Phường Chánh Nghĩa: Phát huy tốt phong trào xây dựng gia đình văn hóa

Cập nhật: 23-06-2022 | 08:44:41

Được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc của các ngành, đoàn thể, phong trào xây dựng gia đình văn hóa (GĐVH), khu phố văn hóa (KPVH) ở phường Chánh Nghĩa đã thu hút đông đảo các gia đình, cộng đồng tham gia thực hiện; góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, tạo đà cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

 Lãnh đạo phường Chánh Nghĩa khen thưởng cho các hộ tham gia Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2022

 Chung tay vì cộng đồng

Tại phường Chánh Nghĩa, xây dựng GĐVH là nội dung cốt lõi trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Do đó, công tác xây dựng GĐVH được cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các hội đoàn thể chính trị - xã hội phối hợp triển khai đồng bộ, rộng khắp, được các tầng lớp nhân dân đồng tình, hưởng ứng mạnh mẽ. Từ phong trào này, trên địa bàn phường đã xuất hiện nhiều GĐVH tiêu biểu.

Với tinh thần “mỗi gia đình là một pháo đài chống dịch”, gia đình ông Lý Tân - bà Bùi Thị Mỹ Phương đã tích cực tham gia cùng tuyến đầu chống dịch. Ông Lý Tân sau khi nghỉ hưu được tín nhiệm làm Tổ trưởng tổ 97 (khu phố 11) cùng con trai là Lý Nhật Thành thường xuyên tham gia trực chốt và tiếp nhận nhu yếu phẩm, phân chia, phát tận tay các hộ trong khu phố. Bà Mỹ Phương là Trưởng ban Điều hành khu phố 11 nên luôn túc trực và hỗ trợ các công việc hậu cần chăm lo đời sống của người dân, vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ nhu yếu phẩm cho các khu phong tỏa, cách ly, công nhân lao động ở trọ, các hộ có hoàn cảnh khó khăn…

Còn với gia đình ông Võ Hoàng Hà - bà Lê Trần Thanh Trúc ngụ tại khu phố 3 thì cho rằng khi tích cực tham gia các hoạt động phong trào và chung tay vì cộng sẽ thấy cuộc sống ý nghĩa hơn. Bà Thanh Trúc cho biết với tinh thần thích giao lưu và ham học hỏi nên gia đình thường xuyên tham gia các hoạt động phong trào của địa phương như: Hội thi tìm hiểu về pháp luật, hội thi nấu ăn, các giải thể thao… Trong mùa dịch, cả 2 vợ chồng vừa tích cực với công tác của ngành giáo dục, vừa tham gia hỗ trợ địa phương phân phát nhu yếu phẩm cho người dân.

Theo ông Nguyễn Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND phường Chánh Nghĩa, qua nhiều năm thực hiện phong trào xây dựng GĐVH, trên địa bàn phường đã xuất hiện ngày càng nhiều gia đình đoàn kết giúp nhau “xóa đói, giảm nghèo”, thực hiện nếp sống văn hóa văn minh đô thị. Phong trào này đã tác động tích cực đến nhận thức của các tầng lớp nhân dân trong việc chấp hành, thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đời sống người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao; tỷ lệ hộ nghèo giảm; công tác đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội được quan tâm, thực hiện hiệu quả.

Tiếp tục lan tỏa giá trị

Để thực hiện tốt và lan tỏa giá trị của phong trào xây dựng GĐVH, Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” phường Chánh Nghĩa (Ban Chỉ đạo) thường xuyên phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền giáo dục và triển khai đến toàn thể cán bộ, hội viên, đoàn viên và nhân dân 12 khu phố về mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động, sự chung tay của cộng đồng để xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp.

Ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo tổ chức tuyên truyền trên Đài Truyền thanh phường về mục đích, ý nghĩa của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và nêu gương điển hình GĐVH, KPVH để nhân rộng ra toàn phường nhằm vận động nhân dân hưởng ứng và thực hiện các nội dung, tiêu chuẩn của GĐVH.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo phường thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thi” góp phần xây dựng đô thị văn minh; nâng cao hiệu quả cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” gắn với việc huy động mọi nguồn lực nhằm bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo người nghèo; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ chính trị đến toàn thể cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn.

Theo ông Nguyễn Văn Tân, trong thời gian tới địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương cũng như quy ước khu phố đề ra. Đồng thời, phường nâng cao chất lượng phong trào xây dựng GĐVH, KPVH, cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa; tích cực triển khai có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ chính trị; thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc; tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm, đẩy lùi tệ nạn xã hội…

 TOÀN PHƯỜNG CHÁNH NGHĨA CÓ HƠN 7.400 HỘ DÂN (KỂ CẢ HỘ TẠM TRÚ), TRONG ĐÓ CÓ 3.717 HỘ ĐẠT DANH HIỆU GĐVH 3 NĂM LIỀN, 4.898 HỘ ĐẠT TIÊU CHUẨN GIA ĐÌNH HỌC TẬP, 12/12 KHU PHỐ ĐẠT KPVH, 15/15 KHU NHÀ TRỌ ĐẠT KHU NHÀ TRỌ VĂN HÓA.

 MINH HIẾU - CHÂU TIẾN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên