Phường Định Hòa: Linh hoạt trong thực hiện “phủ xanh”

Cập nhật: 15-07-2024 | 08:45:22

Thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Phủ xanh đô thị” Thủ Dầu Một và hướng đến xây dựng “Thành phố xanh - Thân thiện” giai đoạn 2024-2030 và những năm tiếp theo, thời gian qua nhiều đơn vị, tổ chức và nhân dân trên địa bàn thành phố đã sôi nổi hưởng ứng CVĐ với nhiều cách làm hiệu quả thiết thực. Trong đó, phường Định Hòa là một trong những đơn vị đã rất tích cực hưởng ứng CVĐ ngay từ những ngày đầu phát động... Hiện phường đã trồng trên 65% tổng số cây xanh trong năm 2024.

Nhân rộng những vườn cây

Thời gian qua, cùng với các phòng, ban, đơn vị của TP.Thủ Dầu Một, cán bộ và nhân dân phường Định Hòa đã có nhiều hoạt động sôi nổi nhằm cụ thể hóa chủ trương “phủ xanh” đô thị Thủ Dầu Một và hướng đến xây dựng “Thành phố xanh - Thân thiện” do Thành ủy khởi xướng. Bên cạnh việc tổ chức trồng cây xanh trên các tuyến đường hay ở những khu đất công, nhiều tổ chức của phường đã thực hiện các công trình vườn cây xanh. Tiêu biểu là Đoàn Thanh niên phường với mô hình “Vườn cây thanh niên”.

Theo đó, thực hiện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024, hưởng ứng CVĐ “ Mỗi đoàn viên thanh thiếu nhi trồng và chăm sóc ít nhất 1 cây xanh, mỗi chi đoàn góp một mảng xanh”, hướng tới xây dựng “Thành phố xanh - Thân thiện ” giai đoạn 2024-2030, tuổi trẻ phường Định Hòa đã thực hiện “Vườn cây thanh niên” tại các chi đoàn, chi hội trực thuộc. Dự kiến trong thời gian tới, các chi đoàn, chi hội sẽ tiếp tục ươm hơn 1.000 chậu hoa, cây ăn trái, cây xanh các loại… Mô hình “Vườn cây thanh niên” là hoạt động có ý nghĩa quan trọng, nhằm tuyên truyền đến cộng đồng người dân cùng chung tay bảo vệ môi trường tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, bảo vệ sức khỏe con người, tạo môi trường sống an toàn, thân thiện, giữ gìn cảnh quan thiên nhiên.

Cũng với mục tiêu góp phần “phủ xanh” thành phố, mới đây, vào đầu tháng 7-2024, Phòng Kinh tế TP.Thủ Dầu Một phối hợp UBND phường Định Hòa ra quân trồng 200 cây chuyên đề “Cây gõ đỏ” tại khu đất công khu phố 6, phường Định Hòa. Đây không chỉ là hoạt động hưởng ứng CVĐ “phủ xanh” đô thị

Thủ Dầu Một và hướng đến xây dựng “Thành phố xanh - Thân thiện” giai đoạn 2024-2030 và những năm tiếp theo mà còn góp phần nâng cao chất lượng Đề án CVĐ Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một.

Cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên phường Định Hòa thực hiện “Vườn ươm cây giống”

Xây dựng nguồn cây giống

Để bảo đảm thực hiện việc cung cấp nguồn cây giống để tiến hành trồng tại các khu vực trên địa bàn, cuối tháng 5-2024, UBND phường Định Hòa, đã xây dựng kế hoạch thực hiện ươm giống cây trồng phục vụ cho công tác trồng cây từ năm 2024-2030 và các năm tiếp theo trên địa bàn phường. Theo đó, cán bộ, nhân dân trong phường đã tổ chức trồng và chăm sóc vườn ươm tại Trung tâm Văn hóa phường Định Hòa, sau đó nhân rộng đến các khu phố, trường học trên địa bàn... với hàng trăm gốc cây thân gỗ, hoa... tạo nguồn cây giống phong phú phục vụ làm đẹp các tuyến đường trên địa bàn phường.

Bên cạnh đó, phường tiến hành vận động trong đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân hỗ trợ nguồn cây giống, lựa chọn địa điểm thích hợp để tiến hành ươm cây. Các cây giống sau khi ươm sẽ được sử dụng để thực hiện các công trình như tuyến đường hoa, văn phòng các khu phố... nhằm góp phần tiết kiệm chi phí trong quá trình thực hiện các công trình trồng cây. Các điểm “vườn ươm cây xanh” được đặt ở sân vườn của đảng viên, đoàn viên, hội viên và người dân để tạo thuận lợi cho việc chăm sóc cây sau khi ươm và nhân giống.

Ông Phạm Hùng Sơn, Chủ tịch UBND phường Định Hòa, cho biết trong thời gian tới, UBND phường tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả việc tạo nguồn giống cây bằng phương thức kết nối xã hội hóa vận động thêm nguồn lực để thực hiện mở rộng vườn ươm; từ đó có thêm nhiều cây xanh được trồng để tô thêm nét đẹp các tuyến đường góp phần chung tay phủ xanh thành phố cũng như bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp.

Năm 2024, phường Định Hòa có kế hoạch trồng 12.897 cây xanh. Đến nay, phường đã trồng được trên 8.000 cây, đạt trên 63% kế hoạch. Trong đó, số lượng cây do UBND và các đoàn thể phường trồng là 2.350 cây. Số lượng cây trồng từ nguồn khác (nhân dân, doanh nghiệp,...) là 5.590 cây. Địa phương, khu phố thực hiện xã hội hóa trồng 320 cây. Đa số cây được trồng đều trong tình trạng sống với tỷ lệ từ 95 - 100%...

ĐÌNH HẬU - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=335
Quay lên trên