Phường Dĩ An: Giúp hộ nghèo vượt khó vươn lên

Cập nhật: 25-11-2022 | 08:29:56

Phối hợp đào tạo nghề, tìm việc làm, tạo điều kiện vay vốn kinh doanh, chăm lo cho trẻ em nghèo đến trường... và nhiều giải pháp khác đã được UBND phường Dĩ An áp dụng thực hiện đồng bộ để từng bước giúp hộ nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo.

 Phường Dĩ An tặng hàng trăm phần quà cho người dân khó khăn nhân Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022

 Nâng bước học sinh nghèo

Phường Dĩ An hiện có 89 hộ nghèo theo tiêu chí mới của tỉnh. Để giúp các hộ nghèo có điều kiện vươn lên, thoát nghèo, xây dựng đời sống ấm no, UBND phường chỉ đạo các ban, ngành và cán bộ khu phố rà soát, nắm gia cảnh từng hộ. Qua đó, phường phối kết hợp, vận động nhà hảo tâm tạo điều kiện cho từng hộ. Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Dĩ An, cho biết: “Vào tất cả các dịp lễ, tết, các hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn đều được địa phương vận động chăm lo tặng quà, tiền. Phường cũng tổ chức các buổi họp mặt, nêu gương điển hình thoát nghèo nhằm tạo động lực để hộ nghèo phấn đấu, thi đua thoát nghèo bền vững”.

Những năm gần đây, địa phương luôn thực hiện tốt các giải pháp thoát nghèo có chiều sâu. Với những hộ có đất, địa phương tạo điều kiện xây nhà đại đoàn kết, tình nghĩa, sửa chữa những ngôi nhà xuống cấp. Mỗi năm, phường phối hợp với các đơn vị đào tạo các nghề nấu ăn, làm đẹp, may, chăm sóc cây kiểng... cho hàng chục con em hộ nghèo; liên kết với các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn xin việc cho con em lao động nghèo để qua đó có thu nhập ổn định. Bà Nguyễn Thị Thu Hương chia sẻ: “Các ban, ngành trong phường đều có mô hình chăm lo cho người nghèo, hộ khó khăn. Như Hội Liên hiệp Phụ nữ có mô hình “Mẹ đỡ đầu” cho các bé mồ côi. Đặc biệt, sau dịch bệnh Covid-19, mô hình này hoạt động rất hiệu quả. MTTQ phường có chương trình tặng xe nước mía, máy may để tạo việc làm cho hộ nghèo. Hội Chữ thập đỏ thì xây tặng nhà “Đại đoàn kết”.

Gần đây, chương trình hỗ trợ nâng bước đến trường cho các em học sinh nghèo tại địa phương được lan tỏa. Tất cả trẻ em nghèo trên địa bàn được vận động chăm lo bằng nhiều hình thức như tặng tiền hàng tháng, có em được nhận chăm lo đến học xong đại học. Điển hình như tại khu phố Thắng Lợi 1, nhiều em đến trường bằng sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm. Bà Trịnh Nhỏ, Trưởng ban Công tác mặt trận khu phố Thắng Lợi 1, cho biết bên cạnh đẩy mạnh xây dựng khu phố văn minh, sạch đẹp; công tác chăm lo hộ nghèo, khó khăn được khu phố quan tâm chu đáo.

“Đầu năm học này, khi nghe tin em Lê Hiền Hải Kiều đậu vào trường Đại học Thủ Dầu Một nhưng có hoàn cảnh quá khó khăn, khu phố đã đến vận động gia đình cho em đến trường. Sau đó, khu phố vận động nhà hảo tâm trong khu phố hỗ trợ cho em mỗi tháng 1 triệu đồng cho đến khi ra trường. Trước đó, gia đình chị Vũ Bích Hằng đã hỗ trợ cho một học sinh nghèo khác mỗi tháng 500.000 đồng trong 2 năm. Hàng năm, khu phố thực hiện chương trình nâng bước học sinh nghèo khá chu đáo”, bà Trịnh Nhỏ chia sẻ.

Đa dạng các phong trào

Hàng năm, chương trình chăm lo cho các hộ nghèo được phường Dĩ An thực hiện khá đa dạng. Mỗi dịp lễ, tết, người nghèo tại địa phương cảm thấy ấm lòng hơn bằng những phần quà, các chương trình bốc thăm trúng thưởng hết sức vui nhộn, ý nghĩa tại các khu phố. Chỉ tính riêng dịp Tết Nguyên đán năm 2022, phường đã tổ chức trao tặng 10.593 phần quà cho các đối tượng hộ cận nghèo, hội viên, đoàn viên, gia đình có hoàn cảnh khó khăn và công nhân xa quê không có điều kiện về quê đón tết với số tiền hơn 7 tỷ đồng. Địa phương còn tổ chức chương trình trao tặng 1.000 chiếc bánh yêu thương cho công nhân lao động nhân dịp xuân Nhâm Dần năm 2022. Qua đó, trên địa bàn phường có 10 điểm nấu bánh, đã gói gần 2.000 chiếc bánh chưng, bánh tét, với kinh phí 65 triệu đồng để trao cho công nhân lao động.

Chương trình chăm lo sức khỏe cho người nghèo cũng được địa phương quan tâm. Trong năm nay, Hội Chữ thập đỏ phường phối hợp với Phòng khám Vũ Cao tổ chức 2 đợt khám, chữa bệnh miễn phí cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường. Qua đó, các đơn vị đã tổ chức khám chữa bệnh 300 người dân và tặng 100 phần quà với tổng số tiền quà là 60 triệu đồng.

Cùng với đó, các công trình dân sinh phục vụ cộng đồng, trong đó có hộ nghèo luôn được phường quan tâm thực hiện. Trong năm 2022, MTTQ phường tổ chức vận động nhân dân sửa chữa nâng cấp được 4 tuyến đường hẻm với tổng số tiền 1,333 tỷ đồng, vận động nhân dân đầu tư 3 hệ thống chiếu sáng với tổng số tiền 69 triệu đồng... Việc vận động đóng góp Quỹ “Vì người nghèo” phường cũng đạt kết quả cao với số tiền đã vận động là 260 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương cho biết thêm, việc chăm lo cho hộ nghèo, cận nghèo sẽ được địa phương tiếp tục thực hiện để có nhiều hơn nữa các hộ thoát nghèo bền vững và vươn lên xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc.

 PHƯƠNG LÊ- PHẠM ẨN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên