Phường Dĩ An, TP.Dĩ An: Nỗ lực xây dựng nếp sống văn minh

Cập nhật: 30-12-2023 | 10:12:47

Trong những năm gần đây, công tác xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị của phường Dĩ An, TP.Dĩ An đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.

Nhân rộng tuyến phố kiểu mẫu

Trong những năm gần đây, công tác xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị của phường đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. Phường đã nhân rộng nhiều mô hình tuyến phố kiểu mẫu “Sáng - xanh - sạch - đẹp”, tuyến phố kiểu mẫu văn minh đô thị “5 không - 3 có”.


Người dân sinh sống trên tuyến đường Ngô Thì Nhậm ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường

Cụ thể, phường đã thống nhất chọn tuyến đường Ngô Thì Nhậm, khu phố Nhị Đồng 2 làm mô hình điểm về tuyến phố kiểu mẫu “Sáng - xanh - sạch - đẹp”; bảo đảm an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông. Ông Nguyễn Thái Kiên, Trưởng ban Điều hành khu phố Nhị Đồng 2, chia sẻ: “Tuyến đường Ngô Thì Nhậm dài 800m, 2 bên đường có 161 hộ dân sinh sống, kinh doanh nhà trọ, thương mại dịch vụ phát triển. Mô hình được phường triển khai từ ngày 1-8- 2023, được các hộ dân đồng thuận, chung tay thực hiện”. Ông Nguyễn Thái Kiên cho biết thêm, việc thực hiện mô hình đã giúp người dân ngày càng nâng cao nhận thức về việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Tuyến đường ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp, người dân được thụ hưởng môi trường trong lành. Đây chính là hiệu quả của mô hình đã mang lại cho người dân.

Triển khai thực hiện mô hình, phường đã vận động các hộ dân dọc trên tuyến đường định kỳ hàng tuần ra quân dọn dẹp vệ sinh, phát huy vai trò, trách nhiệm, ý thức của từng hộ trong việc tự giác giữ gìn vệ sinh. Ông Võ Tường Văn, Chủ tịch UBND phường Dĩ An, cho biết: “Việc thực hiện các mô hình tuyến phố kiểu mẫu sẽ góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác bảo vệ môi trường, xây dựng lối sống thân thiện môi trường, giảm thiểu rác thải, từ đó hình thành thói quen, nếp sống văn minh đô thị”.

Qua 3 năm triển khai thực hiện xây dựng nếp sống văn hóa văn minh trên địa bàn phường Dĩ An, giai đoạn 2021-2025, phường đã đầu tư nâng cấp thêm 23/33 tuyến đường, nhựa, bê tông xi măng đạt tỷ lệ 69,69%, nâng tổng số tuyến được nâng cấp lên 145/155 tuyến, đạt 93,54%. Hệ thống chiếu sáng được đầu tư lắp đặt trên các trục lộ chính đạt 100% và các tuyến đường hẻm trong các khu dân cư đạt trên 80%, rác thải sinh hoạt được thu gom theo quy định đạt 100%.

Năm 2021, 2022, phường Dĩ An đạt chuẩn văn minh đô thị. Hiện phường đang duy trì chương trình thí điểm và mở rộng đối với địa bàn, tuyến đường đủ điều kiện rác thải sinh hoạt được phân loại tại nguồn theo quy định tại Trung tâm Hành chính thành phố, Khu nhà ở thương mại đường sắt Dựán 1 và Khu đô thị thương mại dịch vụ Sóng Thần, khu 18ha thuộc KP.Thống Nhất 1.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Ông Võ Tường Văn cho biết: “Qua triển khai thực hiện đề án, nhận thức từ cấp ủy, chính quyền, MTTQ các đoàn thể, đoàn viên, hội viên nâng cao, đặc biệt là được sự đồng thuận của nhân dân. Nhiều hoạt động phong trào, chương trình của phường đã phát huy vai trò trách nhiệm của từng cá nhân trong thực hiện tốt vệ sinh môi trường, mỹ quan, văn minh đô thị”.

Bên cạnh những kết quả đạt được, phường Dĩ An gặp một số hạn chế, khó khăn trong việc triển khai thực hiện. Hiện nay, phường có 11.048 hộ dân thường trú, dân số 110.700 nhân khẩu, 9 khu phố, 191 tổ nhân dân tự quản. Tốc độ phát triển đô thị, gia tăng dân số cơ học nhanh dẫn đến nhiều áp lực cho địa phương trong các công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện các tiêu chí đô thị văn minh. Ngoài ra, nguồn lực cho công tác quản lý môi trường của phường chưa đáp ứng để triển khai đồng loạt các giải pháp bảo vệ...

Để khắc phục các hạn chế, thực hiện hiệu quả công tác xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh trên địa bàn phường giai đoạn 2021-2025, trong thời gian tới phường tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp đóng góp các nguồn lực, công sức để xây dựng chỉnh trang và phát triển đô thị.

Ông Võ Tường Văn, Chủ tịch UBND phường Dĩ An: “Thời gian tới, phường tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên, nhân dân nhằm tạo sự chuyển biến trong xây dựng nếp sống văn minh, đô thị. Kêu gọi mọi người dân tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động của các đoàn thểvà địa phương, bảo vệ cảnh quan, môi trường, giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, có hành vi ứng xử văn hóa khi tham giao thông, có ý thức cộng đồng, bảo vệ các công trình công cộng, hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, đèn chiếu sáng theo các tiêu chí, quy ước đã được ban hành”.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=564
Quay lên trên