Phường Bình An: Hành động vì nền hành chính phục vụ

Cập nhật: 20-06-2023 | 08:14:20

Thời gian qua, phường Bình An, TP.Dĩ An đã có nhiều mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phát huy hiệu quả tích cực. Cụ thể là mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân, vì dân” đã giúp cán bộ, công chức (CBCC) hành động, hướng về nhân dân phục vụ.

Cán bộ phường Bình An hướng dẫn người dân làm TTHC

Nhiều chuyển biến tích cực

Từ thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân, vì dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” ở phường Bình An, CBCC đã phát huy tinh thần vì nhân dân phục vụ. Qua mô hình này, phường đã nỗ lực xây dựng môi trường làm việc thân thiện, tăng cường mối quan hệ gần gũi khi người dân có nhu cầu thực hiện các giao dịch hành chính tại địa phương.

Ghi nhận tại bộ phận “một cửa” của phường cho thấy, ngoài việc xây dựng bộ phận “một cửa” hiện đại, thân thiện, UBND phường còn trang bị máy nước uống phục vụ miễn phí cho người dân như trà, cà phê, ngũ cốc; trang bị góc tuyên truyền, máy khảo sát sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của CBCC, nhất là việc quét mã QR để có đầy đủ thông tin về thủ tục hành chính (TTHC) đủ điều kiện giải quyết trên nền tảng số.

UBND phường cũng đã chủ động lắp đặt hệ thống camera để giám sát, bố trí hợp lý nơi làm việc của bộ phận “một cửa”; lắp đặt tại bộ phận “một cửa” khẩu hiệu thực hiện: “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn); “3 thể hiện” (tôn trọng, văn minh, gần gũi).

Công tác cải cách hành chính được phường tập trung thực hiện, môi trường làm việc thân thiện và tăng cường mối quan hệ gần gũi khi người dân có nhu cầu thực hiện các giao dịch hành chính. Đội ngũ CBCC chủ động học tập, rèn luyện nâng cao năng lực, trách nhiệm, kỹ năng, trình độ nghiệp vụ; coi trọng tác phong, thái độ phục vụ nhân dân; hướng dẫn kê khai hồ sơ chu đáo, dễ hiểu. Các TTHC của tổ chức, công dân được giải quyết theo thẩm quyền, đúng thời hạn.

Bà Nuyễn Thị Lý, ngụ khu phố Bình Thung 1, phường Bình An, khi đến phường làm TTHC đã đánh giá cao tinh thần, thái độ phục vụ của CBCC. Bà Lý cho biết: “Tôi đến liên hệ và được cán bộ phường niềm nở hướng dẫn cách làm TTHC trên môi trường mạng, tạo tài khoản để thực hiện TTHC liên quan đến việc xin giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ. Làm TTHC xong, tôi thấy rất tiện ích, CBCC rất nhiệt tình”.

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo

Ông Trần Thanh Hùng, Chủ tịch UBND phường Bình An, cho biết thời gian qua mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân, vì dân” đã tạo được sự hài lòng của người dân, tạo môi trường làm việc thân thiện, gần gũi, thoải mái cho người dân khi đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” và cơ quan hành chính Nhà nước nói chung. Mô hình góp phần từng bước xây dựng đội ngũ CBCC thân thiện, gần gũi, vì nhân dân phục vụ, hướng dần tới mục tiêu chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ, thân thiện, trọng dân, gần dân.

Từ thực tế triển khai thực hiện mô hình, phường Bình An đã đúc kết một số bài học kinh nghiệm để tiếp tục thực hiện tốt hơn trong thời gian tới. Trong đó, bài học quan trọng nhất là sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền đối với công tác cải cách TTHC; nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC trong thực hiện chức trách nhiệm vụ, đặc biệt là xây dựng mối quan hệ gần gũi, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân.

Theo ông Hùng, phường sẽ tăng cường đối thoại, thực hiện tốt lịch tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; qua đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những vấn đề bức xúc, nổi cộm cũng như các ý kiến đóng góp của nhân dân về công tác cải cách hành chính, thái độ ứng xử của CBCC khi giao tiếp và giải quyết TTHC để kịp thời uốn nắn phê bình, điều chỉnh bổ sung quy chế, quy định theo đúng quy chuẩn đạo đức nghề nghiệp. “Phường xác định lấy kết quả hài lòng của người dân là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của CBCC”, ông Hùng cho biết.

Ông Trần Thanh Hùng, Chủ tịch UBND phường Bình An, cho biết thời gian qua mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân, vì dân” đã tạo được sự hài lòng của người dân, tạo môi trường làm việc thân thiện, gần gũi, thoải mái cho người dân khi đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” và cơ quan hành chính Nhà nước nói chung…

PHẠM ẨN - SÔNG TRÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên