Phường Định Hòa, Tp.Thủ Dầu Một: trong cải cách hành chính

Cập nhật: 28-07-2022 | 08:07:38

Thời gian qua, UBND phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một đã có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đáp ứng nguyện vọng của tổ chức, cá nhân. Nhiều sáng kiến trong công tác CCHC được nhân dân đánh giá cao.

Rà soát, công khai

Thời gian qua, Đảng ủy, UBND phường Định Hòa đã kịp thời chỉ đạo các mặt công tác trong CCHC, xây dựng bộ phận “một cửa” khang trang, hiện đại. Công tác rà soát, công khai TTHC được thực hiện bài bản, khoa học. Tính đến nay, UBND phường đã rà soát, công khai 133 TTHC thuộc 35 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết. Trong công tác rà soát, công khai TTHC mức độ 3, mức độ 4, phường đã công khai 22 TTHC thuộc giải quyết của UBND phường và 8 TTHC mức độ 4 được giải quyết trên môi trường mạng. Phường đã bố trí máy tính, cán bộ hướng dẫn người dân tạo tài khoản, giải quyết TTHC trực tuyến trên môi trường mạng. Trong số hơn 3.000 hồ sơ giải quyết trong 6 tháng đầu năm 2022, số lượng hồ sơ giải quyết trên môi trường mạng chiếm hơn 5%.

Người dân xem bảng niêm yết công khai TTHC tại phường Định Hòa để thực hiện TTHC mức độ 3, mức độ 4

Hiện tại, UBND phường đã, đang tiếp tục tổ chức vận hành tốt hệ thống tài liệu về quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 trong CCHC nhằm đáp ứng được kỳ vọng của người dân trong giải quyết TTHC theo hướng nhanh, gọn. Theo ông Phạm Hùng Sơn, Chủ tịch UBND phường Định Hòa, để đáp ứng tốt yêu cầu hiện đại nền hành chính, UBND phường đã có kế hoạch đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của đơn vị; từng bước chuyển đổi bộ phận “một cửa” của phường thành nơi giải quyết hồ sơ điện tử, tạo thuận lợi hơn trong quy trình xử lý công việc và giúp người dân giải quyết nhanh chóng hồ sơ, thủ tục.

Cụ thể, đến nay UBND phường đã trang bị 5 máy tính có kết nối internet, 3 máy in, 3 máy điều hòa, lắp đặt camera theo dõi toàn bộ khu vực bộ phận “một cửa”. Nhìn chung, bộ phận “một cửa” của phường trang bị đầy đủ trang thiết bị hiện đại theo Nghị định 61/2018/ NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại. Việc ứng dụng CNTT theo hướng hiện đại đã giúp cho cán bộ công chức (CBCC) chuyển biến đáng kể về phong cách làm việc, cập nhật và khai thác kịp thời các thông tin, văn bản liên quan đến TTHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý về các mặt công tác tại địa phương, nhất là việc giải quyết TTHC cho người dân.

Nhiều sáng kiến hay

Nhằm đáp ứng được kỳ vọng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC, hàng tháng, hàng quý, UBND phường đều tổ chức kiểm tra, giám sát kịp thời tổ giải quyết TTHC và tổ chức lấy ý kiến nhân dân về mức độ hài lòng trong phong cách phục vụ nhân dân của CBCC. Cùng với đó, phường tổ chức tuyên truyền đậm nét việc xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số nhằm phổ biến ý nghĩa, tầm quan trọng trong công tác CCHC để người dân và tổ chức đồng thuận cùng chính quyền trong việc chung tay cải cách TTHC. Phường thường xuyên tổ chức đối thoại, lắng nghe dân nhằm kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để điều chỉnh nhằm phục vụ tốt hơn công tác giải quyết TTHC.

Thời gian qua, phường Định Hòa có nhiều cách làm hay với các sáng kiến trong CCHC, nhất là mô hình “4 tăng - 2 giảm - 3 không” trong giải quyết TTHC. Nội dung là tăng cường ứng dụng CNTT, tăng cường trách nhiệm của CBCC trong giải quyết TTHC… Cùng với đó là mô hình “Hỗ trợ tạo tài khoản trên cổng dịch vụ công”.

Qua các mô hình này, mỗi CBCC ra sức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng theo phương châm của mô hình gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2022, vì nhân dân phục vụ, thể hiện tinh thần trách nhiệm trong công việc, trong việc tiếp xúc, giao tiếp ân cần, trách nhiệm với người dân. Từ các mô hình, cán bộ “một cửa” vận dụng linh hoạt, sáng tạo khi giao tiếp, giải quyết công việc hành chính cho dân; tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận được những điểm mới trong việc giải quyết TTHC thời 4.0.

Để tiếp tục thực hiện đạt kết quả cao trong các nhiệm vụ CCHC, thời gian tới UBND phường Định Hòa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền xây dựng chính quyền điện tử, tuyên truyền các quyết định, kế hoạch của UBND tỉnh về công bố TTHC thuộc thẩm quyền của các sở, ban ngành và địa phương trên môi trường mạng; xây dựng các bộ hồ sơ mẫu, phiếu hướng dẫn để tạo thuận tiện cho người dân thực hiện các TTHC mức độ 3, mức độ 4 trên môi trường mạng. Cùng với đó, phường tiếp tục tập trung quan tâm xây dựng đội ngũ CBCC chuyên nghiệp, giỏi nghiệp vụ, chuyên môn, có tác phong đạo đức tốt để giải quyết hồ sơ, thủ tục cho tổ chức, cá nhân.

 Thời gian qua, phường Định Hòa có nhiều cách làm hay với các sáng kiến trong CCHC, nhất là mô hình “4 tăng - 2 giảm - 3 không” trong giải quyết TTHC. Nội dung là tăng cường ứng dụng CNTT, tăng cường trách nhiệm của CBCC trong giải quyết TTHC… Cùng với đó là mô hình “Hỗ trợ tạo tài khoản trên cổng dịch vụ công”.

HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên