Phường Dĩ An, TP.Dĩ An: Cải cách thủ tục hành chính hướng về dân phục vụ

Cập nhật: 22-08-2024 | 08:59:55

Từ sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, trong 7 tháng năm 2024, công tác cải cách hành chính (CCHC) ở phường Dĩ An, TP.Dĩ An tiếp tục đạt kết quả tốt. Nhiều mô hình hay cải cách thủ tục hành chính (TTHC) hướng về nhân dân phục vụ đã được phường Dĩ An triển khai.

 Cán bộ phường Dĩ An hướng dẫn và giải quyết TTHC cho người dân

 Hướng về người dân

 Đến bộ phận “một cửa” của UBND phường Dĩ An trong những ngày giữa tháng 8-2024, chúng tôi ghi nhận nhiều cách làm hiệu quả trong giải quyết TTHC.

Cụ thể, phường đã bố trí cán bộ hướng dẫn người dân cách thức đăng ký tài khoản dịch vụ công (DVC), hướng dẫn cách cập nhật VNeID, hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Bình Dương và hàng chục cách làm hay khác của phường nhằm tuyên truyền đến nhân dân lợi ích, tiện ích của việc giải quyết TTHC qua mạng và chính người dân được hưởng lợi từ tiện ích này.

Ông Võ Tường Văn, Chủ tịch UBND phường Dĩ An, cho biết trong 7 tháng năm 2024, từ sự chỉ đạo UBND TP.Dĩ An, UBND phường thường xuyên quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác CCHC và đạt kết quả tốt, tạo bước chuyển biến tích cực. Cụ thể, năm 2024, UBND phường đề ra 27 nhiệm vụ, đến nay đã cơ bản hoàn thành 17/27 nhiệm vụ, đạt 63% kế hoạch đề ra.

Hiện nay, tại bộ phận “một cửa”, phường đã triển khai mô hình “Góc phục vụ nước giải khát miễn phí”, bố trí kệ để bánh kẹo và nước giải khát phục vụ miễn phí cho người dân đến giao dịch TTHC. Phường đã trang bị máy đánh giá chỉ số hài lòng của người dân khi đến giao dịch hành chính nhằm kịp thời chấn chỉnh thái độ, tác phong của cán bộ để phục vụ người dân được tốt hơn.

Cái hay của phường Dĩ An là đã đề ra nhiều giải pháp trả kết quả ngay trong ngày đối với một số TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC và trả kết quả ngay cho người dân. Phường thành lập đội tình nguyện viên hỗ trợ người dân tạo tài khoản, hồ sơ qua DVC trực tuyến tại bộ phận “một cửa”, hỗ trợ thực hiện chứng thực chữ ký tại nhà vào ngày thứ bảy cho các đối tượng bảo trợ xã hội, đối tượng chính sách khi thực hiện ủy quyền nhận tiền, chế độ chính sách hàng tháng tại bưu điện.

Ông Nguyễn Văn Thành, người dân ngụ khu phố Thống Nhất 1, phường Dĩ An, cho biết ông cảm thấy hài lòng khi đến làm TTHC tại bộ phận “một cửa” của phường. “Làm TTHC khai sinh cho con, tôi không rõ lắm thủ tục này cần gì và sau đó được cán bộ “một cửa” hướng dẫn thực hiện thủ tục nhanh chóng. Đến nay, con tôi đã có giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế và được hỗ trợ luôn việc nhập khẩu, tôi cảm ơn cán bộ “một cửa” của phường”, ông Thành nói.

Tăng cường công tác tuyên truyền

 Trong 7 tháng năm 2024, toàn phường đã thực hiện chứng thực điện tử trên Cổng DVC quốc gia 6.330/6.330 hồ sơ; đã thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC 1.843/1.843 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100% và thực hiện số hóa đầu vào 1.576 hồ sơ TTHC, đạt tỷ lệ81,1%.

Ngoài ra, phường đã hoàn thành trả kết quả 6.330 hồ sơ chứng thực điện tử và 228 hồ sơ liên thông; đã giải quyết trên 15.000 hồ sơ đúng hẹn và tăng cường các giải pháp giải quyết TTHC trên nền tảng số, cụ thể là các TTHC xác nhận tình trạng hôn nhân, các nhóm hồ sơ giải quyết theo quy trình toàn trình.

Để hỗ trợ người dân làm TTHC trên nền tảng số, trong 7 tháng năm 2024, phường đã phát hơn 10.000 tờ rơi liên quan đến giải quyết TTHC; chỉ đạo Đài Phát thanh phường thường xuyên truyền thanh với trung bình 10 phút/ngày các nội dung CCHC, đề án “một cửa”, DVC trực tuyến, thủ tục liên thông khai sinh, khai tử, các chế độ bảo trợ xã hội, dịch vụ bưu chính công ích, Đề án 06, định danh điện tử VNeID mức 2…

Thông qua hoạt động truyền thông đã nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức và nhân dân về ý nghĩa, mục tiêu và tầm quan trọng của hoạt động CCHC, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình CCHC, xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, có hiệu quả.

“Để hướng về nhân dân phục vụ, cũng như nâng cao thứ hạng Chỉ số CCHC năm 2024, toàn phường sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, thực hiện tốt Kế hoạch số 367/KH-UBND của UBND TP.Dĩ An về thực hiện Chương trình hành động số 03-CTr/TU của Thành ủy Dĩ An về CCHC giai đoạn 2020-2025; số hóa hồ sơ kết quả TTHC, trả kết quả trực tuyến; thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán trực tuyến. Phường sẽ tiếp tục rà soát, kiểm soát TTHC, đề xuất đơn giản tối đa các TTHC, bảo đảm đúng nội dung và thời gian quy định; đẩy mạnh xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số cung cấp DVC trực tuyến đến nhân dân…”.

(Ông Võ Tường Văn, Chủ tịch UBND phường Dĩ An)

 HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=252
Quay lên trên