sau hơn 3 tháng đã có sự thay đổi, một số bồn hoa nở rất đẹp, điểm nóng về môi trường đã dần được cải thiện”, bà Hiền cho biết thêm.

Theo quan sát của phóng viên, đoạn đường trên tuyến Thạnh Quý có đặc thù người dân chỉ ở một bên, một bên là sông. Điều này đã dẫn đến tình trạng người dân chỉ tập trung dọn dẹp vệ sinh phần đất mình ở, phần bên sông rất nhiều rác. Để cải thiện tình hình trên, chính quyền và người dân đã đồng lòng ra quân vớt rác trên sông, bố trí thùng rác, ghi biển cảnh báo người đi đường không vứt rác xuống sông rạch. Bên cạnh đó, phối hợp với các trường học tuyên truyền, nhắc nhở các em học sinh nâng cao ý thực BVMT.

Theo lãnh đạo phường An Thạnh, phần người dân trên địa bàn đều ý thức BVMT, xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Anh Ôn Đức Đỏ, ngụ trên đường Thạnh Quý vừa nhặt rác tại bồn hoa vừa nói: “BVMT là bảo vệ sức khỏe cho chính gia đình mình nên người dân chúng tôi sẵn sàng chung tay để xây dựng môi trường sống trong lành. Trước đây, tại bồn hoa này ngập tràn rác tự phát do người qua đường vứt bỏ. Bồn hoa được đầu tư kinh phí, hộ hỗ trợ phân bón để chăm sóc. Thấy bồn hoa đẹp mọi người sẽ tự ý thức giữ gìn, không còn vứt rác bừa bãi nữa”.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Thúy Nga, người dân khu phố Thạnh Quý cũng cho biết: “Thạnh Quý mùa mưa, cỏ mọc nhiều nên gia đình cùng các hộ dân thường xuyên ra quân dọn dẹp vệ sinh tuyến đường, tham gia cắt cỏ, bỏ rác đúng nơi quy định. Thấy tuyến đường mình sinh sống thay đổi từng ngày người dân rất vui mừng. Thực hiện nếp sống văn minh đô thị chính là giúp người dân cải thiện chất lượng sống”.

 Ông Trần Minh Quang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Thạnh: Mô hình “Tổ tự quản văn minh đô thị” khu phố Thạnh Quý ra đời nhằm khuyến khích, động viên, tạo điều kiện thuận lợi để quần chúng nhân dân tích cực tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Theo đó, Ban Điều hành khu phố thí điểm mô hình tổ chức công tác vận động qun chúng tham gia; phát động nhân dân trên tuyến đường thường xuyên vệ sinh, xây dựng tuyến đường xanh, sạch, đẹp. Đồng thời theo dõi, kiểm tra tình hình thực hiện việc ký kết của từng hộ dân, tổng kết, rút kinh nghiệm, đề xuất và kiến nghị các vấn đề còn tồn tại để giải quyết kip thời...

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên