Phường Dĩ An, TP.Dĩ An: Hiệu quả từ việc xây dựng “Phường điển hình về bảo đảm trật tự đô thị”

Cập nhật: 21-09-2022 | 09:22:12

Thời gian qua, các ngành chức năng phường Dĩ An đã có nhiều cách làm hiệu quả nhằm huy động các tầng lớp nhân dân chung tay xây dựng “Phường điển hình về bảo đảm trật tự đô thị”, góp phần xây dựng văn minh đô thị tại địa phương.


Công an phường Dĩ An ra quân lập lại trật tự đô thị trên địa bàn. Ảnh: THANH QUANG

 Huy động người dân chung sức

Phường Dĩ An được xem là trung tâm văn hóa, xã hội của TP.Dĩ An với tốc độ phát triển kinh tế khá nhanh và chuyển dịch theo hướng công nghiệp, thương mại - dịch vụ. Trên địa bàn phường hiện có 2 khu công nghiệp thu hút hàng chục ngàn lao động từ các địa phương khác đến làm việc và sinh sống. Cùng với những điều kiện thuận lợi trên kéo theo tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông (ATGT) và trật tự đô thị (TTĐT) trên địa bàn phường Dĩ An tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nhất là tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Nhằm góp phần lập lại TTĐT, xây dựng văn minh đô thị tại địa phương, Ban Chỉ đạo 138 TP.Dĩ An đã ban hành kế hoạch xây dựng “Phường điển hình về bảo đảm TTĐT” trên địa bàn phường Dĩ An. Theo ông Võ Tường Văn, Chủ tịch UBND phường Dĩ An, trên cơ sở kế hoạch của Ban Chỉ đạo 138 thành phố, địa phương đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể huy động nhân dân chung tay lập lại TTĐT trên địa bàn. Theo đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Dĩ An cùng ngành chức năng đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong công tác bảo đảm vệ sinh môi trường trong cộng đồng dân cư. Kết quả từ năm 2021 đến nay, các đoàn thể đã tổ chức được 18 cuộc ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường trên các tuyến đường tại 9 khu phố, thu hút hơn 1.000 lượt người tham gia. Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Dĩ An tiếp tục duy trì các mô hình tự quản bảo vệ môi trường trong hội viên, như: Tuyến đường 3 sạch; Vườn hoa chi hội; Gia đình 5 không 3 sạch… góp phần xây dựng văn minh đô thị tại địa phương.

Cũng nằm trong các hoạt động nhằm chung tay xây dựng môi trường sống văn minh, Hội Cựu chiến binh phường Dĩ An lồng ghép tuyên truyền kế hoạch xây dựng “Phường điển hình về bảo đảm TTĐT” trong các đợt sinh hoạt của 9 chi hội với 2.400 lượt hội viên tham gia. Hội Cựu chiến binh phường còn tích cực vận động hội viên gương mẫu chấp hành các quy định về TTĐT, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh và tham gia phòng, chống tội phạm tại nơi cư trú. Công an phường Dĩ An cũng đã tổ chức hội nghị triển khai các quy định pháp luật về ngành nghề kinh doanh có điều kiện và cho chủ 45 cơ sở ký cam kết thực hiện các quy định về bảo đảm an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy.

Xây dựng văn minh đô thị trên các tuyến phố

Song song với vận động người dân chung tay xây dựng văn minh đô thị, UBND phường Dĩ An còn triển khai nhiều kế hoạch nhằm lập lại TTĐT và bảo đảm ATGT trên địa bàn. Ông Võ Tường Văn cho biết với quyết tâm lập lại TTĐT trên các tuyến đường trọng điểm, UBND phường đã chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra bảo đảm ATGT gắn với việc xử lý hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh. Trong những tháng đầu năm nay, Công an phường cùng các lực lượng chức năng ra quân lập lại TTĐT trên một số tuyến đường trọng điểm, như đường Nguyễn An Ninh, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi… Qua đó Công an phường đã lập biên bản, xử phạt 693 trường hợp vi phạm TTĐT với tổng số tiền hơn 358 triệu đồng. Qua công tác tuần tra bảo đảm ATGT, lực lượng chức năng phường còn phát hiện lập biên bản, xử phạt 489 trường hợp vi phạm với tổng số tiền gần 229 triệu đồng.

Theo ông Văn, nhờ thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền gắn với tuần tra xử lý vi phạm mà tình hình TTĐT trên các tuyến đường trung tâm phường Dĩ An có nhiều chuyển biến tích cực; ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân, tiểu thương ngày càng được nâng cao. Tại các khu vực như Bàu Sáu Cuộn, khu 18 mẫu, đường Nguyễn Trãi… trước đây được xem là “điểm nóng” về chợ tự phát thì đến nay tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường giảm đáng kể và được người dân đánh giá cao.

Hiện trên địa bàn phường Dĩ An có 185 tổ nhân dân tự quản, 23 câu lạc bộ phụ nữ nhà trọ, 25 tổ tự quản về ATGT… Nhìn chung các mô hình trên hoạt động có hiệu quả, góp phần huy động các tầng lớp nhân dân vào công tác phòng, chống tội phạm và xây dựng văn minh đô thị. Đặc biệt qua phát động phong trào, người dân đã cung cấp 92 nguồn tin có giá trị, giúp công an địa phương điều tra, làm rõ nhiều vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, qua đó có 12 lượt cá nhân được đề xuất khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Qua công tác bình chọn năm 2021, trên địa bàn phường Dĩ An có 90% tổ dân phố đạt danh hiệu “Tổ dân phố văn hóa”, trên 97,7% gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” và trên 93% hộ gia đình thực hiện tốt các quy định nếp sống văn minh, không có truyền bá, hành nghề mê tín dị đoan.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên