Phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An: Phát triển đô thị gắn với bảo vệ môi trường

Cập nhật: 22-08-2023 | 08:48:23

 Với đặc thù là phường có số lượng người dân tạm trú đông, rác thải nhiều, thời gian qua phường Bình Chuẩn đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, xây dựng nhiều mô hình bảo vệ môi trường (BVMT) nhằm góp phần thay đổi diện mạo, cảnh quan đô thị, nâng cao nhận thức của người dân.

 Từ con đường đất sình lầy, đi lại khó khăn, đường Bình Chuẩn 47 được nâng cấp khang trang, sạch đẹp, bảo đảm vệ sinh môi trường

 Đến phường Bình Chuẩn, đi trên tuyến đường Bình Chuẩn 47 đúng lúc cơn mưa rào ập đến nhưng đường bê tông bằng phẳng nên không gây trở ngại cho việc đi lại của chúng tôi. Sống tại tổ 8, đường Bình Chuẩn 47, khu phố Bình Quới A đã 80 năm, ông Đỗ Văn Nam đã chứng kiến biết bao đổi thay tại mảnh đất nơi mình sinh ra và lớn lên. “Từ mảnh đất còn hoang sơ, ít người. Sau này với sự phát triển kinh tế, đô thị, đất chật, người đông kéo theo những vấn đề về môi trường. Trước năm 2018, tuyến đường này vẫn còn là đường đất lầy lội, môi trường phức tạp, rác tập kết bừa bãi ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người dân. Năm 2019, tuyến đường được nâng cấp thành đường bê tông khang trang, sạch đẹp hơn”, ông Nam chia sẻ.

Trên tuyến đường Bình Chuẩn 47 có khoảng 70 hộ dân đang sinh sống. Khi đường được bê tông hóa cùng với việc phát động mô hình khu phố không rác, văn minh đô thị đã góp phần nâng cao chất lượng môi trường sống cho người dân. Để thực hiện mô hình, phường đã phối hợp với Ban Điều hành các khu phố vận động người dân tại tất cả các tuyến đường cùng tham gia. Mỗi tuyến đường được Ban Điều hành khu phố giao cho chi hội đoàn thể tự quản lý, bố trí thời gian dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ. Mỗi người dân, khu nhà trọ được yêu cầu trang bị thùng rác để ở vị trí hợp lý. Phường cũng thành lập đội xung kích để phát hiện, xử lý những trường hợp đổ rác trộm, dán quảng cáo sai quy định. Tập trung tuyên truyền về ý thức BVMT cũng như công khai các trường hợp vi phạm trên nhóm Zalo cộng đồng để nhắc nhở người dân.

“Với sự đồng thuận cao của người dân cũng như sự vào cuộc của chính quyền, từ năm 2019-2021 khu phố Bình Quới A liên tục được đánh giá thực hiện tốt mô hình khu phố không rác và tiếp tục nỗ lực duy trì bảo đảm giai đoạn 2022 đến nay. Hiện nay, khu phố không còn tình trạng dán quảng cao rao vặt, sắp tới sẽ thực hiện sơn vẽ tranh trên các trụ điện nhằm tạo mỹ quan đô thị”, ông Nguyễn Công Trường, Trưởng ban Điều hành khu phố cho biết.

Ông Lê Cảnh Dũng, Trưởng ban Công tác Mặt trận, khu phố Bình Quới A, cho biết thêm mô hình khu phố không rác được triển khai từ năm 2019. Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2021 khu phố tiếp tục được lựa chọn thí điểm mô hình văn minh đô thị tại tuyến đường Bình Chuẩn 46, 47. Để bảo đảm vệ sinh môi trường, bà con ý thức dọn dẹp vệ sinh, trồng hoa hai bên tuyến đường, chung tay góp kinh phí lắp đèn chiếu sáng công cộng. Việc thực hiện hiệu quả các mô hình đã đem lại sự thay đổi rõ rệt bộ mặt khu phố, giảm thiểu tình trạng vứt rác bừa bãi, xóa được nhiều bãi rác tự phát, đường sá đi lại thuận lợi khiến người dân rất phấn khởi.

Phường Bình Chuẩn tập trung phát triển đô thị nhằm đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, tuy nhiên kéo theo đó là những thách thức về vấn đề BVMT, biến đổi khí hậu. Sự nỗ lực trong công tác BVMT của phường Bình Chuẩn nói riêng và các xã, phường trên địa bàn góp phần đưa TP.Thuận An trở thành đô thị loại II gắn với sự phát triển bền vững về môi trường.

Bà Phạm Thị Thủy, người dân sinh sống tại tổ 9, đường Bình Chuẩn 47, cho hay: “Đường được xây mới khang trang, môi trường sạch sẽ, người dân được hưởng lợi đầu tiên nên bà con đều chung tay đóng góp kinh phí để xây dựng tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp hơn. Ngoài tham gia các phong trào BVMT do khu phố phát động, mỗi người dân đều tự ý thức giữ gìn vệ sinh ngay trong gia đình”.

Ông Đặng Bá Nâu, Tổ trưởng Tổ nhân dân tự quản tổ 9, đường Bình Chuẩn 47, chia sẻ với sự tuyên truyền, vận động về ý thức, trách nhiệm trong BVMT như tham gia dọn dẹp vệ sinh, đổ rác đúng nơi quy định, trồng hoa tạo cảnh quan... đến nay, người dân đã tự hình thành ý thức, nề nếp.

Theo bà Nguyễn Thị Phương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Bình Chuẩn, để góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, những năm qua phường đã triển khai nhiều giải pháp. Điển hình như phát động phong trào khu phố không rác tại 5 khu phố Bình Quới A, Bình Quới B, Bình Phước A, Bình Phước B, Bình Phú; mô hình tuyến đường văn minh đô thị. Gần đây nhất phường triển khai mô hình “Tổ dân phố văn minh” được thực hiện tại Tổ nhân dân tự quản tổ 19, khu phố Bình Phước A với khoảng 60 hộ dân. Theo đó, từng hộ gia đình phải thực hiện đăng kýthu gom rác, có thùng đựng rác, để rác đúng nơi quy định. Không xả rác, nước thải bừa bãi ra đường phố, vỉa hè, cống rãnh, nơi công cộng. Thực hiện phân loại rác thải tại nguồn theo hướng dẫn của địa phương.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên