Phường Dĩ An xứng tầm đô thị trung tâm

Cập nhật: 26-08-2022 | 08:06:54

 Là trung tâm kinh tế - chính trị - xã hội của TP.Dĩ An, thời gian qua, phường Dĩ An được quan tâm đầu tư trên nhiều lĩnh vực, nhất là phát triển cơ sở hạ tầng, đô thị, nhờ đó đã tạo nên bộ mặt mới cho địa phương.

 Với các lợi thế phường trung tâm, hạ tầng cơ sở của phường Dĩ An đã và đang được đầu tư ngày càng đồng bộ. Trong ảnh: Dịch vụ nhà ở tại phường Dĩ An phát triển mạnh, tạo diện mạo đô thị mới

 Đòn bẩy thương mại - dịch vụ

Đến phường Dĩ An hôm nay, ai cũng cảm nhận sự thay đổi nhanh chóng của một đô thị với hệ thống cơ sở hạ tầng khang trang, diện mạo đô thị đồng bộ, hiện đại, đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện. Là địa phương đầy tiềm năng, phường Dĩ An đã và đang tạo mọi điều kiện để các thành phần kinh tế đầu tư phát triển. Nhờ đó, thương mại - dịch vụ (TM-DV) của phường tiếp tục phát triển nhanh và đa dạng, nhất là những ngành, lĩnh vực có tính đột phá và giá trị gia tăng cao như tín dụng, ngân hàng, bưu chính viễn thông, nhà hàng, khách sạn, vận tải, công nghệ thông tin…

Theo quan sát của chúng tôi, hiện dọc các trục đường chính của phường như Nguyễn An Ninh, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Trần Quốc Toản, Cô Bắc… đều dày đặc các cơ sở, cửa hàng kinh doanh TM-DV. Nhiều doanh nghiệp hình thành và kinh doanh trên các lĩnh vực đã tạo nên một thị trường kinh doanh, buôn bán khá sôi động. Hiện phường có 4 chợ, 1 siêu thị, 1 trung tâm thương mại, 20 cửa hàng tiện ích và hơn 7.000 hộ đang hoạt động kinh doanh. Giá trị TM-DV hàng năm tăng trung bình từ 27 - 28%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, đời sống, vật chất tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, có nhiều gia đình thu nhập rất cao nhờ phát triển TM-DV.

Nhờ sự linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành, thời gian qua, kinh tế của phường Dĩ An tiếp tục tăng trưởng ổn định, đúng định hướng, tập trung tăng nhanh tỷ trọng TM-DV. 7 tháng năm 2022, các chỉ tiêu đều đạt và vượt so với kế hoạch. Tổng thu ngân sách của phường đạt hơn 14,8 tỷ đồng, đạt 58,92% so với dự toán được giao.

Ông Võ Tường Văn, Chủ tịch UBND phường Dĩ An, cho biết thời gian qua phường luôn tận dụng tiềm năng và thế mạnh của địa phương, phát huy nội lực, thu hút ngoại lực để tạo nguồn lực dồi dào phục vụ xây dựng và phát triển TM-DV, với trọng tâm là phát triển phong phú, đa dạng các ngành, sản phẩm dịch vụ chất lượng cao như tài chính, ngân hàng, điện tử, bảo hiểm, vận tải, giáo dục, y tế, bưu chính viễn thông, logistics… Là phường trung tâm của TP.Dĩ An, phường hội tụ đầy đủ các điều kiện, tiềm năng phát triển, đặc biệt là trong lĩnh vực TM-DV. Xác định rõ lợi thế của địa phương, phường đang chú trọng triển khai các giải pháp hiệu quả, phù hợp để phát huy thế mạnh này.

Tiếp tục nâng cấp hạ tầng đô thị

Nghị quyết Đảng bộ phường Dĩ An giai đoạn 2020-2025 xác định, xây dựng và phát triển đô thị văn minh, nỗ lực xây dựng phường Dĩ An trở thành đô thị trung tâm của TP.Dĩ An ngày càng văn minh, hiện đại. Phường xác định cơ cấu kinh tế là TM-DV, công nghiệp và nông nghiệp đô thị. Theo ông Võ Tường Văn, trong quá trình phát triển kinh tế, cơ sở hạ tầng, giao thông đóng vai trò hết sức quan trọng, do vậy việc đầu tư, quy hoạch để khớp nối các tuyến là mối quan tâm hàng đầu để thuận lợi trong việc giao thương với các địa phương lân cận.

Là một trong những phường có tốc độ phát triển kinh tế năng động của TP.Dĩ An, phường Dĩ An hiện đang có nhiều công trình, dự án quan trọng phục vụ phát triển kinh tế và dân sinh được triển khai. Để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án, từ đầu năm đến nay, phường triển khai nâng cấp, cải tạo, chỉnh trang các tuyến phố trung tâm. Thực hiện kế hoạch đầu tư công, phường đã triển khai công trình văn phòng khu phố Đông Tân, vận động nhân dân đóng góp kinh phí sửa chữa nâng cấp 4 tuyến hẻm và lắp đặt 2 hệ thống chiếu sáng.

Bên cạnh tập trung phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hóa, xã hội cũng được phường Dĩ An quan tâm đầu tư. Theo ông Võ Tường Văn, muốn phát triển đô thị đòi hỏi phải có thời gian và lộ trình phát triển theo từng giai đoạn cụ thể, đầu tiên vẫn là phải hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế đi đôi với đầu tư quy hoạch, chỉnh trang đô thị. Định hướng của phường Dĩ An trong những năm tiếp theo là tiếp tục kêu gọi đầu tư, phát huy mọi nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng, thực hiện tốt công tác xây dựng, phát triển không gian đô thị đồng thời gắn với phát triển TM-DV.

“Là trung tâm của TP.Dĩ An nên phường Dĩ An có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế. Phát huy tinh thần tiên phong, phường Dĩ An đã quyết liệt thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm chỉ tiêu tăng trưởng. Tiếp tục hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính, chỉnh trang đô thị, chuyển đổi số... là những nhiệm vụ quan trọng trong công tác điều hành kinh tế của phường, trong đó xác định ngành TM-DV là trọng tâm và là hướng đi bền vững để đưa địa phương phát triển mạnh hơn trong thời gian tới”, ông Văn cho biết thêm.

 TRIẾT NHÂN - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên