Phường Bình Hòa: Thực hiện chủ trương đường thông, hè thoáng

Cập nhật: 21-03-2023 | 08:51:28

 Phường Bình Hòa hiện có trên 120.000 người dân sinh sống, làm việc, là một trong những phường có dân số đông nhất của tỉnh. Tuy nhiên, hầu hết các tuyến giao thông trên địa bàn lại nhỏ hẹp, nhiều tuyến không có hành lang đường bộ, nên rất dễ ách tắc giao thông. Từ thực trạng trên, địa phương quyết tâm thực hiện chủ trương đường thông, hè thoáng để lập lại trật tự đô thị. Cách làm này đã mang lại hiệu quả trong thời gian gần đây.

 Ông Bùi Sơn Hải, Trưởng ban Điều hành khu phố Bình Đáng cùng lực lượng tuần tra nhắc nhở bà con kinh doanh trên đường Nguyễn Du không lấn chiếm hành lang đường bộ

 Xây dựng khu phố điểm

Khu phố Bình Đáng có 35.000 dân, là khu phố đông dân nhất phường Bình Hòa (nhiều dân hơn cả xã An Sơn, TP.Thuận An). Các tuyến giao thông chính đi ngang khu phố như đường Nguyễn Du cũng rất chật hẹp, thường xảy ra ách tắc giao thông vào những lúc không phải giờ cao điểm. Thực trạng chung là đường đã nhỏ, lại bị các hộ dân lấn chiếm vỉa hè, cơi nới mái che để kinh doanh, buôn bán.

Sau khi được bầu làm Trưởng ban Điều hành khu phố Bình Đáng vào tháng 8-2022, ông Bùi Sơn Hải luôn trăn trở: “Dân số ngày càng đông, dịch vụ kinh doanh ngày càng nhiều, nếu không kịp thời chấn chỉnh, khu phố sẽ không còn lối đi. Bà con thì cứ quen với nếp sống cũ, mạnh ai nấy lấn chiếm vỉa hè. Qua đó, tôi đã đề xuất với UBND phường về thực hiện mô hình điểm “đường thông, hè thoáng” tại địa phương mình quản lý và được chấp thuận. Rất nhiều khó khăn trong thời gian thực hiện, nhưng cũng rất vui vì được sự đồng thuận cao của bà con”.

Cách làm của khu phố Bình Đáng là đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương trong những ngày đầu. Kế đến, họp dân lấy ý kiến và sau đó cho các hộ ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường. Kết quả, đến cuối năm 2022, trên địa bàn khu phố có gần 1.000 hộ tự cắt bỏ mái che, di chuyển vật dụng lấn chiếm vỉa hè đi nơi khác. Nhờ đó, nhiều tuyến đường trong khu dân cư 434, khu dân cư Minh Tuấn và tuyến đường Nguyễn Du qua phường Bình Hòa đã thông thoáng.

Ông Bùi Sơn Hải cho biết đến nay bà con trong khu phố đã tháo dỡ hàng trăm mái hiên, hàng ngàn vật dụng lấn chiếm vỉa hè trên các tuyến đường, tạo hành lang thông thoáng nên giao thông trong khu vực đã ổn định trở lại. Tuy nhiên, lực lượng khu phố phải nỗ lực tuần tra liên tục cả ngày lẫn đêm để hạn chế tối đa lực lượng xe lôi, xe tự chế các nơi đổ về buôn bán, lấn chiếm lòng đường. Ông Hải chia sẻ: “Trong khu phố đã có 3 khu chợ đó là chợ Bình Hòa 2, chợ Minh Tuấn và chợ Thái Bình, cơ bản đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người dân. Nhưng lực lượng tiểu thương là xe lôi, xe đẩy khắp nơi tràn về buôn bán tại chợ, khu dân cư khá nhiều. Do địa bàn rộng, đông dân số, nên Ban điều hành khu phố phải xin thêm 6 dân quân ngoài biên chế để tham gia tuần tra, bảo đảm an ninh trật tự”.

Những ngày gần đây, Ban điều hành khu phố Bình Đáng còn mạnh dạn thực hiện mô hình “Khu phố không rác”. Lực lượng khu phố đã tổ chức tuyên truyền về xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, đổ rác thải đúng nơi quy định, không vứt rác ra đường. “Ban điều hành khu phố đã chọn ngày 18-3 để cùng toàn dân thực hiện mô hình khu phố không rác. Nói chung, trong khu phố không còn những khu đất trống hay kênh rạch để bà con vứt rác bừa bãi. Mô hình này chủ yếu là thực hiện văn minh hơn trong việc thu gom rác mỗi ngày, cùng với đó là ra quân tẩy sạch rác quảng cáo trên trụ đèn, trụ điện, cổng nhà... làm cho khu phố đẹp hơn, văn minh hơn”, ông Bùi Sơn Hải cho biết.

Nhân rộng mô hình

Từ mô hình điểm “đường thông, hè thoáng” tại khu phố Bình Đáng, đến nay UBND phường Bình Hòa đã nhân rộng toàn phường và mang lại hiệu quả cao. Các khu vực thường xuyên xảy ra ách tắc giao thông như ngã tư 550, các tuyến đường qua khu phố Đồng An 1, Đồng An 2 nay đã giảm rất nhiều.

Ông Huỳnh Anh Tài, Chủ tịch UBND phường Bình Hòa, cho biết: “Cái khó của địa phương là dân số quá đông, trong khi đường quá nhỏ, nhiều tuyến không có hành lang đường bộ. Chỉ cần một vài xe đẩy, hàng rong xuống lòng đường, có thể xảy ra ách tắc giao thông. Vì thế, lực lượng các khu phố, của phường gần như phải làm việc liên tục, đặc biệt là giờ cao điểm từ 6 đến 8 giờ sáng và 16 đến 18 giờ mỗi ngày”.

Cũng theo ông Huỳnh Anh Tài, trên địa bàn vẫn còn nhiều tuyến người dân chưa tự nguyện tháo dỡ mái che lấn chiếm, các nhà lồng chợ thì vắng tiểu thương, trong khi xe đẩy, hàng rong, xe kéo vẫn còn nhiều. Tới đây, UBND phường sẽ họp bàn với các khu phố, tiến hành rà soát, đánh giá để sắp xếp lại trật tự kinh doanh, nhất là ở các khu chợ. Hầu hết các khu chợ tự phát trên địa bàn đã dẹp xong, nhưng xe đẩy, hàng rong thì vẫn chưa, nên phải làm mạnh tay trong thời gian tới.

Về một số điểm ách tắc giao thông trong giờ cao điểm, hiện Công an phường đã phối hợp với lực lượng khu phố tổ chức tuần tra, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông mỗi ngày vào giờ cao điểm. Cùng với đó, UBND phường đang vận động bà con gắn camera an ninh trên các tuyến đường chính, nhất là các gia đình ở các ngã ba, ngã tư; có liên lạc thường xuyên với các lực lượng để kịp nắm bắt mọi diễn biến. Sau tháng 3, UBND phường tiếp tục đẩy mạnh mô hình “Khu phố không rác” trên toàn phường, tạo nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

 QUANG TÁM - DƯƠNG HUYỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên